11:03, 27/03/2018

Mỹ-Hàn tích cực xác minh thông tin ông Kim Jong-un thăm Trung Quốc

Mỹ và Hàn Quốc vẫn chưa thể xác minh thông tin cho rằng Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có mặt ở Trung Quốc.

Mỹ và Hàn Quốc vẫn chưa thể xác minh thông tin cho rằng Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã có mặt ở Trung Quốc.
 
Yonhap dẫn nguồn tin từ Nhà Trắng hôm 26/3 cho biết không thể xác nhận thông tin cho rằng Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã đến thăm Bắc Kinh, Trung Quốc.
 
Hãng tin Kyodo của Nhật Bản trước đó đưa tin, một quan chức cấp cao của Triều Tiên dường như đã đi tàu qua khu vực biên giới Trung-Triều mặc dù không rõ liệu đó có phải ông Kim Jong-un hay không.
 
Bloomberg sau đó trích dẫn nguồn từ ba người giấu tên nói rằng, vị khách đặc biệt viếng thăm Trung Quốc nói trên thật sự là Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un.
 

 

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.
Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: Reuters.
 
Khi được hỏi về thông tin này, phó phát ngôn Nhà Trắng Raj Shah trong một cuộc họp báo thường kỳ cho biết: “Chúng tôi không thể xác nhận thông tin này. Chúng tôi không biết liệu thông tin này có đúng sự thật hay không”.
 
Trong khi đó, Chính phủ Hàn Quốc cho biết đang cố gắng để xác minh thông tin cho rằng ông Kim Jong-un đang ở Trung Quốc.
 
“Chính phủ của chúng tôi đang cố gắng để nắm bắt được hoàn toàn tình hình liên quan, bao gồm cả việc xác minh xem thông tin được đưa ra có đúng hay không. Có hay không việc Chủ tịch Đảng Lao động Triều Tiên đang thăm Trung Quốc, thông tin này chưa được xác minh”, một quan chức của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói.
 
Một quan chức khác của Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết thêm rằng, chưa có thông tin chi tiết về đoàn tàu nghi chở ông Kim Jong-un. “Phía Trung Quốc không cung cấp thông tin chi tiết liên quan”, vị quan chức này nói.
 
Một quan chức Chính phủ Hàn Quốc thì cho rằng có thể không phải ông Kim Jong-un đang thăm Trung Quốc và nói rằng: “Không có đủ bằng chứng cụ thể cho thấy ông Kim Jung-un đang có mặt ở Bắc Kinh… mặc dù cũng không thể loại trừ khả năng đó”.
 
Bộ ngoại giao Trung Quốc đã phủ nhận thông tin về chuyến thăm nói trên.
 
Các quan chức Hàn Quốc khác nói thêm, bất kể việc có đúng ông Kim thực sự ở Trung Quốc hay không thì đó vẫn là một dấu hiệu tốt, giúp tăng cường bầu không khí hòa giải với Triều Tiên vốn đang dần được cải thiện thời gian qua.
 
Ông Kim Jong-un chưa từng bước chân ra khỏi lãnh thổ Triều Tiên kể từ khi ông lên nắm quyền sau sự ra đi của cha mình là ông Kim Jong-il hồi cuối năm 2011.
 
Quan hệ giữa Triều Tiên và Trung Quốc – đồng minh lớn nhất của Bình Nhưỡng đã “xuống dốc” đáng kể dưới thời ông Kim Jong-un, khi nhà lãnh đạo này quyết tâm theo đuổi chương trình phát triển vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo.
 
Chuyến thăm của ông Kim đến Trung Quốc nếu được xác nhận sẽ đánh dấu một mốc quan trọng bởi nó diễn ra trước cuộc gặp thượng đỉnh lần đầu tiên của ông với Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến được tổ chức vào cuối tháng 4 và cuộc gặp thượng đỉnh chưa từng có với Tổng thống Mỹ Donald Trump sau đó 1 tháng.
 
Mặc dù Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nói ông sẽ gặp ông Kim trước cuối tháng 5 để thảo luận việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên nhưng cho đến nay, Bình Nhưỡng vẫn chưa xác nhận về cuộc gặp này./.
 
Theo VOV