11:01, 17/01/2018

Nhật Bản cảnh báo nhầm việc Triều Tiên bắn tên lửa

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đã lên tiếng xin lỗi sau khi đưa ra cảnh báo nhầm về việc Triều Tiên có thể bắn tên lửa.

Đài truyền hình NHK của Nhật Bản đã lên tiếng xin lỗi sau khi đưa ra cảnh báo nhầm về việc Triều Tiên có thể bắn tên lửa.

Cảnh báo này đưa ra khoảng 19 h tối ngày 16/1 (giờ địa phương), theo đó khuyến cáo người dân Nhật Bản tìm chỗ trú ẩn.

Cảnh báo được đăng trên cả trang web và ứng dụng điện thoại của NHK nêu rõ: “Triều Tiên dường như đã bắn một tên lửa. Chính phủ yêu cầu người dân tìm chỗ trú ẩn trong các tòa nhà hoặc hầm trú ẩn dưới lòng đất”.

Song chỉ sau 5 phút cảnh báo được dỡ bỏ. NHK xác nhận đây là thông tin không chính xác và đưa ra lời xin lỗi. Theo Đài truyền hình Nhật Bản, đây là “một lỗi kỹ thuật”. 

 

Ảnh chụp lại cảnh báo của NHK. Ảnh: CNN
Ảnh chụp lại cảnh báo của NHK. Ảnh: CNN

 

Vụ việc xảy ra chỉ vài ngày sau khi bang Hawaii của Mỹ công bố cảnh báo tên lửa nhầm, khiến người dân vô cùng hoảng loạn. Sự cố này cũng được giải quyết sau đó, song với cư dân trên đảo Hawaii, họ đã trải qua 38 phút kinh sợ chưa từng có.

Vụ cảnh báo nhầm của NHK không gây hậu quả nghiêm trọng như tại Hawaii hôm 14/1.

Mỹ và Nhật Bản luôn trong cảnh giác cao độ trước các mối đe dọa từ Triều Tiên. Căng thẳng gia tăng sau khi Triều Tiên tiến hành vụ thử hạt nhân thứ 6 trong năm ngoái và tuyên bố đã thử thành công tên lửa liên lục địa có thể vươn tới lục địa Mỹ.

Trong vụ thử tên lửa mới nhất của Triều Tiên vào sáng sớm ngày 29/11 năm ngoái, một tên lửa đạn đạo liên lục địa được phóng từ tỉnh Nam Pyongan sau khi bay được khoảng 1.000 km đã rơi xuống vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản.

Trái với những căng thẳng tột năm ngoái, tình hình Bán đảo Triều Tiên mở đầu năm nay lại có những lắng dịu bất ngờ. Hai miền Triều Tiên đã ngồi vào bàn đàm phán trực tiếp đầu tiên trong 2 năm qua. Mỹ cũng dịu giọng hơn với tuyên bố ủng hộ đàm phán liên Triều và hoãn tập trận chung với Hàn Quốc.

Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn đang thúc đẩy các cuộc đối thoại, trong đó, Triều Tiên đã chủ động đề xuất cuộc đàm phán vào ngày hôm nay (17/1), để thảo luận về việc phái đoàn Triều Tiên đến Hàn Quốc dự Thế vận hội Mùa đông Olympic PyeogChang.

Trong một diễn biến liên quan, Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres ngày 16/1 cho rằng “cuộc chiến hạt nhân Triều Tiên” là có thể tránh được. Theo ông Guterres tình hình trên Bán đảo Triều Tiên hiện nay có một “cánh cửa cơ hội”. Người đứng đầu Liên Hợp Quốc hy vọng các bên sẽ không để lỡ thời cơ này./.

Theo VOV