12:12, 10/12/2017

Liên đoàn Arab họp khẩn kêu gọi Mỹ từ bỏ quyết định về Jerusalem

Ngoại trưởng các nước Liên đoàn Arab ngày 9/12 nhóm họp tại Cairo, Ai Cập để thảo luận về bước đi của Mỹ, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Ngoại trưởng các nước Liên đoàn Arab ngày 9/12 nhóm họp tại Cairo, Ai Cập để thảo luận về bước đi của Mỹ, công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
 
Tại cuộc họp, các nước kêu gọi Mỹ hủy bỏ quyết định này vì có thể làm gia tăng bạo lực trong khu vực. Các nỗ lực ngoại giao quốc tế cũng đang được tiến hành, nhằm hối thúc Mỹ hủy bỏ tuyên bố về Jerusalem.
 
Tuyên bố đưa ra sau cuộc họp của Liên đoàn Arab nêu rõ, quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump về Jerusalem là vi phạm nghiêm trọng luật quốc tế, không có tác động pháp lí và không có hiệu lực. Quyết định này đảo ngược chính sách bấy lâu nay của Mỹ, đó là qui chế của Jerusalem phải được quyết định trong các cuộc đàm phán giữa Israel với Palestine. Tuyên bố của Mỹ cũng sẽ làm sâu sắc thêm căng thẳng, nguy cơ nhấn chìm khu vực vào trong bất ổn và bạo lực.
 
Phát biểu tại cuộc họp, Tổng thư ký Liên đoàn Arab Ahmed Aboul Gheit khẳng định: “Quyết định của Mỹ thực chất là nhằm hợp pháp hóa khu vực chiếm đóng, khẳng định lập trường của mình bằng  vũ lực. Điều này vi phạm tính hợp pháp quốc tế và các nguyên tắc công lí. Do đó quyết định của Tổng thống Trump đã đi ngược lại với ý nguyện tập thể của cộng đồng quốc tế”.
 
Liên đoàn Arab cho biết sẽ tìm kiếm một nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc để phản đối bước đi của Mỹ. Ngoại trưởng Jordan Ayman al Safadi cũng nhấn mạnh, sẽ không có hòa bình nếu không có một “Jerusalem tự do”.
 
“Chúng tôi mong muốn hòa bình là lựa chọn hàng đầu và đang nỗ lực mang lại điều đó cho tất cả người dân trong khu vực. Tuy nhiên sẽ không có hòa bình nếu không có một Palestine độc lập và tự do. Do đó, sẽ không có hòa bình nếu không có một Jerusalem tự do và là thủ đô của Palestine”, ông Safadi nói.
 

 

Bạo lực vẫn tiếp diễn giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel sau quyết định của ông Trump. Ảnh: Reuters.
Bạo lực vẫn tiếp diễn giữa người Palestine và lực lượng an ninh Israel sau quyết định của ông Trump. Ảnh: Reuters.
 
Ngoại trưởng Lebaon Gebran Bassil còn cho rằng, các quốc gia Arab nên xem xét áp đặt trừng phạt kinh tế nhằm vào Mỹ để ngăn chặn việc nước này chuyển Đại sứ quán tại Tel Aviv tới Jerusalem. Tuy nhiên, ông khẳng định, các biện pháp phản ứng sẽ bắt đầu với các biện pháp ngoại giao, sau đó là chính trị và trừng phạt tài chính, kinh tế.
 
Việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel đã làm thế giới Arab giận giữ cũng như vấp phải sự chỉ trích của các đồng minh phương Tây. Các nỗ lực ngoại giao đang được thực hiện để thuyết phục Tổng thống Trump xem xét lại tuyên bố.
 
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hôm qua (9/12) có cuộc điện đàm nhằm thảo luận về tình hình khu vực. Hai bên nhất trí rằng sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau để đảo ngược quyết định của Mỹ. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cũng có cuộc điện đàm với Tổng thống Kazakhstan, Lebanon, Azerbaijan, triệu tập một cuộc họp khẩn của Tổ chức hợp tác Hồi giáo vào tuần tới.
 
Trong một nỗ lực riêng rẽ, ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki cho biết, Palestine sẽ tìm kiếm một nhà hòa giải đối thoại hòa bình mới thay thế Mỹ. Theo đó, nhà hòa giải mới sẽ từ các nước Arab và cộng động quốc tế. Palestine cũng sẽ tìm kiếm một nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc về Jerusalem.
 
Các quan chức Palestine hôm qua cũng cho biết, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ không có cuộc gặp với Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence khi ông này đến thăm khu vực trong tháng 12 năm nay.
 
Trong khi quốc tế đang tích cực tổ chức các cuộc họp nhằm thảo luận các biện pháp phản ứng với bước đi của Mỹ thì bạo lực tiếp tục nổ ra tại Gaza. Các cuộc không kích của Israel hôm qua làm 2 người tại Dải Gaza thiệt mạng. Quân đội Israel đã tiến hành các cuộc không kích mới vào Dải Gaza nhằm đáp trả những vụ tấn công bằng rocket vào nước này./.
 
Theo VOV