10:06, 09/06/2015

Thầm lặng những chiến công

Những năm gần đây, thực hiện chính sách mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng, Nhà nước, nhiều đối tượng, trong đó có người nước ngoài đã đến Khánh Hòa thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và xâm hại đến an ninh quốc gia…

Những năm gần đây, thực hiện chính sách mở cửa, hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng, Nhà nước, nhiều đối tượng, trong đó có người nước ngoài đã đến Khánh Hòa thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh trật tự trên địa bàn và xâm hại đến an ninh quốc gia…


Trước thực trạng trên, với vai trò là Trưởng phòng An ninh điều tra (PA92) Công an tỉnh Khánh Hòa, Đại tá Trương Vinh Quang luôn nêu cao tinh thần kiên quyết tấn công, trấn áp các loại tội phạm. Anh đã trực tiếp tham gia lãnh đạo, chỉ đạo điều tra phá nhiều vụ án, chuyên án góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

 

Đại tá Trương Vinh Quang.
Đại tá Trương Vinh Quang


Chiến công xuất sắc nổi bật của lực lượng An ninh điều tra Công an tỉnh trong thời gian gần đây là việc đã khám phá, bắt giữ 2 đối tượng người Nga tên Rustamov Temur và Titov Evgeny có hành vi sản xuất, sử dụng thẻ tín dụng quốc tế giả để thực hiện các giao dịch bất hợp pháp. Theo đó, Rustamov Temur và Titov Evgeny nhập cảnh vào Việt Nam với một người bạn gái. Sau khi đến Khánh Hòa, Rustamov Temur và Titov Evgeny cùng người bạn gái sử dụng giấy tờ giả,  đăng ký cùng một lúc tại 4 khách sạn sang trọng ở Nha Trang. Để thanh toán tiền phòng và các dịch vụ đi kèm lên đến gần 100 triệu đồng, Rustamov Temur và Titov Evgeny đã dùng thẻ tín dụng quốc tế giả để thanh toán tại các máy thanh toán thẻ (POS) của nhiều ngân hàng khác nhau. Tuy nhiên, ngày 10-2-2015, trong quá trình sử dụng một thẻ tín dụng quốc tế giả để thanh toán số tiền 47,2 triệu đồng tại một khách sạn 5 sao ở Nha Trang qua POS của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Khánh Hòa, nhân viên của khách sạn đã phát hiện một số biểu hiện nghi vấn và báo cho BIDV Chi nhánh Khánh Hòa.

 

Tang vật trong vụ sản xuất, chế tạo thẻ tín dụng quốc tế giả của 2 đối tượng người Nga  đã được PA92 thu giữ.
Tang vật trong vụ sản xuất, chế tạo thẻ tín dụng quốc tế giả của 2 đối tượng người Nga đã được PA92 thu giữ


Sau khi nhận được tin báo, Đại tá Trương Vinh Quang đã trực tiếp chỉ đạo các cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tiến hành truy tìm, bắt giữ hai đối tượng người Nga nói trên. Khám xét nơi lưu trú của hai đối tượng, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh đã thu giữ nhiều thiết bị điện tử mà các đối tượng dùng để chế tạo thẻ tín dụng quốc tế giả, thẻ tín dụng giả và nhiều tài sản có giá trị khác. Tại Cơ quan An ninh điều tra, Rustamov Temur và Titov Evgeny bước đầu khai nhận đã trực tiếp sản xuất, chế tạo các thẻ tín dụng quốc tế giả để tiến hành các giao dịch bất hợp pháp từ một đối tượng người nước ngoài khác.


Trước đó, tháng 6-2011, PA92 cũng đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh, Bộ Công an bắt giữ nhóm đối tượng tội phạm công nghệ cao là người Đài Loan (Trung Quốc) khi đang lưu trú tại một khách sạn ở phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang để thực hiện các phi vụ lừa đảo, tống tiền người dân Trung Quốc. Hay vụ bắt 3 bị can trong đường dây lừa đảo, chiếm đoạt tài sản bằng hình thức đưa người sang Cộng hòa Ireland lao động trái phép đã được PA92 phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP. Hồ Chí Minh, Bộ Công an điều tra, làm rõ.

 


Bên cạnh những vụ án đã được điều tra, làm rõ, PA92 còn điều tra xác minh nhiều vụ việc phức tạp liên quan đến chính trị, đòi hỏi nhanh về thời gian do Bộ Công an, Ban Giám đốc Công an tỉnh giao như: xác minh, truy tìm và xác định đối tượng Vũ Văn Tuyến (trú xã Phước Đồng, TP. Nha Trang) sử dụng điện thoại di động nhắn tin có nội dung phản động đến một số đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; phòng ngừa và ngăn chặn các đối tượng thuộc nhóm “Tuyên bố công dân tự do” do Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cầm đầu để tiến hành các hoạt động nhen nhóm, tập hợp lực lượng dưới hình thức “dã ngoại để trao đổi về quyền con người”, “Cà phê nhân quyền” trên địa bàn tỉnh...


Với những thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ, 7 năm qua Đại tá Trương Vinh Quang liên tục đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở; năm 2011, 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng; năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen; năm 2013, 2 lần được Bộ Công an tặng bằng khen.


Theo lãnh đạo Công an tỉnh, những thành tích nổi bật của tập thể và cá nhân Đại tá Trương Vinh Quang trong thời gian qua đã phần nào phản ánh chất lượng việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với công tác chuyên môn và phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” của lực lượng Công an tỉnh.


Thành Long