02:12, 04/12/2017

Thêm một thỏa thuận quốc tế không có sự tham gia của Mỹ

Chính phủ Mỹ ngày 2/12 thông báo sẽ rút khỏi dự thảo Hiệp ước toàn cầu về di trú dự kiến sẽ được thông qua vào năm 2018.

Chính phủ Mỹ ngày 2/12 thông báo sẽ rút khỏi dự thảo Hiệp ước toàn cầu về di trú dự kiến sẽ được thông qua vào năm 2018.
 
Trong một thông cáo, chính quyền Tổng thống Donald Trump cho biết, phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc đã thông báo lên Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres về việc Mỹ chấm dứt tham gia Hiệp ước toàn cầu về di trú.
 
Trước đó hồi tháng 9/2016, 193 quốc gia thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc đã nhất trí thông qua một văn kiện mang tên Tuyên bố New York về người tị nạn và nhập cư nhằm cải thiện hành động quốc tế trong tương lai (như việc tiếp nhận, hỗ trợ hồi hương cho người tị nạn hay nhập cư...).
 
Trên cơ sở Tuyên bố này, Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người Rị nạn đã được ủy nhiệm để đề xuất một Hiệp ước toàn cầu về di trú trong báo cáo hàng năm sẽ được công bố trước Đại hội đồng Liên Hợp Quốc vào năm sau.
 

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP
 
Theo Phái bộ Mỹ tại Liên Hợp Quốc, Tuyên bố New York bao gồm nhiều điều khoản không phù hợp với các chính sách của Mỹ về nhập cư và tị nạn, cũng như những nguyên tắc mà Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã đề ra trong vấn đề này.
 
Vì thế, Tổng thống Donald Trump đã quyết định chấm dứt sự tham gia của Mỹ vào việc chuẩn bị cho Hiệp ước toàn cầu về di trú dự kiến sẽ được toàn thể các nước thành viên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua vào năm tới.
 
Kể từ khi lên nắm quyền hồi đầu năm nay, Tổng thống Donald Trump đã có nhiều bước đi đảo ngược các chính sách của người tiền nhiệm Barack Obama, đặc biệt trong đó có vấn dề nhập cư.
 
Theo Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley, Mỹ tự hào về di sản mà mình được hưởng trong lĩnh vực nhập cư cũng như vai trò lãnh đạo trong việc hỗ trợ người nhập cư và tị nạn trên khắp thế giới.
 
Tuy nhiên, cách tiếp cận toàn cầu được nêu trong Tuyên bố New York quả thực là không phù hợp. Quyết định của chính phủ Mỹ về chính sách nhập cư vẫn luôn do chính người Mỹ  và chỉ có người Mỹ mới có quyền đưa ra.
 
Trong một phản ứng đầu tiên, Chủ tịch luân phiên Đại hội đồng Liên Hợp Quốc tháng 12, Ngoại trưởng Slovakia Miroslav Lajcak cho rằng, nhập cư là một vấn đề toàn cầu và vì thế cần một câu trả lời mang quy mô toàn cầu. Theo ông Lajcak, chủ nghĩa đa phương vẫn là phương thức tốt nhất để đối phó với những thách thức toàn cầu.
 
Năm đầu tiên trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Donald Trump được đánh dấu bằng nhiều quyết định rút khỏi các thỏa thuận quốc tế hay dự thảo thỏa thuận có sự tham gia của nhiều nước trên thế giới. Như việc Mỹ, cường quốc số 1 thế giới trở thành nước duy nhất trên thế giới không muốn tham gia Hiệp định Pariss đạt được năm 2015 về biến đổi khí hậu.
 
Trong một phát biểu ngày hôm qua tại thủ đô Pariss, Pháp, cựu Tổng thống Mỹ Barack obama đã lấy làm tiếc khi Mỹ để mất vai trò lãnh đạo trong cuộc chiến toàn cầu chống biến đổi khí hậu.
 
“Hiệp định Paris không thể giải quyết định vấn đề biến đổi khí hậu, song nó lại cung cấp cho chúng ta một khuôn khổ, mà tại đó lần đầu tiên hầu như tất cả các quốc gia trên thế giới đều nhất trí rằng đây là một vấn đề và sẽ đưa ra những giải pháp cụ thể để giảm thiểu lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, dẫn đến tình trạng nóng ấm toàn cầu”, ông Obama nói.
 
Hay mới đây nhất là việc chính phủ Mỹ quyết định rút khỏi Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) do những tranh cãi liên quan tới vấn đề Israel.
 
Trong một lĩnh vực khác như cuộc chiến chống phổ biến vũ khí hạt nhân. Mỹ cũng từ chối công nhận Iran tôn trọng thỏa thuận quốc tế năm 2015 nhằm đảm bảo bản chất hòa bình của chương trình hạt nhân nước này. Lập trường có nguy cơ đẩy văn kiện đến bờ vực đổ vỡ.
 
Việc Mỹ rút khỏi dự thảo Hiệp ước toàn cầu về di trú diễn ra trong bối cảnh Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc thời gian qua đã tổ chức nhiều cuộc họp để thảo luận về vấn đề nhập cư.
 
Sau cuộc khủng hoảng người nhập cư tại châu Âu, chủ đề lại tiếp tục nóng lên với vấn đề người Rohingya tại Myanmar hay thông tin về các chợ nô lệ nhập cư tại Libya./.
 
Theo VOV