10:09, 05/09/2017

Triều Tiên thử bom H: Khu vực Đông Bắc Á "căng như dây đàn"

Một bầu không khí căng thẳng đang bào trùm toàn bộ khu vực Đông Bắc Á sau vụ thử bom H mới đây của Triều Tiên.

Một bầu không khí căng thẳng đang bào trùm toàn bộ khu vực Đông Bắc Á sau vụ thử bom H mới đây của Triều Tiên.
 
Nhật Bản và Hàn Quốc đã tăng cường biện pháp an ninh nhằm đối phó với nguy cơ hạt nhân của Triều Tiên. Lo ngại những diễn biến trên bán đảo Triều Tiên, thị trường thế giới đã có sự biến động mạnh.
 
Hàn Quốc ngày 4/9 cho biết sẽ tạm thời triển khai 4 bệ phóng hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ tại Hàn Quốc sau khi nước này đã hoàn tất báo cáo đánh giá về môi trường khi triển khai hệ thống này.
 
Tháng trước, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã công bố kết quả đánh giá tác động âm thanh và phóng xạ từ trường mà hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối có thể gây ra tại Seongju và kết luận rằng, các tác động tiềm ẩn về môi trường của hệ thống là “hạn chế”, theo đó mức phóng xạ và ô nhiễm tiếng ồn được phát hiện thấp hơn hoặc bằng các mức tiêu chuẩn thông thường.
 

 

Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters
Một vụ phóng tên lửa của Triều Tiên. Ảnh: Reuters
 
 
Cùng ngày, Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc ra tuyên bố cho biết, nước này chuẩn bị tiến hành các cuộc tập trận chung mới với đồng minh Mỹ và tăng cường các khả năng phòng thủ tên lửa đạn đạo đáp lại các hoạt động thử nghiệm vũ khí với tần suất ngày một cao của Triều Tiên.
 
Mỹ và Hàn Quốc cũng đang tiến hành tham vấn về khả năng triển khai tàu sân bay và máy bay ném bom chiến lược đến Hàn Quốc. Tuyên bố trên của Hàn Quốc đưa ra sau khi Không quân và Lục quân Hàn Quốc cùng ngày cũng đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật phối hợp nhằm mục tiêu vào nơi được giả định là bãi thử hạt nhân của Triều Tiên.
 
Về phía Nhật Bản, Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono cùng ngày cho biết, ông và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson đã nhất trí hợp tác chặt chẽ nhằm gây áp lực với Triều Tiên thông qua Liên Hợp Quốc.
 
Trong một diễn biến có liên quan, trong cuộc điện đàm sáng 4/9, Thủ tướng Sinzo Abe và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí cần phải bổ sung sức ép mạnh mẽ hơn đối với vấn đề Triều Tiên, bao gồm các nghị quyết trừng phạt của Liên Hợp Quốc.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo cùng ngày, người phát ngôn Nhà Xanh (tức Phủ Tổng thống) Hàn Quốc Park Soo-Hyun cho biết, trong cuộc điện đàm kéo dài 20 phút, hai bên nhất trí sẽ phối hợp chặt chẽ để buộc Triều Tiên phải quay trở lại bàn đàm phán.
 
“Cả hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Nhật Bản sẽ hợp tác chặt chẽ với nhau và cả với Mỹ để gia tăng áp lực với Triều Tiên. Chúng tôi cũng đã nhất trí sẽ thúc đẩy nhiều biện pháp mạnh hơn tại Liên Hợp Quốc nhằm trừng phạt Triều Tiên.
 
Tổng thống Moon Jae-in cũng đã nhấn mạnh rằng, chúng tôi sẽ tăng cường áp lực và biện pháp trừng phạt Triều Tiên cho đến khi Triều Tiên quyết định quay lại bàn đàm phán”, ông Park Soo-Hyun nói.
 
Phát biểu tại cuộc họp báo chiều 4/9, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã khẳng định lại thông tin trên: “Tôi đã có cuộc điện đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Hàn Quốc Moon Chae-in. Chúng tôi đã nhất trí sẽ hợp tác chặt chẽ với cộng đồng quốc tế”.
 
Lo ngại những diễn biến căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên, thị trường chứng khoán thế giới đã có sự biến động mạnh. Đồng Yên và trái phiếu Nhật Bản đều tăng mạnh so với đồng USD. Chứng khoán châu Âu dường như giảm sâu hơn.
 
Các chỉ số chứng khoán Eurostoxx và FTSE  đã giảm 0,4% và chỉ số DAX  giảm 0,6%. Các cổ phiếu Hàn Quốc đã giảm điểm mạnh trong phiên giao dịch sáng nay. Chỉ số chứng khoán Hàn Quốc KOSPI đã giảm 1%.
 
Trong một diễn biến mới nhất, hãng tin Yonhap của Hàn Quốc ngày 4/9 đưa tin, Hàn Quốc đã phát hiện các dấu hiệu cho thấy Triều Tiên đang chuẩn bị cho một vụ phóng tên lửa đạn đạo mới./.
 
Theo VOV