11:02, 10/02/2018

Cuộc gặp đặc biệt giữa Tổng thống Hàn Quốc và đại diện Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có buổi tiếp lịch sử nguyên thủ danh nghĩa của Triều Tiên Kim Yong-nam và em gái ông Kim Jong-un.

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã có buổi tiếp lịch sử nguyên thủ danh nghĩa của Triều Tiên Kim Yong-nam và em gái ông Kim Jong-un.
 
Hôm 10/2, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã tổ chức buổi gặp gỡ riêng với một nhóm quan chức cấp cao Triều Tiên, trong đó có nguyên thủ trên danh nghĩa của Triều Tiên và em gái của lãnh đạo tối cao Triều Tiên Kim Jong-un.
 
Cuộc gặp hiếm hoi mang tính lịch sử này bắt đầu ngay sau 11h (giờ Hàn Quốc) tại dinh Tổng thống Hàn Quốc (Nhà Xanh). Tiếp đó là buổi thiết đãi trưa do Tổng thống Moon tổ chức.
 

 

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) vui vẻ bắt tay bà Kim Yo-jong (trái) trước khi bắt đầu cuộc họp hiếm hoi với các quan chức cấp cao Triều Tiên do ông Kim Yong-nam (phải) dẫn đầu.
Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (giữa) vui vẻ bắt tay bà Kim Yo-jong (trái) trước khi bắt đầu cuộc họp hiếm hoi với các quan chức cấp cao Triều Tiên do ông Kim Yong-nam (phải) dẫn đầu.
 
Các quan chức Triều Tiên ban đầu được Chánh văn phòng Tổng thống Hàn Quốc Im Jong-seok tiếp đón ở bên ngoài Nhà Xanh. Sau đó, các quan chức này được Tổng thống Hàn Quốc chào hỏi bên trong tòa nhà, theo thông tin từ Nhà Xanh.
 
Các quan chức Triều Tiên tới Hàn Quốc vào hôm 9/2. Đoàn gồm 22 thành viên, do nguyên thủ (trên danh nghĩa) của Triều Tiên là Kim Yong-nam, Chủ tịch Quốc hội Triều Tiên, dẫn đầu.
 
Trước đó, ông Moon cũng đã gặp chớp nhoáng với ông Kim Yong-nam tại một buổi tiếp dành cho các nguyên thủ và lãnh đạo toàn cầu trước lễ khai mạc Thế vận hội mùa Đông PyeongChang vào hôm 9/2. Ông cũng đã gặp bà Kim Yo-jong, em gái của lãnh tụ Triều Tiên Kim Jong-un tại lễ khai mạc Olympic mùa Đông vào cùng ngày.
 
Khi chào đón các quan chức Triều Tiên tại Nhà Xanh (Cheong Wa Dae) vào ngày 10/2, ông Moon Jae-in đã thăm hỏi họ như sau: “Hẳn là các vị đã có thời gian vất vả (hôm qua) do thời tiết lạnh ở đây”.
 
Theo các nguồn tin, bà Kim Yo-jong đáp lại như sau: “Tình hình ổn bởi vì ngài Tổng thống đã rất quan tâm đến chúng tôi”.
 
Trong cuộc gặp 10/2 cũng có sự tham gia của 2 đại biểu cấp cao nữa của Triều Tiên là Choe Hwi, Chủ tịch Ủy ban Chỉ đạo Thể thao Quốc gia, và Ri Son-gwon – người đứng đầu cơ quan nhà nước của Triều Tiên phụ trách các vấn đề liên Triều.
Chuyến đi Hàn Quốc của bà Kim Yo-jong thực sự gây bất ngờ vì bà là thành viên duy nhất trong gia đình nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un từng thăm Hàn Quốc, ít nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953. Hàn Quốc và Triều Tiên về lý thuyết vẫn trong tình trạng chiến tranh.
 
Chuyến thăm của phái đoàn Hàn Quốc tới Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc là chuyến thăm đầu tiên như vậy kể từ tháng 8/2009, khi một phái đoàn cấp cao của Triều Tiên thực hiện chuyến thăm hiếm hoi tới đây để dự lễ tang của cựu Tổng thống Hàn Quốc Kim Dae-jung, người từng tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều đầu tiên với lãnh tụ Triều Tiên khi đó là Kim Jong-il, vào năm 2000.
 
Triều Tiên và Hàn Quốc đã tổ chức 2 hội nghị thượng đỉnh liên Triều, đều ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên). Hội nghị thượng đỉnh thứ 2 diễn ra giữa Tổng thống Hàn Quốc Roh Moo-hyun và lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il vào năm 2007./.
 
Dự kiến phái đoàn Triều Tiên sẽ trở về nước của họ vào ngày 11/2./.
 
Theo VOV