12:03, 20/03/2018

EU và Anh thống nhất được thời hạn quá độ hậu Brexit

Vương quốc Anh chấp nhận một loạt các nhượng bộ để được Liên minh châu Âu đồng ý với thời hạn quá độ kéo dài 21 tháng, tính từ tháng 3/2019.

Vương quốc Anh chấp nhận một loạt các nhượng bộ để được Liên minh châu Âu đồng ý với thời hạn quá độ kéo dài 21 tháng, tính từ tháng 3/2019.
 
Sau một loạt các thương lượng căng thẳng trong vài tháng qua, hôm qua (19/3), các nhà đàm phán của Anh đã phải chấp nhận nhượng bộ phía Liên minh châu Âu để giành được quyền quá độ ở lại thêm 21 tháng trong Liên minh, tính từ thời điểm tháng 3/2019.
 
Cụ thể, trong tuyên bố được các bên đưa ra tại Brussels (Bỉ) chiều 19/3, Liên minh châu Âu cho biết, Vương quốc Anh sẽ vẫn ở lại trong Liên minh thêm 21 tháng, tức là đến ngày 31/12/2020. Trong thời gian này nước Anh sẽ vẫn được giữ nguyên quyền tiếp cận vào thị trường đơn nhất châu Âu.
 

 

Vương quốc Anh sẽ vẫn ở lại trong Liên minh châu Âu thêm 21 tháng. (Ảnh minh họa: AP)
Vương quốc Anh sẽ vẫn ở lại trong Liên minh châu Âu thêm 21 tháng. (Ảnh minh họa: AP)
 
Tuy nhiên, để đạt được quyền lợi này, chính phủ Anh đã phải từ bỏ hầu như mọi yêu sách đưa ra trước đó. Cụ thể, thời hạn quá độ vẫn chỉ là 21 tháng như phía Liên minh châu Âu yêu cầu, không phải là 24 tháng hoặc nhiều hơn như mong muốn từ phía Anh.
 
Ngoài ra, trong giai đoạn 21 tháng này, phía Anh sẽ tiếp tục phải đóng góp nghĩa vụ tài chính cho châu Âu, nhưng lại bị tước bỏ hết quyền bỏ phiếu tại Hội đồng châu Âu, cũng như không được giữ các ghế Ủy viên Ủy ban châu Âu hay nghị sĩ tại Nghị viện châu Âu.
 
Nhượng bộ lớn nhất mà phía Anh đưa ra là vẫn chấp nhận cho phép các công dân châu Âu đến định cư tại Anh, trong giai đoạn quá độ 21 tháng được hưởng mọi quyền lợi như các công dân châu Âu đã định cư tại Anh từ trước khi Brexit diễn ra.
 
Theo nhận định của giới phân tích tại châu Âu, sở dĩ phía Anh phải chấp nhận từ bỏ hầu như mọi yêu sách trước đó là do sức ép hiện nay của giới doanh nghiệp Anh đang rất lớn.
 
Các doanh nghiệp này lo ngại, nếu không có giai đoạn quá độ đủ dài để tìm kiếm một thoả thuận thương mại mới với Liên minh châu Âu, nền kinh tế Anh sẽ rơi vào khoảng trống sau Brexit với các hậu quả khó lường.
 
Trong thoả thuận vừa đạt được tại Brussels, nhượng bộ duy nhất mà phía Liên minh châu Âu đưa ra cho phía Anh là: Cho phép nước Anh trong giai đoạn quá độ 21 tháng được phép tiến hành đàm phán các thoả thuận thương mại với các nước thứ ba.
 
Tuy nhiên, nước Anh chỉ được phép ký các thoả thuận thương mại này sau khi kết thúc giai đoạn quá độ trong Liên minh châu Âu./.
 
Theo VOV