11:05, 28/05/2018

Cơ hội đàm phán ba bên Mỹ - Hàn - Triều tại Singapore

Hàn Quốc ngày 28/5 tiếp tục đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán thêm với Triều Tiên, kể cả đàm phán Mỹ - Hàn - Triều tại Singapore vào tháng tới.
 

Hàn Quốc ngày 28/5 tiếp tục đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán thêm với Triều Tiên, kể cả đàm phán Mỹ - Hàn - Triều tại Singapore vào tháng tới.
 
Các đề xuất của Hàn Quốc được cho là sẽ cổ xúy hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên đang được xúc tiến nối lại, đồng thời góp phần mang lại hòa bình ổn định lâu dài cho Bán đảo Triều Tiên.
 
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 28/5 thông báo kế hoạch ông sẽ gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un bất cứ khi nào cần thiết, do đó, ông đã chỉ đạo đội ngũ phụ tá của ông có sự sắp xếp cần thiết để chuẩn bị cho các cuộc gặp đột xuất này.
 
Phát biểu tại cuộc gặp các phụ tá tại Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc, ông Moon Jae-in nhấn mạnh: “Điều có ý nghĩa lớn nhất tại cuộc gặp cấp cao mới nhất giữa Hàn Quốc và Triều Tiên là chúng ta có thể dễ dàng liên lạc với nhau, dễ dàng gặp nhau để thảo luận những vấn đề khẩn cấp mà không phải thông qua những thủ tục và nghi thức ngoại giao phức tạp”.
 
Cùng ngày, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết bộ này sẵn sàng tiến hành đàm phán về các vấn đề quân sự với Triều Tiên “bất cứ lúc nào”. Phát biểu tại một cuộc họp báo thường kỳ, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Choi Hyun-soo nêu rõ, cuộc đàm phán quân sự cấp tướng giữa hai miền Triều Tiên sẽ được thúc đẩy sau cuộc đàm phán liên Triều cấp cao dự kiến diễn ra ngày 1/6 tới.

 

Hàn Quốc đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán thêm với Triều Tiên, kể cả đàm phán Mỹ - Hàn - Triều tại Singapore vào tháng tới. Ảnh: Korea Times
Hàn Quốc đề xuất tổ chức các cuộc đàm phán thêm với Triều Tiên, kể cả đàm phán Mỹ - Hàn - Triều tại Singapore vào tháng tới. Ảnh: Korea Times
 
Trước đó, tại cuộc gặp thượng đỉnh lần thứ 2 diễn ra ngày 26/5 ở làng đình chiến Bàn Môn Điếm (Panmunjom), Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã nhất trí nối lại đàm phán cấp cao liên Triều vào ngày 1/6 tới. Cuộc đàm phán này lẽ ra được tổ chức vào ngày 16/5 vừa qua, song phía Triều Tiên đã tuyên bố hủy bỏ để phản đối các cuộc tập trận không quân chung giữa Hàn Quốc và Mỹ. Dự kiến, sau các cuộc gặp liên Triều sẽ diễn ra cuộc họp của tổ chức Chữ Thập Đỏ để thảo luận vấn đề đoàn tụ các gia đình ly tán do cuộc chiến tranh Triều Tiên năm 1950-1953.
 
Giới phân tích nhận định, những đề xuất mới nhất này của Hàn Quốc, cộng thêm cả thiện chí của cả Hàn Quốc và Triều Tiên sẽ góp phần hỗ trợ hội nghị thượng định Mỹ-Triều, đồng thời tạo đột phá cho vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên cũng như tạo lập nền hòa bình vĩnh viễn cho hai miền Triều Tiên. Trong một diễn biến mới nhất, nguồn tin Chính phủ Hàn Quốc chiều nay cho biết, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in thậm chí có thể sẽ thực hiện chuyến đi tới Singapore để tham gia hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Hàn -Triều tại Singapore vào tháng tới./.
 
Theo VOV