02:01, 16/01/2018

Bê bối sữa bẩn Pháp: Lactalis thu hồi 12 triệu hộp sữa tại 83 nước

Vụ bê bối sữa công thức dành cho trẻ em của hãng Lactalis, Pháp, bị nhiễm khuẩn salmonella tiếp tục có những diễn biến mới.

Vụ bê bối sữa công thức dành cho trẻ em của hãng Lactalis, Pháp, bị nhiễm khuẩn salmonella tiếp tục có những diễn biến mới.
 
Nhiều bậc phụ huynh có con em mắc bệnh sau khi uống sữa của hãng Lactalis đã yêu cầu có các câu trả lời minh bạch. Động thái này diễn ra bất chấp trước đó, Giám đốc của Lactalis cam kết sẽ bồi thường cho tất cả những gia đình bị ảnh hưởng.
 
Theo đại diện Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi các nạn nhân Quentin Guillemain, bài trả lời phỏng vấn của Giám đốc điều hành Lactalis Emmanuel Besnier ngày 13/1 không mang lại các thông tin cần thiết. Bên cạnh đó, ông Guillemain cho rằng, Lactalis cũng cần công bố rõ ràng thời điểm xảy ra vụ nhiễm độc tại nhà máy Craon ở miền Tây nước Pháp.

 

Sữa Lactalis bị thu hồi do nhiễm khuẩn. Ảnh: Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo
Sữa Lactalis bị thu hồi do nhiễm khuẩn. Ảnh: Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo
 
“Không thể mua được sự im lặng của chúng tôi. Các nạn nhân đang chờ đợi để tìm ra những gì đã xảy ra. Chúng tôi vẫn không biết sản phẩm nào có khả năng bị nhiễm khuẩn, chúng tôi cũng không biết các sản phẩm đó đang ở đâu đã bị tiêu hủy hay đã được tiêu thụ”, ông Guillemain nhấn mạnh.
 
Hiện hàng trăm gia đình trên toàn nước Pháp đã khởi kiện Lactalis, trong khi hàng trăm gia đình khác cũng đang chuẩn bị các thủ tục để đưa hãng sữa này ra tòa trong những ngày tới.
 
Cho tới nay, giới chức Pháp cho biết có khoảng 35 trường hợp được xác nhận nhiễm khuẩn salmonella sau khi sử dụng các sản phẩm sữa công thức của Lactalis. Tuy nhiên, ông Guillemain cho rằng con số này chưa đầy đủ và cho tới nay cũng chưa thể xác định chính xác số nạn nhân trên thực tế.
 
Liên quan đến các đơn kiện, luật sư cho nhóm Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi các nạn nhân, ông Jade Dousselin nói: “Kể từ khi hãng Lactalis vướng vào vụ bê bối sữa nhiễm khuẩn tại Pháp thì gia đình các nạn nhân, dù là người Tây Ban Nha, Hy Lạp hay Trung Quốc đều có thể nộp đơn kiện cho các công tố viên tại Pháp”.
 
Hiệp hội Bảo vệ quyền lợi các nạn nhân đã có cuộc gặp với đại diện chính phủ trong ngày 15/1 và từ chối các khoản bồi thường của Lactalis, cáo buộc hãng này đang tìm cách dùng tiền để mua chuộc các nạn nhân.
 
Trước đó, trả lời phỏng vấn truyền thông của Pháp, Giám đốc điều hành Lactalis Emmanuel Besnier cho biết hơn 12 triệu hộp sữa nghi nhiễm khuẩn salmonella tại 83 quốc gia đã được thu hồi, do đó các nhà phân phối sẽ không còn phải phân loại và sàng lọc để xác định những sản phẩm nào bị nhiễm khuẩn.
 
Ảnh hưởng của đợt thu hồi sản phẩm lan rộng sang cả các thị trường như Trung Quốc, Pakistan, Bangladesh, Anh và Sudan cho thấy thị trường rộng lớn của hãng, cũng như khó khăn trong việc thu hồi được hết các sản phẩm có thể đã nhiễm khuẩn.
 
Tuy nhiên, một số nhà bán lẻ gồm các chuỗi cửa hàng tiện ích, siêu thị, nhà thuốc trong tuần qua thừa nhận họ vẫn tiếp tục bán các sản phẩm trong diện ảnh hưởng thậm chí sau khi đã có lệnh thu hồi.
 
Salmonella là vi khuẩn đường ruột gây ngộ độc thực phẩm. Salmonella có thể gây tử vong nếu không được kịp thời điều trị bằng kháng sinh. Lactalis là hãng sản xuất sữa hàng đầu thế giới, có trụ sở tại Pháp. Sản phẩm của tập đoàn đã có mặt tại hơn 150 quốc gia trên toàn thế giới./.
 
Theo VOV