10:07, 11/07/2018

Các tỉnh miền Tây Nhật Bản tiếp tục bị cô lập do mưa lũ

Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã đi thị sát, chỉ đạo trực tiếp công tác khắc phục hậu quả tại rốn lũ là tỉnh Okayama.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã đi thị sát, chỉ đạo trực tiếp công tác khắc phục hậu quả tại rốn lũ là tỉnh Okayama.

Mưa lớn vẫn tiếp diễn tại các khu vực phía Tây Nhật Bản như Okayama, Hiroshima, Ehime, Kyoto, Nara… Do ảnh hưởng của cơn bão số 8, mưa lớn đã diễn ra tại tỉnh Fukuoka khiến tỉnh này ngập chìm trong nước.

Trận lũ kèm theo mưa lớn khiến 8 tỉnh ngập trong biển nước. Tính đến 14h28’ ngày 11/7 (giờ địa phương) đã có 171 người chết, 80 người bị mất tích. Đây được coi là một thảm hoạ lũ lụt tồi tệ nhất trong thời kỳ Heisei (Bình Thành) của Nhật Bản, khiến hàng trăm ngàn hộ dân phải sơ tán.

 

Mưa lũ kinh hoàng tại miền Tây Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/Getty
Mưa lũ kinh hoàng tại miền Tây Nhật Bản. Ảnh: Kyodo/Getty

 

Theo Bộ Lao động và Y tế Nhật Bản, đã có 244.000 ngôi nhà ngập trong nước trong đó Hiroshima là nơi có nhiều nhà bị nhất. Hiện tượng lở đất vẫn tiếp tục và ở mức độ nguy hiểm hơn. Hàng vạn học sinh phải nghỉ học. Hệ thống giao thông tê liệt. Hàng vạn gia đình bị cắt điện sinh hoạt.

Ở những khu vực mưa tạnh, trời nắng gay gắt ở mức trên 36 độC. Trước tình hình này, Bộ Lao động và Y tế Nhật Bản khuyến cáo người dân về nguy cơ bùng phát bệnh dịch. Do đó, Bộ yêu cầu các bệnh viện, trung tâm y tế địa phương hướng dẫn người dân cách phòng chống bệnh dịch một cách tích cực nhất.

Bộ cũng đã bắt đầu phái cử các đoàn bác sĩ, nhân biên bảo hiểm tới các khu vực bị thiệt hại, đặc biệt là những vùng thiệt hại lớn như tỉnh Okayama với mục đích chữa bệnh và hướng dẫn phòng bệnh.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng đã đi thị sát, chỉ đạo trực tiếp công tác khắc phục hậu quả tại rốn lũ là tỉnh Okayama. Ông đã nói rõ với người dân tại khu vực này rằng chính phủ sẽ nỗ lực hết sức để đảm bảo, ổn định sinh hoạt cho người dân sớm nhất.

Cùng với đợt lũ, tại khu vực Kyushu, mùa mưa đến sớm hơn mọi năm 2 ngày. Lượng mưa lớn đạt hơn 800mm khiến sinh hoạt người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Cũng có dự đoán rằng, nếu có một ngày nào đó, Tokyo phải chịu cảnh mưa liên tục 3 ngày với lượng mưa 500mm, thấp hơn 1/2 so với một số địa điểm lũ lụt tại khu vực Tây Nhật Bản, thì ước tính con số người tử vong phải hơn 4.000 người và gần 400.000 người khác  bị cô lập./.

Theo VOV