05:11, 24/11/2017

Thái Lan 'cảnh giác' hơn với mạng xã hội

Chính phủ Thái Lan cho biết mục đích của việc tăng cường giám sát nhằm ngăn chặn thông tin xấu, gây rối loạn xã hội và ảnh hưởng an ninh quốc gia.
 

Chính phủ Thái Lan cho biết mục đích của việc tăng cường giám sát nhằm ngăn chặn thông tin xấu, gây rối loạn xã hội và ảnh hưởng an ninh quốc gia.
 
Theo Văn phòng Chính phủ Thái Lan, Thủ tướng Prayut Chan-ocha đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường kiểm tra, giám sát thông tin trên mạng xã hội và truyền thông, đặc biệt là báo mạng. Người dân có thể phê phán, chỉ trích chính phủ nhưng phải trong khuôn khổ luật pháp, ông Sansern Kaewkamnerd, người phát ngôn Văn phòng Chính phủ Thái Lan, cho biết.
 
 
Luật Tội phạm máy tính vừa được sửa đổi của nước này ghi rõ, người bị kết tội phỉ báng hoặc đăng thông tin làm tổn hại, đe dọa an ninh quốc gia có thể ngồi tù đến 10 năm, bên cạnh mức phạt lên đến 200.000 baht (tương đương hơn 6.000 USD). Cơ quan chính phủ cũng được quyền đóng các trang web bị cho là đăng thông tin sai lệch, gây tổn hại an ninh quốc gia và trật tự, đạo đức xã hội.
 
Ước tính, hiện Thái Lan có khoảng 47 triệu người dùng Facebook, 11 triệu người dùng Instagram và 9 triệu người dùng Twitter. Cho đến nay, chính phủ nước này đã chi ngân sách tương đương 3,8 triệu USD để tăng cường các biện pháp công nghệ giám sát trên mạng. Theo đó, hệ thống phân tích dữ liệu mạng xã hội sẽ theo dõi và lưu trữ tất cả dữ liệu trên mạng xã hội để phân tích và giám sát hàng triệu người.
 
Giữa năm nay, Bangkok đã từng yêu cầu Facebook chặn khoảng 300 tài khoản đăng tải bình luận, tài liệu phỉ báng Hoàng gia và chính quyền.
 
Theo baochinhphu.vn