08:03, 30/03/2018

Giới quan sát Mỹ "bắt bài" chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un

Trong khi đó, Triều Tiên như thường lệ giữ im lặng về cả chuyến thăm và tuyên bố của phía Trung Quốc.

Trong khi đó, Triều Tiên như thường lệ giữ im lặng về cả chuyến thăm và tuyên bố của phía Trung Quốc.
 
Sau chuyến thăm của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tới Bắc Kinh, Trung Quốc đã xác nhận Triều Tiên cam kết phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và khẳng định chắc chắn về cuộc gặp giữa ông Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump dự kiến vào tháng 5.
 
Trong khi đó, Triều Tiên như thường lệ giữ im lặng về cả chuyến thăm và tuyên bố của phía Trung Quốc. Và giới phân tích Mỹ lại được dịp mổ xẻ động thái của Triều Tiên, quốc gia lâu nay vẫn luôn là điều bí ẩn nhất thế giới.

 

Hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên trên chuyến tàu tới Trung Quốc. Ảnh: AFP/Getty Images
Hình ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên trên chuyến tàu tới Trung Quốc. Ảnh: AFP/Getty Images
 
“So sánh các thông tin từ Trung Quốc và từ Triều Tiên về chuyến thăm và cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Kim Jong-un và Chủ tịch Tập Cận Bình, tôi có thể thấy rõ rằng thông tin từ Triều Tiên không nhắc gì tới vấn đề hạt nhân”, chuyên gia cấp cao Joshua Pollack tại Viện nghiên cứu Quốc tế Middlebury, tại California, trả lời hãng tin CNBC.
 
Chuyên gia Joshua Pollack nêu rõ, các nguồn tin từ Trung Quốc nói rằng nhà lãnh đạo Kim Jong-un khẳng định cam kết của Triều Tiên với vấn đề phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Trong khi, thông tin của Triều Tiên không hề xác nhận được ngày hoặc bất cứ điều gì mà báo chí Trung Quốc đăng tải về cuộc trao đổi giữa nhà lãnh đạo 2 bên.
 
Giới phân tích Mỹ cũng đặt câu hỏi với cộng đồng quốc tế rằng: “Nhà lãnh đạo Triều Tiên muốn gì trong vấn đề vũ khí hạt nhân?”. Tiếp tục trả lời CNBC, Giám đốc bộ phận nghiên cứu Quốc phòng  tại Trung tâm Lợi ích quốc gia Mỹ, ông Harry Kazianis nêu câu hỏi: “Ông Kim Jong-un sẽ yêu cầu điều gì từ Mỹ và Hàn Quốc để đổi lại việc từ bỏ vũ khí hạt nhân? Liệu có phải là yêu cầu chấm dứt liên minh Mỹ-Hàn hay việc rút toàn bộ quân đội Mỹ khỏi Bán đảo Triều Tiên? Liệu ông Kinh có yêu cầu Mỹ cũng phi hạt nhân hóa, như đã từng yêu cầu trước đây?”
 
Theo ông Harry Kazianis, tất cả diễn biến hiện này là sự khởi đầu để tạo nên lịch sử hoặc đưa tất cả trở lại bờ vực căng thẳng.
 
Trong khi đó, nhà quan sát Lisa Collins tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế lại nhìn nhận  cuộc gặp của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình là một phần của “chính sách an toàn”.
 
“Bằng việc sửa chữa quan hệ với Trung Quốc, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un có vẻ như đang cố đảm bảo rằng mình “không để tất cả trứng vào cùng một giỏ”, khi ông Kim sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với Tổng thống Trump vào tháng 5. Nếu cuộc gặp này thất bại với nội dung phi hạt nhân hóa, thì ông Kim Jong-un vẫn có thể quay lại mối quan hệ truyền thống với Trung Quốc”.
Bà Collins khẳng định, Triều Tiên đang tận dụng cơ hội để không làm xấu đi mối quan hệ với cả Mỹ và Trung Quốc, trong bối cảnh, Tổng thống Trump áp mức thuế mới với mặt hàng nhôm thép đang đe dọa làm bùng phát một cuộc chiến thương mại và sự đối đầu căng thẳng Mỹ-Trung.  
 
“Triều Tiên có thể thấy thời điểm này là một cơ hội để xích lại gần hơn với Trung Quốc và thuyết phục Bắc Kinh đứng về phía mình, đặc biệt là nhấn mạnh những trừng phạt của Mỹ sẽ hoàn toàn gây hại cho các lợi ích quốc gia của Trung Quốc”, bà Collins nói.
 
Tuy nhiên, trái ngược với những giả thiết hồ nghi của giới chuyên gia, Tổng thống Mỹ Donald Trump trong 2 bài đăng trên trang Twitter cá nhân ngày 28/3 lại rất lạc quan trước những thông tin phía Trung Quốc công bố sau chuyến thăm của ông Kim Jong-un.
 
“Trong nhiều năm qua và qua nhiều đời chính quyền tại Mỹ, mọi người đều nói rằng hòa bình và phi hạt nhân hóa trên Bán đảo Triều Tiên không thể có dù là một cơ hội nhỏ. Đây là một cơ hội tốt khi ông Kim Jong-un sẽ làm điều đúng đắn cho người dân của mình. Hãy chờ đợi cuộc gặp của chúng tôi”.
 
“Tôi đã nhận được thông điệp trong đêm qua từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nói rằng cuộc gặp với ông Kim Jong-un diễn ra rất tốt đẹp. Ông Kim Jong-un cũng đang chờ đợi cuộc gặp với tôi. Song điều không may rằng, cùng lúc chúng ta vẫn phải duy trì sức ép và trừng phạt tối đa với bất cứ giá nào”, ông Trump viết trên Twitter.
 
Ngày 28/3, Thư ký báo chí của Nhà Trắng Huckabee Sanders cũng khẳng định về kế hoạch gặp nhà lãnh đạo Triều Tiên của Tổng thống Trump. Không có bất cứ một thông tin chi tiết nào về cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Triều này được tiết lộ. Nhiều khả năng, cuộc gặp Trump-Kim sẽ diễn ra cuối tháng 5, đánh dấu mốc lịch sử lần đầu một Tổng thống Mỹ gặp một nhà lãnh đạo Triều Tiên./.
 
Theo VOV