11:04, 18/04/2018

Nga sẽ cung cấp S-300 cho Syria đối phó với tên lửa Mỹ-Anh-Pháp

Nga sẽ cung cấp hệ thống phòng thủ S-300 cho Syria để đối phó "với hành động xâm lược đáng lên án" của Mỹ-Anh-Pháp.

Nga sẽ cung cấp hệ thống phòng thủ S-300 cho Syria để đối phó “với hành động xâm lược đáng lên án” của Mỹ-Anh-Pháp.
 
uyên bố trên được Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đưa ra trog cuộc phỏng vấn với kênh BBC diễn ra ngày 16/4. Ông Lavrov nhấn mạnh: “Năm trước, chúng tôi quyết định không cung cấp hệ thống S-300 cho Syria theo yêu cầu của các đối tác phương Tây. Tuy nhiên, giờ chúng tôi sẽ cân nhắc những lựa chọn để đảm bảo an ninh cho nước này sau hành động xâm lược rất đáng lên án của Mỹ, Pháp và Anh.”
 

 

Hệ thống S-300 của Nga. Ảnh: Reuters
Hệ thống S-300 của Nga. Ảnh: Reuters
 
Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga cho biết, những hệ thống phòng thủ tên lửa do Nga chế tạo thuộc sở hữu của quân đội Syria như S-125, S-200, Buk và Kvadrat đã bắn hạ tới hơn 70 trong tổng số hơn 100 quả tên lửa do liên quân Mỹ-Anh-Pháp đồng loạt dội vào Syria để trừng phạt nước này với cáo buộc quân đội Syria sử dụng vũ khí hóa học trong vụ tấn công ở Douma hồi đầu tháng 4.
 
Trước đó một ngày, Thượng tướng quân đội Nga Sergei Rudskoi cũng lên tiếng xác nhận thông tin nói trên và cho biết, S-300 sẽ không chỉ được cung cấp cho Syria mà còn cả một số nước khác. Theo ông Rudskoi, chỉ trong vòng một năm rưỡi, Nga đã khôi phục lại toàn bộ hệ thống phòng không của Syria và sẽ tiếp tục nâng cấp hệ thống này.
 
Cũng liên quan đến tình hình Syria, Tổng thống Vladimir Putin cho biết, Nga đã triệu tập một cuộc họp khẩn của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc để thảo luận về “hành động hiếu chiến” của Mỹ và các đồng minh.
 
Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Tình hình leo thang căng thẳng tại Syria đã để lại hệ lụy nặng nề đối với toàn bộ hệ thống quan hệ quốc tế”. Cũng theo ông Putin, hành động của Mỹ đã khiến cuộc khủng hoảng nhân đạo Syria càng thêm tồi tệ và gây ra đau đớn tột cùng cho dân thường Syria./.
 
Theo VOV