08:12, 21/12/2017

Mỹ dọa cắt viện trợ các nước phản đối Jerusalem là thủ đô của Israel

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cắt viện trợ đối với các nước phản đối Jerusalem là thủ đô của Israel.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ cắt viện trợ đối với các nước phản đối Jerusalem là thủ đô của Israel.
 
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 20/12 đã dọa cắt viện trợ tài chính đối với các nước bỏ phiếu ủng hộ dự thảo nghị quyết của Liên Hợp Quốc chống lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel của ông Trump.
 
Phát biểu với báo chí tại Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump tuyên bố nếu các thành viên Liên Hợp Quốc bỏ phiếu phản đối quyết định của ông công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, Mỹ sẽ cắt viện trợ trị giá hàng tỷ đô la Mỹ cho các nước này.

 

Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)
Tổng thống Mỹ Donald Trump. (Ảnh: Getty)
 
Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/12 sẽ triệu tập một phiên họp khẩn cấp đặc biệt theo đề nghị của các nước Ả-rập và Hồi giáo để thảo luận về quyết định của Tổng thống Mỹ.
 
Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau khi một dự thảo nghị quyết do Ai Cập soạn thảo kêu gọi Mỹ rút lại tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đệ trình lên Hội đồng bảo an trước đó không được thông qua.
 
Sau khi Mỹ phủ quyết dự thảo nghị quyết về vấn đề Jerusalem hôm 18/12, Thổ Nhĩ Kỳ và Yemen đã thay mặt nhóm các nước Ả-rập cũng như Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) đưa ra một dự thảo nghị quyết tái khẳng định bất cứ quyết định nào về quy chế của Jerusalem đều không có hiệu lực pháp lý và phải được thu hồi.
 
Giống dự thảo nghị quyết được Ai Cập đệ trình lên Hội đồng bảo an trước đó, văn bản của Yemen và Thổ Nhĩ Kỳ không trực tiếp nhắc đến quyết định của Tổng thống Mỹ nhưng bày tỏ "sự hối tiếc sâu sắc về những quyết định gần đây liên quan đến quy chế của Jerusalem".
 
Theo một nghị quyết năm 1950, Đại hội đồng có thể triệu tập phiên họp khẩn cấp đặc biệt để xem xét một vấn đề "với quan điểm là đưa ra những kiến nghị thỏa đáng để các thành viên áp dụng biện pháp tập thể" nếu như Hội đồng Bảo an không làm được điều này. Khác với Hội đồng bảo an, không nước nào có quyền phủ quyết tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc.
 
Cho tới nay mới chỉ có 10 phiên họp như vậy được triệu tập và lần gần đây nhất là vào năm 2009 để bàn về Đông Jerusalem và các vùng lãnh thổ của Palestine. Mặc dù nghị quyết của Đại hội đồng không mang tính ràng buộc như của Hội đồng bảo an, nhưng cũng mang sức nặng chính trị nhất định./.
 
Theo VOV