03:11, 16/11/2017

Venezuela rơi vào trạng thái vỡ nợ

Đầu tuần này, một trong những yếu tố chứng tỏ sự ổn định của Venezuela đã bị xóa sổ khi Công ty xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor (S&P) cho biết nước này đã vỡ nợ.

Đầu tuần này, một trong những yếu tố chứng tỏ sự ổn định của Venezuela đã bị xóa sổ khi Công ty xếp hạng tín nhiệm Standard & Poor (S&P) cho biết nước này đã vỡ nợ.
 
Một số nguồn tin cho rằng, đối với một quốc gia mà người dân đang thiếu cả thực phẩm và thuốc men một cách trầm trọng thì Venezuela đã rất giỏi khi giữ một kỷ lục đáng ngạc nhiên về việc trả nợ đúng hạn. Tuy nhiên, điều đó đã chấm dứt hoàn toàn vào tối 13/11 vừa qua.
 
Thông báo của S&P được đưa ra sau một loạt thông tin cho thấy quốc gia xuất khẩu dầu mỏ lớn thứ 5 thế giới đã không kịp trả đúng hạn 280 triệu USD tiền lãi trái phiếu. 
 
Hơn nữa, hội nghị với các chủ nợ do Chính phủ Venezuela tổ chức nhằm tái cấu trúc số nợ hơn 60 tỷ USD hiện nay đã không thu được kết quả nào bất chấp những tuyên bố lạc quan của nước này trước đó. 
 

 

Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: Reuters
Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro - Ảnh: Reuters
 
Giá dầu thấp trong gần 3 năm qua chính là nhân tố chính mang đến tình trạng cạn kiệt nguồn tiền trả nợ của Venezuela, đặc biệt là hãng dầu lửa quốc gia PDVSA. Hiện dự trữ ngoại hối của nước này đã xuống thấp nhất trong 15 năm. Khả năng tái cơ cấu nợ của nước này cũng bị đặt dấu hỏi trước những lệnh trừng phạt của Mỹ và việc nhiều tổ chức tài chính quốc tế tuyên bố ra đi. 
 
Theo hãng tín nhiệm Fitch Rating, quá trình tái cấu trúc nợ của PDVSA chắc chắn sẽ kéo dài, do những quyết định cấm vận tài chính của Mỹ. Thanh khoản của công ty này cũng sẽ tiếp tục suy yếu do nhiều khoản nợ tới hạn và giá dầu chưa hồi phục đủ mạnh. 
 
Bất chấp việc PVDSA đã trả 2 tỷ USD trong tháng trước đó, Fitch cũng đưa công ty này vào trạng thái vỡ nợ. Những quyết định đầy bất lợi này chắc chắn sẽ khiến cho công cuộc trả nợ và phục hồi kinh tế của Venezuela thêm muôn vàn khó khăn.
 
Theo các chuyên gia, nợ nước ngoài của Venezuela lên tới 150 tỷ USD, trong đó có 45 tỷ USD nợ công, 45 tỷ USD nợ của PDVSA, 23 tỷ USD nợ Trung Quốc và 8 tỷ USD nợ Nga.
 
Từ nay tới cuối năm, Venezuela phải trả số tiền lãi vào khoảng 1,4 - 1,8 tỷ USD. Hầu hết các khoản nợ Trung Quốc và Nga sẽ được thanh toán bằng dầu mỏ - nguồn thu ngoại tệ chính của quốc gia Nam Mỹ này.
 
Theo baochinhphu.vn