01:06, 12/06/2015

Thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo

Triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, Hội Phụ nữ phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) đã đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, giúp không ít chị em vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thời gian qua, Hội Phụ nữ (PN) phường Vĩnh Hòa (TP. Nha Trang) đã đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, giúp không ít chị em vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.


Vận động tiết kiệm


Bà Đinh Thị Thanh - Chủ tịch Hội PN phường Vĩnh Hòa cho biết, những năm qua, hội đã tích cực triển khai các mô hình tiết kiệm, được cán bộ, hội viên, PN nhiệt tình hưởng ứng. Từ năm 2010 đến nay, phong trào tiết kiệm “Trồng cây đời đời nhớ ơn Bác” đã vận động chị em tiết kiệm được 30 triệu đồng. Hội đã dùng số tiền này hỗ trợ 128 suất quà cho PN nghèo của phường. Mô hình tiết kiệm “Trao phương tiện sinh kế cho PN nghèo” đã vận động được gần 6 triệu đồng, trao 1 xe đẩy bán hàng và 1 cối xay bột gạo làm bánh cho 2 PN có hoàn cảnh khó khăn. Phong trào tiết kiệm ủng hộ “Quỹ vì PN nghèo” đã tạo điều kiện cho 54 hộ PN nghèo, có hoàn cảnh khó khăn vay để làm ăn. Mô hình “Nuôi heo đất tiết kiệm”, toàn hội đã nuôi được 425 con. Hàng năm, trung bình mỗi con heo tiết kiệm được 2 triệu đồng...

 

Cửa hàng bán nước của chị Nguyễn Thị Oanh (Chi hội 11).
Cửa hàng bán nước của chị Nguyễn Thị Oanh (Chi hội 11)


Đặc biệt, hội đã vận động hội viên tham gia mô hình “Tiết kiệm xoay vòng không lấy lãi”. Đến nay, hội đã xây dựng được 42 nhóm tiết kiệm xoay vòng với 521 thành viên tham gia. Số vốn tiết kiệm xoay vòng tích lũy được hơn 10 tỷ đồng. Đây là hình thức tiết kiệm khá hiệu quả. Mỗi hội viên tiết kiệm góp vốn từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng/tháng, tạo điều kiện cho những chị em có hoàn cảnh khó khăn vay trước. Theo hình thức này, những thành viên tham gia tiết kiệm vốn xoay vòng đều được tiếp cận nguồn vốn vay để làm ăn, ổn định cuộc sống.


Giúp tạo việc làm ổn định


Chị Lê Thị Lan (Chi hội 12) cho biết, trước đây do ít vốn nên chị chỉ bán rau xanh và thịt heo tại nhà. Mấy năm gần đây, chị tham gia hình thức tiết kiệm xoay vòng vốn không lấy lãi với một số hội viên PN trong chi hội nên chị vay được tổng vốn 36 triệu đồng. Chị dùng số tiền này mở thêm cửa hàng tạp hóa. Vì thế, hàng ngày, chị có thêm một khoản thu nhập kha khá để phụ giúp chồng nuôi 2 con ăn học. Còn chị Nguyễn Thị Oanh (Chi hội 11) cho hay, trước đây, hoàn cảnh gia đình chị rất khó khăn. Một mình chị phải nuôi 2 con ăn học và mẹ già nên cuộc sống rất chật vật mặc dù có cửa hàng buôn bán ống nước. Cách đây 5 năm, Chi hội 11 đã tạo điều kiện cho chị vay nguồn vốn tiết kiệm cố định và nguồn vốn xoay vòng không lấy lãi nên chị mở thêm cửa hàng bán nước uống và cà phê. Nhờ đó, chị có thêm thu nhập ổn định để nuôi 2 con ăn học. Chị Oanh chia sẻ: “Bây giờ, con tôi một đứa đã vào cao đẳng và một đang học lớp 11. Mấy năm qua, tất cả tiền học cho 2 cháu đều phụ thuộc vào cửa hàng nước này”.


Bà Đinh Thị Thanh cho biết, tất cả nguồn vốn hội vận động cán bộ, hội viên, PN tiết kiệm được đều dành hỗ trợ hết cho PN nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn thông qua các hình thức như: thăm hỏi ốm đau, tặng quà; hỗ trợ vốn, dụng cụ làm nghề; trao học bổng cho con em vượt khó học giỏi; hỗ trợ gạo ăn hàng tháng... Theo thống kê, cuối năm 2013, toàn phường có 71 hộ nghèo, trong đó có 68 hộ PN nghèo. Nhưng năm 2014, đã có 18 hộ PN nghèo làm ăn hiệu quả, vươn lên thoát nghèo nhờ phát huy được nguồn vốn tiết kiệm hỗ trợ của các hội viên.


Với những thành tích trên, năm 2014, Hội PN phường Vĩnh Hòa đã được Hội Liên hiệp PN TP. Nha Trang tặng giấy khen về thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Làm theo gương Bác, thực hành tiết kiệm giúp nhau giảm nghèo bền vững”.


M.T