01:02, 21/02/2018

Thương vong tăng cao, bạo lực vượt tầm kiểm soát ở Syria

Hôm 20/2, các vụ không kích và đánh bom tại Ghouta, miền Đông Syria làm ít nhất 45 người thiệt mạng.

Hôm 20/2, các vụ không kích và đánh bom tại Ghouta, miền Đông Syria làm ít nhất 45 người thiệt mạng.
 
Động thái này diễn ra trong bối cảnh, lực lượng chính phủ Syria đang chuẩn bị mở cuộc tấn công nhằm giải phóng khu vực Đông Ghouta - cứ điểm cuối cùng nằm dưới sự kiểm soát của lực lượng đối lập gần thủ đô Damascus.
 
Theo Tổ chức giám sát nhân quyền tại Syria có trụ sở tại Anh, tính chung trong 3 ngày qua, đã có khoảng 190 người thiệt mạng và khoảng 850 người bị thương.
 
Trong khi đó, người phát ngôn Tổ chức Y tế Thế giới Lindmeier cho biết: “Tổ chức Y tế Thế giới nhận được báo cáo về các vụ tấn công vào 5 bệnh viện ở Đông Ghouta, và đang làm việc để xác minh các báo cáo và số thương vong này. Chúng tôi tiếp tục kêu gọi cho phép tiếp cận không hạn chế vào miền Đông Ghouta để cung cấp trang thiết bị y tế, điều mang đến sự khác biệt giữa sự sống và cái chết của những người bị bệnh nặng và bị thương".
 

 

Không kích ở Ghouta. Ảnh: Newsone.
Không kích ở Ghouta. Ảnh: Newsone.
 
Trước tình hình này, Liên Hợp Quốc đã kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức trong khu vực và nói rằng tình hình "vượt ra khỏi tầm kiểm soát" sau sự "sự leo thang xung đột khủng khiếp".
Ông Leblanc - người phát ngôn của Liên Hợp Quốc nói: “Chúng tôi lên án việc sử dụng bạo lực tại khu vực dân cư, trường học, bệnh viện. Điều này vi phạm luật nhân đạo. Liên Hợp Quốc kêu gọi tất cả các bên cần ngừng ngay các hành động bạo lực tại Syria”.
 
Theo các thỏa thuận, chính phủ Syria đã sẵn sàng giải phóng các vùng lãnh thổ xung quanh thủ đô Damascus, nơi bị các lực lượng chống chính phủ chiếm đóng, đồng thời cho phép các tay súng phiến quân di tản khỏi đây và tới những khu vực khác mà lực lượng này kiểm soát. Nếu đạt được một thỏa thuận về Đông Ghouta, các tay súng thánh chiến nhiều khả năng sẽ được di chuyển tới tỉnh Idlib, tây bắc Syria./.
 
Theo VOV