10:07, 09/07/2017

Xung kích vì cuộc sống cộng đồng

Hưởng ứng phong trào "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng", thời gian qua, tuổi trẻ Khánh Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, chung tay xây dựng nông thôn mới.

Hưởng ứng phong trào “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, thời gian qua, tuổi trẻ Khánh Sơn đã có nhiều hoạt động thiết thực chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách, chung tay xây dựng nông thôn mới.


Hộ ông Cao Hồ Thân, thôn Du Oai, xã Sơn Lâm là gia đình có công với cách mạng. Năm nay đã 75 tuổi, nhưng ông Thân vẫn sống trong căn nhà định canh, định cư được xây dựng từ nhiều năm trước. Đầu năm 2017, Huyện đoàn Khánh Sơn đã vận động, quyên góp được 40 triệu đồng hỗ trợ gia đình ông xây dựng căn nhà mới. “Bên cạnh nguồn kinh phí do đoàn thanh niên hỗ trợ, gia đình tôi bỏ thêm 80 triệu đồng. Hiện nay, ngôi nhà đã gần hoàn thành. Sắp có nhà mới khang trang để ở, tôi không còn lo lắng gì nữa, yên tâm lao động sản xuất”, ông Thân tâm sự.

 

Đoàn viên, thanh niên xã Sơn Lâm giúp gia đình chính sách xây dựng nhà ở

Đoàn viên, thanh niên xã Sơn Lâm giúp gia đình chính sách xây dựng nhà ở


Anh Đặng Tuấn Hòa - đoàn viên thôn Du Oai chia sẻ. “Trong quá trình thi công căn nhà, bản thân tôi cùng đoàn viên, thanh niên (ĐV-TN) trong thôn thường xuyên đến hỗ trợ gia đình ngày công lao động, vận chuyển nguyên vật liệu, tô trát tường, góp phần sớm hoàn thành ngôi nhà để bàn giao cho chủ hộ. Đó cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ trong công tác đền ơn đáp nghĩa, chăm lo cuộc sống gia đình chính sách”.


Theo anh Bùi Văn Vinh - Phó Bí thư Huyện đoàn Khánh Sơn, “Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” là một trong những nội dung trọng tâm của phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành” do Trung ương Đoàn phát động. Hàng năm, các cấp bộ đoàn trên địa bàn huyện đều tổ chức các đợt chiến dịch xung kích, tình nguyện hướng về người nghèo, đối tượng khó khăn, gia đình chính sách, đồng bào vùng sâu vùng xa. Trong đó, nổi bật là các hoạt động: Chiến dịch đông - xuân tình nguyện hàng năm; ngày thứ Năm cộng đồng; ngày thứ Bảy tình nguyện; ngày Chủ nhật xanh hàng tháng… Các đợt chiến dịch thu hút hàng nghìn lượt ĐV-TN tham gia giúp đỡ nhân dân lao động sản xuất, nạo vét kênh mương, dọn vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh, phòng chống cháy rừng, thiên tai, lũ lụt; bảo vệ an ninh trật tự; các hoạt động an sinh xã hội, vì cuộc sống cộng đồng; chăm lo cho người nghèo, gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí cho thiếu nhi trong dịp hè…


Anh Cao Hiền, Bí thư Đoàn xã Sơn Trung cho biết: “ Những năm qua, Đoàn xã Sơn Trung thường xuyên tổ chức các đợt tình nguyện tại chỗ. Trong đó, chú trọng tổ chức dọn vệ sinh môi trường đường làng ngõ xóm, dọn dẹp và chăm sóc vườn hoa tại nhà cộng đồng của các thôn. Cứ 3 tháng/lần, Đoàn xã lại phối hợp với các tổ chức đoàn thể và các thôn tổ chức nạo vét kênh mương thủy lợi phục vụ người dân sản xuất. Riêng công trình thắp sáng đường quê, đến nay, chúng tôi đã phủ sáng được một số tuyến đường với chiều dài 3km”.


Theo anh Bùi Văn Vinh, giai đoạn 2012 - 2017, Huyện đoàn Khánh Sơn đã huy động hàng nghìn suất quà trao tặng cho các đối tượng khó khăn, trẻ em nghèo vượt khó học giỏi, gia đình chính sách trên địa bàn huyện. Các cơ sở đoàn đã xây dựng 2km đường bê tông tại xã Sơn Bình, tổ chức nạo vét 55km kênh mương nội đồng tại các xã, thị trấn; huy động các đơn vị đỡ đầu hỗ trợ kinh phí lắp đặt 10 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại các xã với chiều dài hơn 11km…


“Có thể thấy, qua việc tham gia các hoạt động tình nguyện, ĐV-TN không chỉ ý thức được vai trò, trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, mà còn là cơ hội để họ giao lưu, học hỏi, trao đổi chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân; đặc biệt là tích lũy được kiến thức, nuôi dưỡng hoài bão cho tuổi trẻ. Những hoạt động thiết thực của ĐV-TN đã góp phần đáng kể vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự… tại địa phương”, anh Vinh nói.


5 năm qua, tuổi trẻ Khánh Sơn đã thể hiện rõ tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”. Hướng ĐV-TN đến với cuộc sống lành mạnh, nhân văn, có ích cho xã hội. Từ đó, đóng góp công sức, trí tuệ tuổi trẻ, xây dựng quê hương Khánh Sơn ngày càng giàu đẹp.


Đinh Luận