10:12, 03/12/2017

Hawaii khôi phục diễn tập hàng tháng do lo ngại tên lửa Triều Tiên

Chính quyền Hawaii, Mỹ đã khôi phục hệ thống cảnh báo tấn công hạt nhân có từ thời Chiến tranh Lạnh để đối phó với tên lửa Triều Tiên.
 

Chính quyền Hawaii, Mỹ đã khôi phục hệ thống cảnh báo tấn công hạt nhân có từ thời Chiến tranh Lạnh để đối phó với tên lửa Triều Tiên.
 
Cơ quan quản lý thảm họa Hawaii quyết định khôi phục hệ thống báo động này trong những tháng gần đây, sau khi giới chuyên gia cho rằng những tên lửa của Triều Tiên có khả năng chạm tới quần đảo này. Đây là lần đầu tiên kể từ những năm 1980 hệ thống báo động này hoạt động trở lại.
 
Thiếu tướng Joe Logan, chỉ huy quân sự tại Hawaii, cho biết: “Triều Tiên đã đe dọa tấn công đảo Guam, Hawaii và những vùng lãnh thổ khác của Mỹ ở Thái Bình Dương, do đó, chúng tôi phải chuẩn bị để báo động cho người dân trong tình huống chưa từng xảy ra này.
 

 

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AFP
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: AFP
 
Nếu có một cuộc tấn công nhằm vào Hawaii thì còi báo động sẽ vang lên. Bên cạnh đó, các kênh truyền hình các đài phát thanh chuyển sang thông báo với người dân tình hình đang xảy ra”.
 
Thống đốc David Ige trong phát biểu đầu tuần này cung cho biết Hawaii là khu vực đầu tiên của Mỹ khởi động lại cảnh báo và diễn tập đối phó với tấn công hạt nhân.
 
Sáng 29/11, Triều Tiên đã chính thức tuyên bố thử nghiệm thành công tên lửa đạn đạo liên lục địa Hwasong-15 mới, có tầm bắn bao phủ toàn bộ lục địa Mỹ.
 
Tuyên bố của phía Triều Tiên khẳng định đây là tên lửa mạnh nhất từ trước tới nay nước này. Hwasong-15 đã bay được 950 km trong 53 phút và đạt đến độ cao 4.475km.
 
Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định, Bình Nhưỡng vẫn chưa thể hoàn thiện được kỹ thuật đưa tên lửa trở lại khí quyển, một yếu tố then chốt trong chương trình phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa./.
 
Theo VOV