10:09, 11/09/2017

Pháp vừa thoát khỏi một vụ đánh bom lớn

Lời khai của những kẻ tình nghi mới bị bắt giữ ở ngoại ô Paris cho thấy, những kẻ này đã gần hoàn tất một quả bom để tấn công khủng bố.

Lời khai của những kẻ tình nghi mới bị bắt giữ ở ngoại ô Paris cho thấy, những kẻ này đã gần hoàn tất một quả bom để tấn công khủng bố.
 
Những phần tử cực đoan đã chuẩn bị đầy đủ hoá chất và đang trong quá trình hoàn thiện một quả bom nặng 3-4 kg nhằm tấn công khủng bố nước Pháp.
 
Đó là thông tin đáng sợ được Công tố viên Paris, Francois Molins công bố trước báo chí Pháp trong chiều 10/9, sau khi khai thác những kẻ tình nghi khủng bố bị cảnh sát Pháp bắt giữ tại Villejuif, một thành phố nằm ở ngoại ô phía Nam thủ đô Paris, cách đây vài ngày.
 
Cụ thể, các nhà điều tra Pháp sau khi bắt giữ và khám xét một loạt nơi ở của những kẻ tình nghi tại thành phố Villejuif cũng như các thành phố lân cận, đã phát hiện được 10 lít hoá chất cùng nhiều tài liệu bằng tiếng Ả Rập hướng dẫn cách chế tạo chất nổ TATP, một loại chất nổ vốn rất được các phần tử cực đoan thuộc mạng lưới của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo – IS, sử dụng.

 

Hiện trường vụ tấn công khủng bố ơ Pháp hồi tháng 6/2017. Ảnh: Reuters
Hiện trường vụ tấn công khủng bố ơ Pháp hồi tháng 6/2017. Ảnh: Reuters
 
Theo các chuyên gia chất nổ Pháp, 10 lít hoá chất này đủ để chế tạo một quả bom TATP nặng 3-4kg và sẽ gây ra hậu quả khủng khiếp nếu được các phần tử cực đoan sử dụng để tấn công khủng bố.
 
Các nhà điều tra Pháp chưa tiết lộ danh tính cụ thể của 2 kẻ tình nghi đang bị giam giữ nhưng cho biết 1 trong 2 kẻ này được cơ quan an ninh Pháp liệt vào hồ sơ “S”, tức là phần tử có nguy cơ đe doạ an ninh quốc gia.
 
Tài liệu và thông tin thu được còn cho biết, những kẻ này có liên hệ chặt chẽ với Rachid Kassim, một phần tử khủng bố mang quốc tịch Pháp nhưng đã gia nhập hàng ngũ IS từ nhiều năm qua và bị xem là kẻ cầm đầu, lên kế hoạch cho các vụ tấn công khủng bố giết hại 2 cảnh sát và 1 cha xứ tại Pháp trong năm 2016.
 
Bên cạnh đó, một thông tin khác cũng khiến các cơ quan an ninh và dư luận Pháp đặc biệt lo ngại, đó là các nhà điều tra Pháp và Tây Ban Nha cho biết, những kẻ khủng bố gây ra vụ tấn công đẫm máu tại Barcelona, trong đó có tên tài xế lái chiếc xe tải lao vào đám đông ở trung tâm Barcelona chiều 17/8, đã có mặt tại nước Pháp, cụ thể là ở thủ đô Paris, ít nhất là 3 lần trong những tháng qua.
 
Lần xuất hiện gần nhất tại Paris của những kẻ này là ngày 11/8, tức chỉ vài ngày trước khi tiến hành vụ tấn công tại Barcelona.
 
Phát hiện này làm dấy lên lo ngại rằng các mạng lưới khủng bố lớn tại Châu Âu vẫn đang được duy trì và các mạng lưới này có mối liên hệ chặt chẽ với nhau nhằm lên kịch bản cho các cuộc tấn công liên hoàn ở quy mô lớn. Minh chứng cho điều này là cuộc điều tra ở Barcelona cho thấy những kẻ khủng bố tại đó có kế hoạch khủng bố ở quy mô lớn hơn nhiều so với khi hành động.
 
Điều này khác với các nhận định thời gian qua là những kẻ khủng bố đang đi vào hoạt động riêng lẻ theo kiểu “sói đơn độc”, và chắc chắn sẽ buộc các cơ quan an ninh châu Âu thay đổi chiến lược đối phó./.
 
Theo VOV