10:05, 24/05/2018

Trung Quốc quân sự hóa ở Biển Đông, Mỹ hủy lời mời tập trận RIMPAC

Mỹ rút lời mời Trung Quốc tham gia tập trận hải quân RIMPAC trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ dư luận, quân sự hóa ở Biển Đông.

Mỹ rút lời mời Trung Quốc tham gia tập trận hải quân RIMPAC trong bối cảnh Bắc Kinh tiếp tục phớt lờ dư luận, quân sự hóa ở Biển Đông.
 
CNN đưa tin, ngày 23/5, Mỹ đã quyết định rút lại lời mời Trung Quốc tham gia vào cuộc tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm 2018 – cuộc tập trận hải quân quốc tế được cho là có quy mô lớn nhất thế giới.
 
Business Insider dẫn lời phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Christopher Logan trong một tuyên bố nhấn mạnh: “Như một phản ứng đầu tiên trước việc Trung Quốc tiếp tục quân sự hóa Biển Đông, chúng tôi đã rút lại lời mời Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc tham gia tập trận Vành đai Thái Bình Dương (RIMPAC) năm 2018”.
 
Cũng theo phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Mỹ, “hành vi của Trung Quốc không phù hợp với các nguyên tắc và mục đích của cuộc tập trận RIMPAC”.
 

 

Tàu Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2014. Ảnh: Zuma Press
Tàu Trung Quốc tham gia cuộc tập trận RIMPAC 2014. Ảnh: Zuma Press
 
Theo một quan chức Mỹ, quyết định rút lại lời mời Trung Quốc tham gia RIMPAC được Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đưa ra với sự phối hợp cùng Nhà Trắng. Động thái này được thực hiện sau khi Trung Quốc triển khai tên lửa ra các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp trái phép ở quần đảo Trường Sa [của Việt Nam – ND] và lần đầu tiên cho máy bay ném bom diễn tập cất, hạ cánh ở đảo Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa [của Việt Nam – ND].
 
Ông Logan cho biết, Mỹ có "bằng chứng mạnh mẽ" về việc Trung Quốc đã triển khai tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm và hệ thống gây nhiễu điện tử trên các đảo nhân tạo mà nước này bồi đắp phi pháp ở quần đảo Trường Sa.
 
"Việc Trung Quốc hạ cánh oanh tạc cơ tại đảo Phú Lâm cũng làm gia tăng căng thẳng", ông Logan nhấn mạnh.
 
Tuần trước, Trung Quốc cho biết đã thực hiện thành công cuộc diễn tập cất cánh và hạ cánh của một số máy bay ném bom, bao gồm cả oanh tạc cơ H-6K có khả năng mang theo vũ khí hạt nhân trên một hòn đảo không xác định ở Biển Đông.
 
Quân đội Trung Quốc tuyên bố hoạt động này là một phần mục tiêu của Bắc Kinh nhằm mở rộng phạm vi ảnh hưởng trong khu vực, mở rộng khả năng huy động lực lượng cho các tình huống phản ứng nhanh cũng như tăng cường năng lực tấn công.
 
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn ngang ngược nói rằng, “các đảo ở Biển Đông là lãnh thổ của Trung Quốc” và rằng “những hoạt động quân sự liên quan là hoạt động huấn luyện bình thường và không nên suy diễn quá mức”.
 
Đứng cạnh Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại cuộc họp báo ở Washington hôm qua (23/5), Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã gọi quyết định rút lại lời mời Trung Quốc tham gia RIMPAC 2018 là “vô ích”.
 
Đáp lại, ông Pompeo nhắc lại quan điểm rằng Mỹ luôn luôn nhất quán trong việc nâng cao mối quan tâm của Washington đối với các hành vi của Bắc Kinh ở Biển Đông.
 
Cuộc tập trận RIMPAC với sự tham gia của hàng chục quốc gia, là biểu tượng của sự hợp tác quân sự quốc tế. Dự kiến, 27 quốc gia sẽ cử binh sĩ tới tham dự và quan sát cuộc tập trận RIMPAC 2018 diễn ra vào tháng 6 năm nay./.
 
Theo VOV