10:07, 08/07/2018

Sở Kế hoạch - Đầu tư: Nỗ lực cải cách thủ tục hành chính

Năm 2017, kết quả xếp hạng cải cách hành chính của Sở Kế hoạch và Đầu tư chỉ được hạng khá. Vì vậy, từ đầu năm 2018, đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong việc cải cách hành chính, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.

Năm 2017, kết quả xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) của Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) chỉ được hạng khá. Vì vậy, từ đầu năm 2018, đơn vị đã có nhiều nỗ lực trong việc CCHC, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ để phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn.


Nhiều giải pháp


6 tháng đầu năm, Sở KH-ĐT đã đẩy mạnh kiểm soát việc ban hành mới các thủ tục hành chính theo thẩm quyền được phân công. Cụ thể, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Danh mục thủ tục hành chính ngành KH-ĐT cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã. Hiện nay, sở đang trình Sở Nội vụ thẩm định quy chế liên thông giải quyết các thủ tục đầu tư sử dụng nguồn vốn ngoài ngân sách.

 

Khách hàng giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.

Khách hàng giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa.


Ông Trần Minh Hải - Phó Giám đốc Sở KH-ĐT cho biết, trong vài năm nay, các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh, nhiều dự án mới, doanh nghiệp thành lập mới khiến công việc của sở tăng lên rất nhiều. Sở phải nghiên cứu nhiều giải pháp, xây dựng bộ phận một cửa riêng và bố trí thêm cán bộ phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Thống kê trong quý I/2018, sở đã tiếp nhận hơn 6.100 hồ sơ cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó có hơn 100 hồ sơ tiếp nhận từ năm 2017. Sở đã giải quyết được 6.008 hồ sơ, còn 175 hồ sơ chưa giải quyết. Bộ phận một cửa đã nỗ lực rất nhiều nên trong quý I chỉ có 8 hồ sơ trễ hạn. Nguyên nhân là do 4 hồ sơ lỗi hệ thống thuế phản hồi chậm hoặc bị sai và 4 hồ sơ do sở xử lý chậm.


Cùng với nỗ lực CCHC, cải cách bộ máy, thời gian qua, Sở KH-ĐT tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hành chính nhà nước nhằm nâng cao hiệu quả công tác; từng bước hiện đại hóa trang thiết bị máy móc và phương tiện làm việc nhằm cải thiện điều kiện làm việc và phát huy hiệu quả công tác của cán bộ, công chức. Hiện nay, sở đang khai thác thông tin trên phần mềm quản lý công văn và quản lý dự án đầu tư được viết riêng cho sở để phục vụ điều hành công việc chung của cơ quan. Phần mềm này giúp cán bộ, công chức trong cơ quan có thể quản lý, tra cứu và theo dõi văn bản, dự án nhanh chóng, thuận tiện; xử lý công việc kịp thời, đạt hiệu quả cao. Ngoài ra, sở cũng đang thực hiện việc cấp giấy đăng ký doanh nghiệp trên phần mềm đăng ký kinh doanh toàn quốc nhằm đảm bảo minh bạch, kịp thời, tránh sai sót, đáp ứng được nhu cầu của xã hội.


Nâng cao chỉ số PCI

 

Ông Nguyễn Trọng Thái - Phó Giám đốc Sở Nội vụ: Kết quả xếp hạng CCHC năm 2017 của Sở KH-ĐT chưa cao. Qua điều tra, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp chưa đạt được như kỳ vọng. Năm 2018, CCHC của Sở KH-ĐT đã có sự chuyển biến tích cực, nhưng cần phải đẩy mạnh hơn nữa giải quyết thủ tục hành chính trực tuyến, nâng cao mức độ hài lòng, tạo điều kiện tối đa phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Để nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) của tỉnh, trong năm 2018, Sở KH-ĐT tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ mà UBND tỉnh giao về rà soát các chính sách ưu đãi đầu tư, phát triển nguồn nhân lực, chính sách xã hội hóa một số ngành... Hiện nay, sở đang tiếp tục xây dựng các quy định cụ thể hóa các quy định trong luật và nghị định trong việc yêu cầu các nhà đầu tư ngoài ngân sách báo cáo tiến độ thực hiện các dự án đầu tư. Việc này nhằm đôn đốc đẩy nhanh thực hiện dự án đầu tư và tham mưu cho UBND tỉnh thu hồi dự án đối với các dự án không triển khai hoặc chậm triển khai.


Theo ông Lê Trần Huy - Phó Chánh Văn phòng Sở KH-ĐT, năm 2017, CCHC của sở chỉ được xếp hạng khá. Trong năm 2018, sở đã cố gắng và hoàn thành 70% khối lượng công việc liên quan đến CCHC mà tỉnh giao. Một số nhiệm vụ quan trọng như tổ chức đối thoại doanh nghiệp mới chỉ được tổ chức 1 lần, sở đang chuẩn bị kế hoạch để tổ chức lần 2 vào cuối năm nay. Thời gian tới, sở sẽ tập trung tăng cường dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4. 


Ông Trần Minh Hải cho biết, để nâng cao năng lực giải quyết thủ tục hành chính cho doanh nghiệp, sở mới có thông báo đến tất cả các doanh nghiệp về thời gian tiếp nhận hồ sơ tại bộ phận một cửa Phòng Đăng ký kinh doanh, trong đó ưu tiên hướng dẫn, tiếp nhận và trả kết quả hồ sơ nộp qua mạng điện tử là từ 7 giờ 30 đến 9 giờ 30 vào buổi sáng và từ 14 giờ đến 15 giờ vào buổi chiều; thời gian tiếp nhận và trả kết quả đối với hồ sơ bản giấy từ 9 giờ 30 đến 11 giờ buổi sáng và từ 15 giờ đến 16 giờ 30 đối với buổi chiều. Quy định này áp dụng từ ngày 1-7 nhằm đạt mục tiêu tỷ lệ giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp qua mạng đạt tối thiểu 35%.


VĂN KỲ