02:12, 25/12/2017

Iran thách thức Mỹ khi công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine

Quốc hội Iran hôm qua (24/12) đã bỏ phiếu ủng hộ một dự luật công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine.

Quốc hội Iran hôm qua (24/12) đã bỏ phiếu ủng hộ một dự luật công nhận Jerusalem là thủ đô của Palestine.
 
Động thái này của Iran cũng như những động thái khác của các tổ chức, quốc gia Arab và Hồi giáo trước đó được cho là nhằm đáp trả việc Mỹ công nhận thánh địa Jerusalem là thủ đô của Israel, làm thổi bùng căng thẳng ở khu vực.
 
Theo hãng thông tấn Fars của Iran, dự luật trên được thông qua với 187 phiếu thuận, 15 phiếu chống và 9 phiếu trắng trong tổng số 233 nghị sĩ có mặt tại một phiên họp công khai của Quốc hội Iran.
 
Quyết định này sẽ được bổ sung vào Điều 1 của một đạo luật quy định sự hỗ trợ của Iran đối với nhà nước Palestine và sẽ được đưa vào chương trình nghị sự của cơ quan lập pháp này trong vòng 48 giờ.
 

 

Thánh địa Jerusalem. Ảnh: AP.
Thánh địa Jerusalem. Ảnh: AP.
 
Trước đó 1 ngày, tại Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC) diễn ra ở Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ, lãnh đạo hơn 50 quốc gia thành viên đã ra Tuyên bố chung kêu gọi cộng đồng quốc tế công nhận Đông Jerusalem là thủ đô của Palestine.
 
Tuyên bố của Tổ chức Hợp tác Hồi giáo nêu rõ: "Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine, và yêu cầu tất cả các nước công nhận Nhà nước Palestine với thủ đô là Đông Jerusalem".
 
Các nhà lãnh đạo Hồi giáo xem quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel là "không có hiệu lực pháp lý" và là "một sự hủy hoại các nỗ lực hòa bình", tạo cơ hội thúc đẩy "chủ nghĩa cực đoan và khủng bố".
 
Tuyên bố cũng cho biết Hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Hồi giáo xem động thái của Tổng thống Trump như "lời thông báo về sự rút lui của Mỹ khỏi vai trò là một nhà bảo trợ của tiến trình hòa bình" ở Trung Đông.
 
Theo VOV