02:04, 19/04/2018

Nga cảnh báo đáp trả mạnh mẽ các lệnh trừng phạt, khiến Mỹ "đau đớn"

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko hôm nay cảnh báo, nước này sẽ đáp trả mạnh mẽ các lệnh trừng phạt, khiến người Mỹ phải "đau đớn".

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko hôm nay cảnh báo, nước này sẽ đáp trả mạnh mẽ các lệnh trừng phạt, khiến người Mỹ phải “đau đớn”.
 
Trước đó, hồi đầu tháng, Chính phủ Mỹ đã bổ sung một số công ty và các quan chức Nga vào danh sách đen chịu trừng phạt, với lý do là những đối tượng này có các hành động mà Mỹ cho là phá hoại nền dân chủ phương Tây.
 
Nga đã ngay lập tức chỉ trích đây là quyết định vô căn cứ, bất hợp pháp và cảnh báo sẽ có biện pháp trả đũa. Theo bà Matvienko, trừng phạt là một con dao hai lưỡi và những nước áp đặt nên hiểu rằng, lệnh trừng phạt chống lại những nước, đặc biệt như là Nga sẽ gây hậu quả nghiêm trọng đối với chính họ.
 

 

Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko (Ảnh minh họa: KT)
Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matvienko (Ảnh minh họa: KT)
 
Các nhà lập pháp trong Hạ viện Nga đã soạn thảo một dự thảo, mà theo đó sẽ cấm hoặc hạn chế hàng hóa nhập khẩu của Mỹ và các dịch vụ khác như thuốc men, phần mềm hay tên lửa. Tuy nhiên, Điện Kremlin vẫn chưa khẳng định có ủng hộ những biện pháp như vậy hay không.
 
Một quan chức cấp cao chính quyền Mỹ cho biết, Tổng thống Donal Trump hồi đầu tuần đã trì hoãn việc áp đặt lệnh trừng phạt bổ sung với Nga và dường như sẽ không thông qua một hành động như thế trừ khi Nga có thêm bất kỳ hành động nào mà nước này cho là khiêu khích hay tấn công mạng.
 
Từ năm 2014 đến nay, chính quyền Mỹ cùng nhiều nước đồng minh phương Tây liên tục áp đặt các biện pháp trừng phạt các cá nhân và tập thể Nga do những bất đồng về lập trường trong cuộc khủng hoảng tại miền Đông Ucraina hay tại Xyri. Theo Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova, việc Mỹ áp đặt trừng phạt Nga là do Mỹ "bất mãn" với các hoạt động của Nga trong các vấn đề toàn cầu./.
 
Theo VOV