11:09, 12/09/2017

Triều Tiên đối diện với biện pháp trừng phạt mới của LHQ

Các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên bao gồm nghị quyết cấm xuất khẩu dệt may và giới hạn nhập khẩu dầu thô.

Các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên bao gồm nghị quyết cấm xuất khẩu dệt may và giới hạn nhập khẩu dầu thô.
 
Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc ngày 11/9 đã thông qua nghị quyết áp dụng các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên. Nghị quyết cấm xuất khẩu dệt may của Triều Tiên cũng như giới hạn việc nhập khẩu dầu thô vào nước này.
 
Đây là nghị quyết trừng phạt lần thứ 9 được Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc thông qua, liên quan tới các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của Triều Tiên kể từ năm 2006. Nghị quyết lần này nhằm trừng phạt vụ thử hạt nhân lần thứ 6 và là vụ thử hạt nhân lớn nhất từ trước tới nay của nước này hơn 1 tuần trước.
 
Trước đó, Mỹ đã đề xuất một dự thảo nghị quyết khác với nhiều thay đổi so với dự thảo ban đầu. Dự thảo này kêu gọi cấm vận hoàn toàn dầu mỏ đối với Triều Tiên đồng thời bỏ qua việc đóng băng tài sản và kêu gọi cấm đi lại đối với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un như trong dự thảo trước đó.
 
Dự thảo sửa đổi cũng giảm nhẹ mức độ trừng phạt liên quan tới người lao động Triều Tiên ở nước ngoài và các vấn đề khác. So với dự thảo ban đầu, dự thảo sửa đổi cũng không còn cho phép các nước được sử dụng tất cả các biện pháp cần thiết nhằm đánh chặn và thanh sát các tàu trong danh sách đen của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc.
 
Dệt may là mặt hàng xuất khẩu lớn thứ 2 của Triều Tiên sau than đá và các khoáng sản khác với tổng doanh thu 752 triệu USD trong năm 2016. Gần 80% xuất khẩu dệt may của Triều Tiên là sang Trung quốc. Nghị quyết cũng áp dụng lệnh cấm khí ngưng tụ và khí tự nhiên hóa lỏng cũng như giới han xuất khẩu dầu thô sang Triều Tiên.

 

Nghị quyết mới của LHQ có quy định việc cấm xuất khẩu dệt may của Triều Tiên. (Ảnh minh họa: AP)
Nghị quyết mới của LHQ có quy định việc cấm xuất khẩu dệt may của Triều Tiên. (Ảnh minh họa: AP)
 
 
Việc sửa đổi sự thảo nghị quyết trừng phạt Triều Tiên được cho là nhằm thỏa hiệp với Trung quốc và Nga, những nước có quyền phủ quyết tại Hội đồng bảo an Liên hợp quốc. Cả hai nước này đều bày tỏ hoài nghi về hiệu quả của các biện pháp trừng phạt mới này. 
 
Ngoại trưởng Hàn Quốc - Kang Kyung-wha ngày 11/9 cho rằng, kho vũ khí hạt nhân của Triều Tiên đang và sẽ là thách thức lớn nhất đối với mặt trận ngoại giao và an ninh của Hàn quốc trong nhiều năm tới.
 
Ông Kang cũng nhấn mạnh Mỹ và Hàn quốc tin tưởng chính sách đáp trả mạnh mẽ các hành động khiêu khích thông qua các biện pháp trừng phạt cứng rắn trong khi để mở khả năng đối thoại. 
 
Trước cuộc bỏ phiếu, Triều Tiên cảnh báo Mỹ sẽ phải trả giá đắt nếu các biện pháp trừng phạt mạnh mẽ đối với Bình Nhưỡng được thông qua tại cuộc họp của Hội đồng bảo an Liên hợp quốc ngày 11/9.
 
Thông báo của Bộ ngoại giao nước này cho biết Bình Nhưỡng sẽ đáp trả thích đáng nếu Mỹ dựng lên một nghị quyết bất hợp pháp và trái với pháp luật. Thông báo nhấn mạnh các biện pháp đáp trả của Triều Tiên sẽ khiến Mỹ gánh nỗi đau và sự chịu đựng lớn nhất trong lịch sử nước này./.  
 
Theo VOV