10:01, 27/01/2018

Mỹ mở rộng trừng phạt Nga – Liều thuốc không còn tác dụng

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga là một bước đi phá hoại, làm trầm trọng thêm quan hệ giữa hai nước.

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định, biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga là một bước đi phá hoại, làm trầm trọng thêm quan hệ giữa hai nước.
 
Ngày 26/1, Mỹ tiếp tục mở rộng các biện pháp trừng phạt đối với Nga, khi bổ sung một Thứ trưởng Năng lượng Nga và một số công ty điện, năng lượng của nước này vào danh sách trừng phạt vì liên quan đến tình hình ở Ukraine. Phía Nga tuyên bố sẽ có bước đi đáp trả các biện pháp trừng phạt này.
 

 

Biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga đang làm trầm trọng thêm quan hệ giữa hai nước. Ảnh: CNN
Biện pháp trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Nga đang làm trầm trọng thêm quan hệ giữa hai nước. Ảnh: CNN
 
Trong một thông báo, Bộ Tài chính Mỹ nêu rõ, trong số những cá nhân và thực thể bị bổ sung vào danh sách trừng phạt của Mỹ có Thứ trưởng Năng lượng Cherezov, cũng như người đứng đầu công ty công nghệ Technopromexport và nhiều công ty con của công ty sản xuất dầu Surgutneftegaz.
 
Theo tuyên bố của Bộ Tài chính Mỹ, với các biện pháp trừng phạt đưa ra, chính phủ Mỹ cam kết duy trì chủ quyền và  toàn vẹn lãnh thổ Ukraine, nhằm vào những người đang cố gắng hủy hoại thỏa thuận hòa bình Minsk. Dự kiến chính quyền Mỹ sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp trừng phạt bổ sung trong tuần tới liên quan đến việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ năm 2016.
 
Bộ Ngoại giao Nga ngay lập tức lên án mạnh mẽ bước đi của Mỹ, đồng thời cảnh báo sẽ có bước đi đáp trả. Các quan chức Nga trước đó cũng khẳng định, Nga không tìm kiếm sự đối đầu với Mỹ, trái lại luôn sẵn sàng cải thiện và hướng tới bình thường hóa quan hệ song phương. Tuy nhiên, những nỗ lực này khó có thể đạt được kết quả như mong muốn khi tư tưởng chống Nga ở Mỹ đang chiếm ưu thế, thậm chí còn mạnh hơn thời Chiến tranh Lạnh.
 
Người phát ngôn điện Kremlin Smitry Peskov nhấn mạnh: “Nga đang tìm cách hợp tác với Mỹ để giải quyết tất cả các vấn đề quốc tế và khu vực. Tuy nhiên chúng tôi cảm thấy không nhận được thiện chí của Mỹ về sự hợp tác này. Chúng tôi lấy làm tiếc về việc không có sự hợp tác đầy đủ giữa hai bên”.
Các biện pháp của Mỹ đưa ra khi Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson có cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko bên lề Diễn đàn kinh tế thế giới Davos tại Thụy Sĩ hôm qua. Chưa có tuyên bố nào sau cuộc gặp này. Tuy nhiên trên trang mạng xã hội, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko cho biết, hai bên thảo luận vấn đề hợp tác an ninh và quốc phòng. Ông cũng đánh giá cao sự ủng hộ của Mỹ tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và tiếp tục chính sách trừng phạt chống lại Nga. 
 
Mỹ bắt đầu áp đặt các biện pháp trừng phạt Nga với cáo buộc nước này liên quan đến cuộc khủng hoảng tại miền Đông Nam Ukraine năm 2014. Các biện pháp trừng phạt này đã nhiều lần được chính quyền Mỹ mở rộng và gia hạn nhằm gây sức ép lên chính phủ Nga. Tuy nhiên trong bối cảnh quốc tế đang thúc đẩy nỗ lực ngoại giao để giải quyết cuộc xung đột Ukraine, thì các biện pháp trừng phạt này đang trở nên phản tác dụng.
 
Những bước đi của Mỹ phủ bóng lên cuộc gặp hôm qua giữa Đặc phái viên của Mỹ về Ukraine Kurt Volker và đặc phái viên của Nga Vladislav Surkov để thảo luận các biện pháp giải quyết cuộc xung đột.
 
Điều quan trọng là những biện pháp trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga  thời gian qua cũng chứng minh không hiệu quả để đưa ra một giải pháp cho cuộc xung đột Ucraina. Các cuộc khảo sát mới đây cho thấy, cứ 3 người Nga thì có 2 người cho rằng họ không quan tâm đến các biện pháp trừng phạt của phương Tây.
 
Đặc biệt trong những tuần gần đây, với giá dầu thô xuất khẩu quan trọng của Nga đang đạt mốc cao nhất 3 năm qua, đẩy đồng rúp của Nga tăng giá và thị trường chứng khoán Nga khởi sắc thì càng có nhiều ý kiến cho rằng, nước Nga đủ tự tin đối mặt với bất cứ biện pháp trừng phạt nào của quốc tế.
 
Nhiều quan chức Nga còn cảnh báo, các biện pháp trừng phạt của Mỹ không những phản tác dụng để giải quyết cuộc xung đột Ukraine, mà còn buộc Nga phải đưa ra các biện pháp trả đũa, dẫn đến cuộc chiến thương mại giữa hai cường quốc này./.
 
Theo VOV