06:07, 02/07/2018

Afghanistan tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn với Taliban

Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani hôm 30/6 đã tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn đơn phương của Chính phủ với Taliban.

 

Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani hôm 30/6 đã tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn đơn phương của Chính phủ với Taliban.

Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani hôm 30/6 đã tuyên bố chấm dứt lệnh ngừng bắn đơn phương của Chính phủ với Taliban và yêu cầu các lực lượng an ninh tiếp tục những chiến dịch chống phiến quân tại nước này.

Phát biểu với báo giới tại cuộc họp báo, Tổng thống Ghani nhấn mạnh: “Nếu chúng tôi chỉ chờ đợi thỏa thuận hòa bình và thực thi lệnh ngừng bắn, chúng tôi sẽ phải đợi chờ trong vô vọng đến khi tiến trình đổ máu chấm dứt. Chúng tôi phải vượt quá bế tắc trước giống như hai phương tiện giao thông đều muốn qua một cây cầu để đến bên kia, song chẳng có phương tiện nào sẵn sàng lùi lại nhường đường để cho xe kia qua trước. Việc ngừng bắn giống như bế tắc vậy”.

 

Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani. Ảnh: You Tube.
Tổng thống Afghanistan Mohammad Ashraf Ghani. Ảnh: You Tube.

 

Ông Ghani cũng cho biết, tình hình bây giờ tùy thuộc vào quyết định của Taliban, liệu họ muốn tham gia vào tiến trình hòa bình hay tiếp tục các hoạt động bạo lực trong nước. Tuyên bố của Tổng thống Ghani được đưa ra sau khi lực lượng không quân Afghanistan tiến hành vụ không kích vào đêm 29/6 tại tỉnh Badghis, miền Đông nước này.

Ít nhất 12 phiến quân Taliban đã thiệt mạng và 16 người khác bị thương trong các cuộc không kích này. Bên cạnh đó, không quân Afghanistan cũng phá hủy 15 xe môtô và một số vũ khí cùng đạn dược của nhóm phiến quân này.

Trước đó, trong nỗ lực nhằm khuyến khích phiến quân Taliban ủng hộ tiến trình hòa giải dân tộc, Tổng thống Ghani đã tuyên bố ngừng bắn 7 ngày vào ngày 12/6 và phiến quân Taliban tuyên bố ngừng bắn trong 3 ngày, giúp người dân Afghanistan có những ngày yên bình trong dịp lễ Hồi giáo Eid ul- Fitr - lễ hội tôn giáo lớn thứ hai để đánh dấu sự kết thúc tháng lễ Ramadan của người Hồi giáo, kết thúc vào ngày 17/6.

Sau đó, Tổng thống Ghani đã gia hạn lệnh ngừng bắn của Chính phủ thêm 10 ngày và đề nghị Taliban hợp tác. Tuy nhiên, Taliban đã từ chối và mở lại các cuộc tấn công lực lượng an ninh ở nhiều địa điểm khác nhau./.

Theo VOV