11:06, 01/06/2018

Hàn Quốc và Triều Tiên mở văn phòng liên lạc chung tại Kaesong

Phái đoàn Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí thành lập một văn phòng liên lạc chung đặt ở thành phố Kaesong.
 

Phái đoàn Hàn Quốc và Triều Tiên đã nhất trí thành lập một văn phòng liên lạc chung đặt ở thành phố Kaesong.
 
Hàn Quốc và Triều Tiên ngày 1/6 đã nhất trí tổ chức các cuộc đàm phán quân sự và cuộc họp Hội Chữ thập đỏ liên Triều trong tháng 6, đồng thời mở văn phòng liên lạc chung tại thành phố biên giới Kaesong ở Triều Tiên.
 
Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết, thông báo trên là kết quả của cuộc hội đàm cấp cao giữa các quan chức Hàn Quốc và Triều Tiên diễn ra cùng ngày tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm. Cuộc hội đàm này nhằm mục đích thúc đẩy việc thực thi những thỏa thuận đạt được tại Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều ngày 27/4 vừa qua.
 
Phái đoàn Hàn Quốc gồm năm thành viên do Bộ trưởng Thống nhất Cho Myoung-gyon làm trưởng đoàn. Về phía Triều Tiên, Chủ tịch Ủy ban Hòa bình thống nhất tổ quốc Ri Son-gwon cũng dẫn đầu một phái đoàn gồm năm thành viên tham gia đàm phán.
 
Tại cuộc hội đàm, hai bên nhất trí sẽ tổ chức đàm phán quân sự vào ngày 14/6 để giải quyết những vấn đề liên quan đến căng thẳng quanh khu vực biên giới, cũng như đặt nền móng cho cuộc đàm phán cấp Bộ trưởng Quốc phòng. Tiếp đến hai bên sẽ tiến hành hội đàm về giao lưu, trao đổi các sự kiện thể thao ngày 18/6 tại Bàn Môn Điếm và cuộc họp của Hội Chữ Thập đỏ liên Triều ngày 22/6 ở khu vực Kumgangsan thuộc Triều Tiên.

 

Quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc gặp nhau tại Panmunjom. (Ảnh: Yonhap).
Quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc gặp nhau tại Panmunjom. (Ảnh: Yonhap).
 
Cuộc họp của Hội Chữ Thập đỏ liên Triều đóng vai trò nền tảng để hoạch định các chi tiết về đoàn tụ gia đình bị ly tán trong cuộc chiến tranh Triều Tiên (1950-1953), dự kiến được tổ chức vào tháng 8 tới.  
 
Phái đoàn Hàn Quốc và Triều Tiên cũng nhất trí hợp tác để thúc đẩy các biện pháp cần thiết thành lập một văn phòng liên lạc chung đặt ở thành phố Kaesong.
 
Ngoài ra, các cuộc đàm phán riêng rẽ về khôi phục tuyến đường sắt và tuyến đường bộ xuyên biên giới, dự án tái trồng rừng nhằm phục hồi các cánh rừng đã bị tàn phá ở Triều Tiên, cũng như buổi biểu diễn của đoàn nghệ thuật Triều Tiên tại Hàn Quốc cũng sẽ được lên lịch trình cụ thể./.
 
Theo VOV