10:01, 30/01/2018

Bộ Tài Chính Mỹ liệt 210 quan chức Nga vào "báo cáo Kremlin"

Truyền thông Nga ngày 30/1 đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ đã trình Quốc hội "báo cáo Kremlin" trong đó có tên của 210 quan chức Nga.

Truyền thông Nga ngày 30/1 đưa tin, Bộ Tài chính Mỹ đã trình Quốc hội “báo cáo Kremlin” trong đó có tên của 210 quan chức Nga.
 
Những cái tên đáng chú ý trong “báo cáo Kremlin” bao gồm Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev và các thành viên nội các, trong đó có Ngoại trưởng Sergei Lavrov, Bộ trưởng Năng lượng Aleksandr Novak, Bộ trưởng Giao thông Maksim Sokolov, Bộ trưởng Nông nghiệp Tkachev cùng một số quan chức Bộ Thương mại và Bộ Thông tin Truyền thông như Denis Manturov và Nikolai Nikiforov.
 
Chính quyền Mỹ cũng đưa vào “báo cáo Kremlin” Phó Thủ tướng Nga Igor Suvalov, trợ lý Tổng thống Nga Vladislav Surkov, Thư ký Báo chí của Tổng thống Nga Dmitri Peskov, các cố vấn của Tổng thống Nga Kimenko và Glaziev. Trong danh sách này còn có Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga Valentina Matvienko.
 

 

Ảnh minh họa: Reuters
Ảnh minh họa: Reuters
 
Bộ Tài chính Mỹ đã giải thích rằng, “báo cáo Kremlin” không được dùng vào mục đích trừng phạt cũng như không có hạn chế nào chống lại những người có liên quan.
 
Phần không bí mật của bản báo cáo nói rằng, trong danh sách này có 96 "đầu sỏ chính trị” có tài sản, vượt quá 1 tỷ USD. "Những người đáp ứng tiêu chí này được đưa vào danh sách, có trong Phụ lục 2 của báo cáo này”.
 
Cái gọi là “danh sách Kremlin” do Bộ Tài chính Mỹ và cơ quan tình  báo Mỹ chuẩn bị phù hợp với luật CAATSA (Đạo luật Chống lại những đối thủ của Mỹ thông qua các biện pháp trừng phạt).
 
Thư ký báo chí Tổng thống Nga Dmitri Peskov cáo buộc, với sự trợ giúp của “báo cáo Kremlin”, Washington âm mưu gây bất hòa giữa ông Putin với tầng lớp doanh nhân Nga. Trong khi đó, Phó Chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Hạ viện Nga Andrei Krasov tuyên bố, đây rõ ràng là bước đi không thân thiện của Mỹ.
 
Phó chủ tịch Uỷ ban Đối ngoại Hạ viện Nga Aleksei Chepa cho rằng, đây là bước đi tiếp theo có thể gây quan hệ Nga-Mỹ. Ông Chepa nhấn mạnh, giới chức Mỹ đã không nhận ra hậu quả nặng nề của “báo cáo Kremlin”./.
 
Theo VOV