08:07, 21/07/2015

28 năm duyên nợ với nghề

"Chị ấy là cán bộ mẫu mực, hòa nhã, tận tình chỉ bảo chúng tôi về nghiệp vụ. Chị như chị cả của chúng tôi vậy", đó là tâm sự của anh Hồ Văn Nam - Trưởng Công an xã Diên Phước (huyện Diên Khánh) khi nói về chị Trần Thị Phi Lan (sinh năm 1965) - Phó Chủ tịch HĐND xã Diên Phước. 

“Chị ấy là cán bộ mẫu mực, hòa nhã, tận tình chỉ bảo chúng tôi về nghiệp vụ. Chị như chị cả của chúng tôi vậy”, đó là tâm sự của anh Hồ Văn Nam - Trưởng Công an xã Diên Phước (huyện Diên Khánh) khi nói về chị Trần Thị Phi Lan (sinh năm 1965) - Phó Chủ tịch HĐND xã Diên Phước. 
 

Đến xã Diên Phước, hỏi chị Lan, một người dân nói, ở đây ai cũng gọi chị ấy là Út Lan vì chị là con út. Đón chúng tôi bằng nụ cười tươi tắn, chị Lan bảo: “Tuy bây giờ đã chuyển công tác khác, nhưng người dân thương mến vẫn cứ nghĩ mình làm Trưởng Công an xã”.

 

1
Chị Lan chia sẻ kinh nghiệm với anh Hồ Văn Nam - Trưởng Công an xã Diên Phước 

 

Chị Lan kể, gia đình chị vốn là cơ sở cách mạng thời kháng chiến chống Mỹ. Cha chị làm nghề đánh xe ngựa từ Diên Khánh vào Nha Trang. Lúc về, cha bí mật liên hệ với cơ sở cách mạng hoặc đi mua thuốc men, tài liệu, vật dụng chuyển về căn cứ. Cha chị mất khi chị mới 2 tuổi. Mẹ chị một mình nuôi 3 con; đào hầm, nuôi giấu cán bộ nhiều năm liền cho đến ngày giải phóng miền Nam. Rồi anh trai thứ hai của chị vào ngành Công an. Năm 17 tuổi, chị cũng nối gót anh bắt đầu nghề công an. Một năm sau chị được bầu làm Phó Trưởng Công an xã. 
 
Chị Lan chia sẻ, hồi mới vào nghề, xã còn những đối tượng phản cách mạng nằm vùng, thường xuyên có hoạt động chống phá. Ngoài ra, còn có một số đối tượng tệ nạn xã hội thời chế độ cũ, rất khó quản lý nên nhiều người không tin chị sẽ làm tốt nhiệm vụ. Nhưng bằng nỗ lực, quyết tâm, lòng say nghề và sự giúp đỡ của đồng nghiệp, chị đã dần khẳng định mình và trở thành “khắc tinh” của các đối tượng phạm tội. Tròn 20 tuổi, chị Lan là nữ thanh niên trẻ nhất xã được kết nạp Đảng. 
 
Năm 1987, chị giữ chức vụ Trưởng Công an xã và làm liên tục tới năm 2011 (trừ năm 1996 - 1999 làm Bí thư Đoàn kiêm Phó Trưởng Công an xã). “Nhận cương vị mới, tôi tự nhủ phải làm tốt hơn nữa mới xứng với niềm tin mà các chú, các anh dành cho mình”, chị Lan tâm sự.
 
Thượng tá Nguyễn Thành Linh - Phó Trưởng Công an huyện Diên Khánh: Từ những năm đầu giai đoạn đổi mới đến năm 2011, đồng chí Lan là nữ Trưởng Công an xã duy nhất của huyện. Đồng chí toàn tâm, toàn lực cống hiến cho nghề, có uy tín trong nhân dân và cấp ủy, chính quyền, lực lượng Công an huyện; nhiều năm liền giữ vững an ninh trật tự địa bàn, nhiều lần được Giám đốc Công an tỉnh, Công an huyện, lãnh đạo xã khen thưởng.
Mấy năm trước, ở xã xuất hiện đối tượng Lê Đình Cường bị nghiện nặng, bán ma túy kiếm lời. Cường rất khôn ranh, ít ra mặt. Nhận được tin báo của quần chúng, chị Lan cùng các công an viên nhiều đêm bí mật mai phục nhà Cường. Khi chị Lan cùng tổ công tác ập vào bắt quả tang, Cường vẫn bàng hoàng không tin mình bị bắt... Không chỉ xóa nhiều tụ điểm ma túy ở xã, chị Lan còn góp phần thuyết phục, đập tan các hoạt động tôn giáo và phản cách mạng trên địa bàn. Năm 2009, trên địa bàn xã xuất hiện một người đàn ông thường gọi là thầy Năm, vốn là nhân viên Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) thời trước, từng hoạt động tại Nha Trang. Sau khi thầy Năm về Diên Phước, chị Lan nắm được thông tin đối tượng thường xuyên liên lạc với một số người ở nước ngoài và ở TP. Hồ Chí Minh. Khi thầy năm  đột ngột qua đời, nhiều đối tượng gọi ông ta  bằng sư phụ tìm về địa phương. Nhận định có thể các đối tượng sẽ tìm cách kích động, gây chia rẽ quần chúng, Công an huyện phân công chị Lan cải trang làm “đệ tử” vào nhà thầy Năm (có trinh sát bảo vệ vòng ngoài) nắm tình hình, báo cáo cấp trên... Một số đối tượng lập đàn, dựng tượng Phật lớn tại gia đình để tụ tập các phần tử khác cũng được chị Lan vận động, thuyết phục từ bỏ ý định. Việc đó càng khiến đồng nghiệp thêm nể phục bản lĩnh phòng, chống tội phạm của chị. Nhiều người khâm phục bởi bất kỳ điểm nóng nào về an ninh trật tự trên địa bàn, chị cũng đều tới giải quyết kịp thời. “Công việc đôi khi nhiều áp lực, nhưng dù cả ngày đêm ở lại cơ quan hoặc đi tuần cùng công an viên, xuống địa bàn, tôi cũng phải làm ngay”. Nhờ có chị, xã ít khi có điểm nóng kéo dài về an ninh trật tự. 
 
28 năm theo nghề công an, trong đó có 24 năm làm Trưởng Công an xã, chị nhiều đêm quên ngủ để duy trì ổn định trật tự trị an ở một địa bàn vốn khá phức tạp, những người như chị Lan không nhiều. Bây giờ, tuy trong cương vị Phó Chủ tịch HĐND xã kiêm Trưởng Ban Kiểm tra Đảng, nhưng hễ Công an xã cần giúp đỡ, chị Lan luôn sẵn sàng. Chị cười hiền hậu: “Với nghiệp công an, tôi vẫn còn nặng lòng lắm!”.
 
N.V