12:12, 20/12/2017

Trung Quốc phản đối báo cáo chiến lược an ninh quốc gia Mỹ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối việc Mỹ xác định Trung Quốc là một trong những thách thức an ninh quốc gia của Mỹ.
 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối việc Mỹ xác định Trung Quốc là một trong những thách thức an ninh quốc gia của Mỹ.
 
Hôm nay (19/12), tại buổi họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, người phát ngôn Hoa Xuân Doanh đã phản đối mạnh mẽ việc Mỹ xác định Trung Quốc là một trong những thách thức an ninh quốc gia của Mỹ.
 
Đánh giá về Báo cáo chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ, người phát ngôn Hoa Xuân Doanh cho rằng: Bất cứ quốc gia nào, bất cứ báo cáo nào đưa ra những thông tin sai lệch, ý đồ xấu đều là lỗi thời. Trung Quốc mong Mỹ thuận theo xu thế của thời đại, nhìn nhận và đánh giá khách quan các vấn đề hiện nay trong đó có quan hệ hai nước, cùng với Trung Quốc thúc đẩy quan hệ hai nước phát triển lành mạnh và ổn định.
 

 

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Doanh.
 
Bà Hoa cho biết, với vai trò là hai nước lớn trên thế giới, việc hai nước tồn tại mâu thuẫn là điều không thể tránh khỏi, Mỹ và Trung Quốc cần phải xử lý ổn thỏa các vấn đề trên cơ sở tôn trọng lợi ích cốt lõi và các vấn đề mà mỗi bên quan tâm.
 
Bà Hoa Xuân Doanh nói: “Chúng tôi đốc thúc Mỹ dừng ngay các ý đồ chiến lược đánh giá sai lệch về Trung Quốc, từ bỏ quan điểm về tư duy chiến tranh lạnh và tổng hòa đã lỗi thời, nếu không sẽ chỉ vừa thiệt mình vừa hại người”. 
Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ cũng cho rằng Mỹ vô cùng mâu thuẫn khi một mặt muốn phát triển quan hệ đối tác với Trung Quốc nhưng mặt khác lại đặt Trung Quốc vào vị trí đối thủ. 
 
Chiến lược an ninh quốc gia của Mỹ được công bố vào ngày 18/12 (theo giờ địa phương) là chiến lược an ninh quốc gia đầu tiên dưới thời Tổng thống Mỹ Donald Trump. Nội dung chiến lược đề cập đến 3 thách thức mà nước Mỹ phải đối mặt trong đó có việc Trung Quốc và Nga đang tìm cách xây dựng một trật tự toàn cầu mới cả về quân sự lẫn kinh tế, tranh giành ảnh hưởng với Mỹ./.
 
Theo VOV