11:06, 16/06/2016

Đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức của Bác

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhận thức và trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng được nâng cao...

Sau 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nhận thức và trách nhiệm của đảng viên, cán bộ, chiến sĩ (CB-CS) trong lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng được nâng cao, việc chấp hành kỷ luật, xây dựng nề nếp chính quy chuyển biến tích cực. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ CB-CS được nâng lên rõ rệt.


Những cách làm hay


Đại đội 21 là đơn vị thực hiện nhiệm vụ trinh sát - đặc nhiệm, gắn với huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và cơ động. Nhận thức tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đơn vị đã coi đây là việc làm thường xuyên. Để việc học tập và làm theo đi vào nề nếp, đơn vị luôn nêu cao tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm, phấn đấu rèn luyện của mỗi đảng viên, CB-CS. Mỗi ngày CB-CS đều được nghe kể một câu chuyện về Bác, lấy đó là kim chỉ nam để noi gương phấn đấu. Nhờ đó, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ngày càng hiệu quả, nề nếp, có chiều sâu. Kết quả của những nỗ lực được thể hiện rất rõ, trong 5 năm qua, CB-CS Đại đội Trinh sát 21 phát huy truyền thống “Bí mật, bất ngờ, mưu trí, dũng cảm, luồn sâu, đánh hiểm” tích cực, chủ động phối hợp với các lực lượng tham gia bảo đảm an toàn các ngày lễ, Tết, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, tổ chức lực lượng phối hợp với các địa phương truy quét tội phạm các địa bàn giáp ranh của tỉnh đạt kết quả tốt, được chỉ huy các cấp và cấp ủy các địa phương đánh giá cao.

 

Các chiến sĩ Đại đội Trinh sát 21 trong giờ huấn luyện
Các chiến sĩ Đại đội Trinh sát 21 trong giờ huấn luyện


Còn tại Tiểu đoàn 460, đơn vị đã xây dựng nhiều giải pháp nâng cao chất lượng huấn luyện, thực hiện nề nếp chính quy trong huấn luyện quân sự, hậu cần, kỹ thuật, đặc biệt là huấn luyện chiến sĩ mới. Đồng thời, đơn vị coi trọng nội dung, chương trình giáo dục chính trị tư tưởng, truyền thống, pháp luật cho CB-CS. Hàng năm, qua kiểm tra đánh giá của cấp trên, 100% nội dung đạt yêu cầu, trong đó có 85% đạt khá, giỏi, bảo đảm an toàn về người, vũ khí trang bị trong huấn luyện.


Đại úy Nguyễn Phong Viên - Chính trị viên Tiểu đoàn 460 cho biết, kết quả kiểm tra hàng năm là minh chứng rõ nhất cho việc học tập và làm theo Bác. “Chúng tôi đưa những việc làm gần gũi, thiết thực của Bác để chuyển tải đến CB-CS ngay tại thao trường. Nhờ đó, mỗi đồng chí đều chủ động vượt khó, nỗ lực vươn lên rèn nghiêm, luyện giỏi. Nhiều năm liên tục đơn vị không có tình trạng chiến sĩ mới đào ngũ, bỏ ngũ, chất lượng huấn luyện năm sau cao hơn năm trước từ 8 đến 10%”, Đại úy Nguyễn Phong Viên nói.


Bên cạnh đó, nhiều tập thể, cá nhân gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với những cách làm hay, bằng những việc làm hết sức bình thường, giản dị nhưng hiệu quả tốt; cùng phấn đấu, góp sức giúp lực lượng vũ trang tỉnh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao.


Đi vào chiều sâu, thực chất

 

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, có 102 tập thể, 187 cá nhân trong lực lượng vũ trang tỉnh được Bộ Tư lệnh Quân khu 5 và UBND tỉnh tặng bằng khen về thành tích học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Đảng bộ Quân sự tỉnh có 16 tổ chức cơ sở đảng, với 42 chi bộ và hơn 600 đảng viên. 5 năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác ở lực lượng vũ trang tỉnh thực sự sôi nổi, đi vào nề nếp, có chiều sâu và tạo hiệu ứng thiết thực. Đại tá Lê Văn Chín - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh khẳng định: “Chúng tôi xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác phải thực chất, hiệu quả; không chấp nhận hình thức, qua loa, đại khái. Để thực hiện tốt điều đó, Đảng ủy đã xây dựng 5 tiêu chuẩn đạo đức theo tư tưởng, tấm gương của Bác. Đồng thời, chú trọng việc kết hợp giữa xây và chống, giữa động viên khuyến khích với kiểm tra, giám sát. Đặc biệt, gắn việc học tập với công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và các cuộc vận động, phong trào thi đua của quân đội, địa phương”.


Xác định việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là việc làm thường xuyên và lâu dài, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã chỉ đạo các chi, đảng bộ xây dựng kế hoạch, nội dung để triển khai cụ thể, sát với yêu cầu nhiệm vụ. Từng cơ quan, đơn vị chủ động xây dựng các tiêu chí học tập Bác gắn với các phong trào, cụ thể như : “Ngành Hậu cần quân đội làm theo lời Bác Hồ dạy”; “Xây dựng đơn vị quân y 5 tốt”; “Chiến sĩ quân y làm theo lời Bác Hồ dạy”; “Xây dựng đơn vị quản lý tài chính tốt”; ngành kỹ thuật có phong trào thi đua “Quản lý, khai thác vũ khí, trang bị, kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm và an toàn giao thông”; đoàn thanh niên có phong trào thi đua “Phấn đấu xứng danh bộ đội Cụ Hồ”, “Giành 3 đỉnh cao quyết thắng”… Qua đó, đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình phấn đấu rèn luyện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Từ năm 2011 đến nay, Đảng ủy Quân sự tỉnh liên tục đạt trong sạch vững mạnh, hơn 95% tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh, không có tổ chức đảng yếu kém. Hàng năm, tỷ lệ đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt hơn 92%.


THÀNH NAM