09:07, 29/07/2018

Số lượng thương vong trong vụ động đất Indonesia tăng cao

Tính đến nay ít nhất 14 người đã chết, 40 người bị thương trong trận động đất 6,4 độ richter xảy ra vào sáng sớm 29/7 tại đảo Lombok của Indonesia.

Tính đến nay ít nhất 14 người đã chết, 40 người bị thương trong trận động đất 6,4 độ richter xảy ra vào sáng sớm 29/7 tại đảo Lombok của Indonesia.
 
Công tác cứu hộ đang được triển khai khẩn cấp.
 
Truyền hình Indonesia ghi lại hình ảnh cho thấy, xe cứu thương xếp hàng dài trên các con phố của đảo Lombok chở người bị thương tới bệnh viện. Điện đã bị cắt tại Sembalun - khu vực ảnh hưởng nặng nề nhất của động đất, vốn được xem là vựa lúa của Indonesia.
Nhà chức trách địa phương đã dựng lên tại đây một khu lều trại khẩn cấp để điều trị những người bị thương do bệnh viện địa phương đã bị hư hại nặng trong động đất. Động đất cũng đã phá hủy nhiều cơ sở hạ tầng và nhà của người dân. Nhiều ngôi nhà bị hư hỏng nặng chỉ còn trơ lại tường. Động đất xảy ra khi nhiều người vẫn còn đang ngủ. Không ít người dân cho biết, sau một đêm, giờ họ đã trắng tay, chả còn gì trong tay.
 

 

(Ảnh: Al Jazeera)
(Ảnh: Al Jazeera)
 
Động đất cũng gây ra nhiều vụ lở đất trên các lối đi lên tham quan ngọn núi Rinjani nổi tiếng. Mọi con đường thám hiểm ngọn núi này đã phải đóng cửa. Giới chức địa phương đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp trong 3 ngày.
 
Theo Trung tâm cảnh báo sóng thần và động đất thuộc Cơ quan Khí tượng, Địa lý và Khí hậu của Indonesia, tính đến 10h20 phút sáng (giờ địa phương), đã có gần 80 dư chấn đã được ghi nhận sau động đất. Có những dư chấn mạnh lên đến 5,7 độ richter. Không có cảnh báo sóng thần. 
 
Hoạt động cứu hộ, cứu nạn đang tích cực được triển khai vào lúc này. Bởi lẽ nhiều người đi sơ tán đang rất cần nhu yếu phẩm vì họ không kịp mang theo bất cứ thứ gì khi chạy khỏi nhà.
Giám đốc bảo hiểm xã hội và bảo vệ bộ công tác xã hội Indonesia, ông Harry Hikmat cho biết, cơ quan chức năng cũng đang khẩn trương làm công tác cứu hộ các nạn nhân. Các lều bạt y tế đã được triển khai để kịp thời cấp cứu các nạn nhân bị thương. Bộ công tác xã hội Indonesia đã cử 60 nhân viên cùng các thiết bị hỗ trợ xuống địa bàn xảy ra động đất để kịp thời hỗ trợ người dân sau thảm họa này. 
 
Trong khi đó, cảnh sát Đông Lombok đã cử hàng chục nhân viên đến hiện trường, phối hợp với các cơ quan chức năng khác làm công tác cứu hộ và sơ tán người dân. Đồn trưởng một đồn cảnh sát tại Đông Lombok, Eka Fathurahman xác nhận có 18 khách du lịch Malaysia đang nghỉ tại khu du lịch sinh thái Núi Rinjani thuộc Sembalun bị ảnh hưởng bởi trận động đất. Trong số 18 công dân Malaysia, một người đã chết, 6 người bị thương và những người còn lại đang bị sang chấn tâm lý./.
 
Theo VOV