12:06, 28/06/2018

Quốc hội Mỹ bác bỏ cải cách nhập cư của Tổng thống Donald Trump

Dự luật cải cách nhập cư còn bị bác bỏ mạnh mẽ tại Hạ viện do không nhận được sự nhất trí của ngay chính các nghị sĩ đảng Cộng hòa.

Dự luật cải cách nhập cư còn bị bác bỏ mạnh mẽ tại Hạ viện do không nhận được sự nhất trí của ngay chính các nghị sĩ đảng Cộng hòa.
 
Quốc hội Mỹ vừa bác bỏ một dự luật cải cách nhập cư quan trọng, khiến chính quyền Tổng thống Donald Trump phải hứng chịu thêm một đòn giáng mạnh nữa trong nỗ lực thông qua văn kiện mang tính thỏa hiệp này nhằm chấm dứt tình trạng ly tán của các gia đình nhập cư trái phép.
 
Không những thất bại tại Thượng viện, nơi phe Dân Chủ thiểu số có quyền phong tỏa, dự luật này còn bị bác bỏ mạnh mẽ tại Hạ viện, do không nhận được sự nhất trí của ngay chính các nghị sĩ đảng Cộng hòa, khi chỉ nhận được 121 phiếu ủng hộ, dù đảng này chiếm thế đa số với 235 ghế.
 
Trong một dấu hiệu cho thấy, sự mâu thuẫn giữa phái ôn hòa và bảo thủ trong Quốc hội Mỹ, cuộc bỏ phiếu đã hai lần bị trì hoãn hồi tuần trước. Không một nghị sĩ Dân chủ nào bỏ phiếu ủng hộ văn kiện.
 

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: State)
Tổng thống Mỹ Donald Trump (Ảnh: State)
 
Ngay trước cuộc bỏ phiếu, trên trang mạng cá nhân, Tổng thống Donald Trump đã hối thúc các nghị sĩ Cộng hòa thông qua văn kiện, mà ông cho là “nghiêm khắc nhưng công bằng”, ngay cả khi phe Dân chủ sẽ không cho phép văn kiện vượt qua ải Thượng viện. Tuy nhiên, trước đó, ông lại phát đi những tín hiệu trái chiều khi khuyên các nghị sĩ Cộng hòa nên tập trung vào các cuộc bầu cử vào tháng 11 tới.
 
Đây là thất bại thứ 2 đối với Tổng thống  Donald Trump sau khi một tòa án tại San Diego trước đó ngày 26/6 đã ra phán quyết ngăn chặn giới chức nước này chia tách trẻ em và những bố mẹ di cư trái phép bị bắt giữ tại biên giới Mexico-Mỹ, đồng thời yêu cầu thực hiện các bước cần thiết để đoàn tụ những gia đình bị chia cắt.
 
Chính sách “không khoan nhượng” của chính quyền Mỹ, cho phép truy tố tất cả những người trưởng thành bị bắt tại biên giới Mỹ-Mexico vì vượt biên bất hợp pháp, đã trở thành tâm điểm chỉ trích khi khiến 2.300 trẻ em bị tách khỏi gia đình tại biên giới này.
 
Ngày 20/6 vừa qua, Tổng thống  Donald Trump đã ký sắc lệnh ngừng chia tách các gia đình, nhưng cho tới nay vẫn còn khoảng 2.000 trẻ em chưa thể đoàn tụ với gia đình của mình./.
 
Theo VOV