10:01, 08/01/2017

Xã Khánh Đông: Nhiều tiêu chí khó đạt

Qua rà soát các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Khánh Đông (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) có nhiều tiêu chí khó đạt, kể cả trong dài hạn.

Qua rà soát các tiêu chí của chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Khánh Đông (huyện Khánh Vĩnh, Khánh Hòa) có nhiều tiêu chí khó đạt, kể cả trong dài hạn.


Theo ông Đoàn Mạnh Triết - Bí thư Đảng ủy, Trưởng Ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới xã Khánh Đông, qua rà soát, năm 2016, xã đề nghị cấp trên công nhận xã đạt  9 tiêu chí là: thủy lợi, điện, bưu điện, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên, hình thức tổ chức sản xuất, giáo dục, y tế, hệ thống chính trị xã hội và an ninh trật tự.


Dự kiến đến năm 2019, Khánh Đông mới đạt tiêu chí giao thông. Hiện nay, tỷ lệ đường ngõ xóm cứng hóa mới đạt 66,88%, trục giao thông nội đồng cứng hóa 6,2%, trong khi xã là địa bàn miền núi, các tuyến giao thông nội đồng rất quan trọng để người dân vận chuyển nông sản. Hiện nay, Trường Mầm non Hoa Sen của xã chưa đảm bảo đủ diện tích theo chuẩn và chưa trang bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ dạy học. Bên cạnh đó, trường THCS đề xuất chung với xã Khánh Bình nên tiêu chí về trường học chưa đạt. Đến nay, xã Khánh Đông vẫn chưa xây dựng được nhà văn hóa và khu thể thao xã và thôn.


Điều băn khoăn hiện nay đó là xã có nhiều tiêu chí phấn đấu trong dài hạn nhưng khó có thể đạt được. Trên địa bàn xã, nhà ở dân cư xuống cấp trầm trọng, đặc biệt là nhà định canh định cư của đồng bào dân tộc thiểu số. Với tiềm lực kinh tế còn nhiều hạn chế, đồng bào dân tộc thiểu số rất khó tự lực sửa chữa hay xây mới nhà nếu không có sự trợ giúp của Nhà nước và các đơn vị, đoàn thể, mạnh thường quân. Hiện tại, hộ nghèo theo chuẩn đa chiều của xã là 38,8%, với 298 hộ, chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số. Về thu nhập, xã mới đạt 17 triệu đồng/người/năm, rất thấp so với mức chuẩn (năm 2015 là 23 triệu đồng, năm 2020 là 40 triệu đồng).


Ông Phạm Công Hoàng - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, địa phương nhận thức được những khó khăn và thách thức để thực hiện các tiêu chí. Tuy là xã điểm của chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện, nhưng trong điều kiện khó khăn về kinh phí, nguồn vốn hỗ trợ có giới hạn nên việc hoàn thành các tiêu chí không thể nhanh hơn. Thời gian qua, xã đã có nhiều nỗ lực để thực hiện chương trình, tìm kiếm giải pháp để hoàn thành các tiêu chí. Về hộ nghèo, xã đang vận dụng các kênh từ vốn hỗ trợ phát triển sản xuất của chương trình xây dựng nông thôn mới (năm 2016 hỗ trợ nuôi bò cho 16 hộ); vốn từ Chương trình phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số (5 mô hình nuôi heo đen); bóc tách đất từ Công ty Lâm sản Trầm Hương giao đất cho hộ nghèo người dân tộc thiểu số (0,5 - 1ha/hộ); triển khai vay vốn sửa chữa nhà ở theo Quyết định 33 của Thủ tướng Chính phủ. Ban chỉ đạo xã cũng đã họp bàn, phân công trách nhiệm cho cán bộ, ban, ngành, đoàn thể, Mặt trận, vận động ủng hộ “Quỹ vì người nghèo”, xây nhà đại đoàn kết…

 

Về thu nhập, xã phối hợp với các ngành, đoàn thể mở lớp hướng nghiệp, đào tạo nghề; vận động thanh niên tham gia xuất khẩu lao động; đăng ký người lao động làm việc tại các khu công nghiệp trong tỉnh; đầu tư, chuyển đổi cây trồng, xây dựng vùng chuyên canh bưởi da xanh 20ha; hỗ trợ vốn từ các kênh của Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Đặc biệt, đến nay, xã đã xây dựng được 2 tổ hợp tác, một chuyên về bưởi da xanh, một về cây ăn quả nói chung, bước đầu hoạt động có hiệu quả. Xã đã được huyện chọn là nơi phát triển cây bưởi da xanh, đưa mẫu đất, nước đi xét nghiệm để xây dựng vùng chuyên canh theo hướng VietGAP.


 Ông Lê Văn Hoa - Phó Chủ tịch UBND huyện Khánh Vĩnh cho biết, dự kiến Khánh Đông sẽ hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới vào năm 2020. Mặc dù còn nhiều khó khăn do đặc thù miền núi, nhất là các tiêu chí về hộ nghèo, thu nhập, nhà ở, song Khánh Đông là xã có nhiều tiềm lực, có thể hoàn thành tốt các tiêu chí nếu có sự trợ giúp từ bên ngoài.  


V.L