09:04, 17/04/2018

Quốc tế tích cực chuẩn bị cho thượng đỉnh liên Triều

Giới chức Hàn Quốc cho biết, các cuộc thảo luận cấp cao với Triều Tiên sẽ diễn ra trong tuần này để chuẩn bị cho thượng đỉnh liên Triều.

Giới chức Hàn Quốc cho biết, các cuộc thảo luận cấp cao với Triều Tiên sẽ diễn ra trong tuần này để chuẩn bị cho thượng đỉnh liên Triều.
 
Cùng với điểm nóng tại chiến trường Syria, những ngày này, dư luận quốc tế cũng dành sự quan tâm đặc biệt đến các hoạt động ngoại giao con thoi giữa các quan chức Hàn Quốc, Triều Tiên, Mỹ, Nhật Bản và Trung Quốc nhằm chuẩn bị “tốt nhất” cho hội nghị thượng đỉnh liên Triều, dự kiến diễn ra vào ngày 27/4 tới, xa hơn là hội nghị thượng đỉnh Mỹ – Triều vào cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6. Nội dung nghị sự cũng như hình thức tổ chức các sự kiện đang được các bên cân nhắc, tính toán.
 
Giới chức Hàn Quốc cho biết, nhiều cuộc thảo luận cấp cao với phía Triều Tiên sẽ tiếp tục diễn ra trong tuần này, nhằm chuẩn bị chương trình nghị sự chính của cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều. Một số nguồn tin ngoại giao tiết lộ, chương trình nghị sự chính của cuộc gặp có thể bao gồm việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, các cách thức thiết lập một chế độ hòa bình trên bán đảo Triều Tiên cũng như những bước đi cải thiện quan hệ song phương. 
 

 

Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào ngày 27/4. Ảnh: ABC
Cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều dự kiến diễn ra vào ngày 27/4. Ảnh: ABC
 
Trong khi nội dung nghị sự của hội nghị thượng đỉnh liên Triều vẫn đang được quan chức 2 nước tiếp tục thảo luận, thì hình thức công khai cuộc gặp tới công chúng dường như đã được phía Hàn Quốc hoàn tất. Tờ Thời báo Hàn Quốc cho biết, Ủy ban chuẩn bị của Hàn Quốc cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều sẽ mở một trang web truyền hình trực tiếp cuộc gặp “lịch sử” này.
 
Theo Thư ký báo chí của Tổng thống Hàn Quốc Yoon Young Chan, trang web này sẽ được mở vào trưa 17/4, với 9 thứ tiếng, bao gồm cả tiếng Việt, nhằm chia sẻ cả quá trình chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh liên Triều lần thứ ba này “theo một cách minh bạch và phản ánh tốt hơn mong muốn hòa bình của người dân”.
 
Trong tuần qua, giới chức Hàn Quốc và Mỹ cũng có nhiều hoạt động ngoại giao song phương nhằm chuẩn bị cho các cuộc gặp lịch sử với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
 
Ngày 11/4 vừa qua, Giám đốc Văn phòng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc Chung Eui-yong đã tới Mỹ gặp Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton để bàn về cách thức đảm bảo các cuộc gặp thành công và tái khẳng định cam kết chung của 2 nước đối với việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Theo đó, phi hạt nhân hóa là mục tiêu chung của các cuộc gặp này.
 
Theo giới quan sát, cuộc gặp sắp tới giữa Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có thể sẽ quyết định số phận cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào cuối tháng 5 hay đầu tháng 6 tới. Cho tới nay, phía Hàn Quốc luôn kêu gọi một thỏa thuận “toàn diện và theo từng giai đoạn” về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, trong khi tân Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton, một chính trị gia có đường lối cứng rắn trong vấn đề Triều Tiên và Iran, lại yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ hoàn toàn chương trình vũ khí hạt nhân.
 
Bên cạnh các cuộc gặp song phương trên, giới chức Nhật Bản và Trung Quốc, là 2 quốc gia có ảnh hưởng nhiều trong vấn đề Triều Tiên, cũng có các chuyến thăm trao đổi. Hôm qua, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã tới thủ đô Tokyo, Nhật Bản nhằm tìm kiếm sự đồng thuận trong vấn đề Triều Tiên. Trong cuộc gặp với ông Vương Nghị, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cho biết, 2 quốc gia này cần hợp tác chặt chẽ hơn nữa trong việc thúc đẩy phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên.
 
Ngoại trưởng Taro Kono cho biết: “Chúng tôi nhất trí rằng, Nhật Bản, Mỹ, Hàn Quốc và Trung Quốc cần tiếp tục các lệnh trừng phạt kinh tế chống Triều Tiên phù hợp với các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc. Chúng tôi cam kết thực hiện đầy đủ tất cả các nghị quyết liên quan của Liên Hợp Quốc và hợp tác chặt chẽ nhằm phi hạt nhân hóa Triều Tiên một cách toàn diện, không thể đảo ngược và có thể kiểm chứng”.
 
Dự kiến, trong 2 ngày 17-18/4, Thủ tướng Nhật Bản cũng sẽ tới Mỹ để gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump. Theo các quan chức ngoại giao Nhật Bản, trong nội dung hội đàm giữa 2 nhà lãnh đạo sẽ bao gồm cả vấn đề Triều Tiên./.
 
Theo VOV