10:06, 17/06/2018

Sở Văn hóa và Thể thao: Nâng cao sự hài lòng của người dân

Năm 2017, kết quả xếp hạng cải cách hành chính của Sở Văn hóa và Thể thao tăng 3 bậc so với năm 2016. Tuy nhiên, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của sở lại giảm sâu, chỉ xếp 17/18 sở, ngành. Chính vì thế, sở đang triển khai các giải pháp để khắc phục hạn chế này.

Năm 2017, kết quả xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) của Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) tăng 3 bậc so với năm 2016. Tuy nhiên, chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của sở lại giảm sâu, chỉ xếp 17/18 sở, ngành. Chính vì thế, sở đang triển khai các giải pháp để khắc phục hạn chế này.


Nỗ lực cải cách


Trong những năm gần đây, Sở VH-TT rất nỗ lực trong công tác CCHC. Hàng tuần, sở đều đánh giá kết quả xử lý công việc, xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính của 8 phòng chuyên môn và 10 đơn vị sự nghiệp thông qua các ứng dụng công nghệ thông tin. Hàng quý, Ban chỉ đạo CCHC sở tổ chức đánh giá kết quả thực hiện các nhiệm vụ, từ đó làm rõ những khuyết điểm, hạn chế để có hướng khắc phục. Vì thế, từ năm 2016 đến nay, Sở VH-TT không để xảy ra trường hợp trễ hạn nào trên phần mềm nhắc việc của UBND tỉnh. Kết quả xếp hạng CCHC của sở cũng có những bước tiến; năm 2016 đứng vị trí 13/21 sở, ngành, năm 2017 đứng thứ 10/21 sở, ngành. Đặc biệt, trong công tác CCHC kết quả ứng dụng công nghệ thông tin hàng năm của sở đều xếp hạng tốt. Năm 2017, Sở VH-TT đạt giải nhất cuộc thi mô hình, sáng kiến CCHC cụm sở, ngành; đạt giải ba cấp tỉnh về ứng dụng mô hình một cửa liên thông.

 

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa  của Sở Văn hóa và Thể thao.

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa của Sở Văn hóa và Thể thao.


Hiện nay, Sở VH-TT có hơn 50% thủ tục hành chính được công bố, giải quyết qua mạng ở mức độ 3 và 4. Việc tra cứu hồ sơ được áp dụng qua trang thông tin điện tử và dịch vụ tin nhắn điện thoại. Việc trao trả kết quả được giải quyết thông qua dịch vụ bưu chính công ích. Thời gian qua, sở cũng đã tham mưu UBND tỉnh công bố bộ thủ tục hành chính chuẩn hóa trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao, gia đình ở 3 cấp; tham mưu thực hiện phân cấp cấp phép kinh doanh karaoke; tiếp tục tham mưu việc giao quyền tiếp nhận thủ tục thông báo sản phẩm quảng cáo trên phương tiện băng rôn cho cấp huyện; tham mưu ban hành quy chế giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa liên thông về tiếp nhận hồ sơ cấp phép xây dựng, thi công công trình quảng cáo. Hàng năm, sở tiếp nhận và giải quyết khoảng 1.100 hồ sơ một cửa, trong đó có hơn 350 hồ sơ giải quyết trực tuyến qua Internet. Mỗi năm, sở tổ chức từ 5 cuộc gặp mặt với doanh nghiệp, từ đó đã tháo gỡ nhiều khó khăn cho các tổ chức, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

Tiếp tục điều chỉnh, đổi mới

 

Mới đây, tại buổi làm việc của Thường trực Tỉnh ủy với Sở VH-TT, ông Nguyễn Đắc Tài - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những việc sở đã làm được trong công tác CCHC, mang đến nhiều chuyển biến tích cực. Sở đã mạnh dạn tham mưu cho UBND tỉnh những vấn đề rất khó như trong lĩnh vực quảng cáo. Đối với những chỗ chưa được trong CCHC, sở cần có sự nhìn nhận, xem xét lại để làm tốt hơn.

Kết quả xếp hạng CCHC của Sở VH-TT trong năm 2017 đã có bước tiến đáng kể. Tuy nhiên, ở nội dung về chỉ số hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sở lại tụt 11 bậc, chỉ đứng ở vị trí áp chót trong số các sở, ngành. Các tiêu chí mức độ hài lòng về tiếp cận dịch vụ; điều kiện tiếp đón và phục vụ; thủ tục hành chính; sự phục vụ của cán bộ, công chức, viên chức; kết quả, tiến độ giải quyết công việc đều giảm. Theo ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở VH-TT, việc tiếp nhận hồ sơ của sở chủ yếu liên quan đến thủ tục hành chính về lĩnh vực quảng cáo (chiếm hơn 78%). Trong khi đó, quy hoạch quảng cáo cũng đang được điều chỉnh để phù hợp với hiện tại. Các quy định về thủ tục quảng cáo cũng tương đối phức tạp nên các tổ chức, cá nhân đánh giá không thuận tiện, khó khăn. Cụ thể, người dân thường không hài lòng về các vấn đề như: nội dung bảng quảng cáo liên quan đến tiếng nước ngoài (tiếng Nga, tiếng Trung) khó thẩm định; việc yêu cầu các tổ chức, cá nhân phải thông báo về sở trước 15 ngày theo quy định (hiện nay sở đã đề xuất còn 8 ngày) gây khó khăn cho người dân… Đặc biệt, các quy định về sự hợp chuẩn, hợp quy của các sản phẩm quảng cáo liên quan đến dự án kinh doanh bất động sản, mua bán căn hộ và liên quan đến nội dung quảng cáo có khuyến mãi đã không được các doanh nghiệp thực hiện đúng, nên cho rằng thủ tục phức tạp và đánh giá thấp sự phục vụ của sở.


Để nâng cao sự hài lòng của người dân, Sở VH-TT đã đề ra nhiệm vụ cụ thể. Theo đó, sở tiếp tục công khai, cập nhật đầy đủ các thủ tục hành chính trên mạng Internet; nghiên cứu đề xuất các nội dung có thể thực hiện đăng ký đơn giản hóa thủ tục hành chính để tạo thuận lợi hơn nữa cho doanh nghiệp; tăng cường hỗ trợ, hướng dẫn cá nhân, tổ chức tiếp cận cách thức, quy trình giải quyết thủ tục hành chính tại sở qua email, tư vấn qua điện thoại, website, tờ rơi... theo phương thức phù hợp cho từng đối tượng; tiếp thu ý kiến đóng góp của cá nhân, tổ chức về việc thực hiện thủ tục hành chính để tiếp tục điều chỉnh, có giải pháp thực hiện cho phù hợp…


Giang Đình