10:07, 06/07/2018

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả ngay khi Mỹ áp thuế nhập khẩu

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả ngay khi các mức thuế của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD có hiệu lực ngày 6/7.

Trung Quốc tuyên bố sẽ đáp trả ngay khi các mức thuế của Mỹ đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD có hiệu lực ngày 6/7.
 
Ngày 5/7, Trung Quốc đã cáo buộc Mỹ gây chiến với thế giới với việc sẽ áp thuế nhập khẩu, có hiệu lực từ ngày 6/7. Trung Quốc cũng tuyên bố sẽ đáp trả ngay khi các mức thuế đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 34 tỷ USD có hiệu lực.
 
Trung Quốc cho biết nước này sẽ không “bắn phát súng đầu tiên” trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Tuy nhiên, ngày 6/7, cơ quan hải quan nước này cho biết các mức thuế của Trung Quốc sẽ được áp dụng đối với hàng hóa của Mỹ ngay sau khi Mỹ áp thuế đối với hàng hóa Trung Quốc.
 

 

Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong.
Phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong.
 
Theo phát ngôn viên Bộ Thương mại Trung Quốc Cao Phong, các biện pháp áp thuế của Mỹ sẽ ảnh hưởng tới các doanh nghiệp của Mỹ và nước ngoài đang hoạt động tại Trung Quốc cũng như cản trở việc cung cấp phụ tùng và hoạt động lắp ráp của họ. Ông cũng nhấn mạnh Trung Quốc sẽ không cúi đầu trước các mối đe dọa và sẽ không thay đổi quyết tâm bảo vệ thương mại tự do và hệ thống đa phương.
 
Trung Quốc đã dọa đáp trả bằng cách đánh thuế hàng trăm sản phẩm của Mỹ bao gồm đậu tương và bông từ các bang từng ủng hộ Tổng thống Donald Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 như Texas và Iowa.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump đã dọa sẽ leo thang xung đột thương mại với Trung Quốc với việc đánh thuế lên tới 450 tỷ USD đối với hàng hóa Trung Quốc nếu nước này đáp trả. Các biện pháp đánh thuế của Mỹ đối với Trung Quốc sẽ có hiệu lực từ hôm nay (6/7) (giờ Mỹ).
 
Các nguồn tin từ Washington và Bắc Kinh cho biết không có dấu hiệu của các cuộc đàm phán vào phút cuối giữa giới chức Mỹ và Trung Quốc trong vấn đề này./.
 
Theo VOV