12:06, 28/06/2018

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ

Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc và Mỹ cần thu hẹp những bất đồng hướng tới lợi ích chung trong các lĩnh vực.

Theo ông Tập Cận Bình, Trung Quốc và Mỹ cần thu hẹp những bất đồng hướng tới lợi ích chung trong các lĩnh vực.
 
Tối 27/6, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có buổi tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đang có chuyến thăm và làm việc tại Trung Quốc (26-28/6). Hai bên đều cho rằng, cần kiểm soát tốt bất đồng, phát triển quan hệ Trung - Mỹ.
 
Phát biểu tại buổi tiếp, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cho rằng, thế giới đang bước vào giai đoạn phát triển mới với những thay đổi, điểu chỉnh lớn, đa cực hóa, toàn cầu hóa kinh tế, quan hệ lợi ích đan xen giữa các nước ngày càng lớn. Trong đó, mối quan hệ Trung - Mỹ được xem là một trong những mối quan hệ song phương quan trọng nhất hiện nay.
 

 

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (ảnh: Chinanews)
Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tiếp Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis (ảnh: Chinanews)
 
Theo ông Tập Cận Bình, quan hệ Trung - Mỹ phát triển tốt đẹp không chỉ có lợi cho người dân hai nước mà còn có lợi cho hòa bình, ổn định, phát triển tại khu vực và thế giới. Hai bên cần thu hẹp những bất đồng hướng tới lợi ích chung trong các lĩnh vực.
 
Ông Tập Cận Bình cho rằng, Thái Bình Dương có đủ chỗ cho Trung Quốc và Mỹ. Hai bên cần thúc đẩy phát triển quan hệ trên nguyên tắc tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng thắng. Về hợp tác giữa quân đội hai nước, Chủ tịch Trung Quốc đề nghị, quân đội hai nước cần tăng cường các chuyến thăm các cấp, tăng cường kết nối, tăng cường lòng tin; xây dựng các cơ chế phòng tránh những phán đoán sai lầm và sự cố không mong muốn.
 
Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cho biết, Mỹ rất coi trọng quan hệ Trung - Mỹ, trong đó mối quan hệ giữa quân đội hai nước đóng vai  rất quan trọng. Trên cơ sơ những nhận thức chung đã đạt được giữa lãnh đạo cấp cao hai nước, Mỹ mong muốn hai bên tăng cường trao đổi chiến lược, mở rộng hợp tác, quản lý tốt bất đồng, tránh xung đột đối đầu, đưa mối quan hệ giữa quân đội hai nước trở thành nhân tố thúc đẩy phát triển quan hệ hai nước.
 
Chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis là chuyến thăm đầu tiên của một bộ trưởng quốc phòng dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump tới Trung Quốc. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang có những diễn biến nhanh chóng, ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của cả Mỹ và Trung Quốc.
 
Trong khi đó, quan hệ Trung - Mỹ đang gặp nhiều khó khăn do những vấn đề trong tranh chấp thương mại, vấn đề quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông và vấn đề trong quan hệ với Đài Loan./.
 
Theo VOV