09:05, 28/05/2018

Sở Công Thương: Nhiều giải pháp nâng cao chỉ số cải cách hành chính

Năm 2017, chỉ số cải cách hành chính của Sở Công Thương xếp loại khá, giảm 8 bậc, đứng thứ 12/21 trong Khối sở ban ngành. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2018, sở đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao các chỉ tiêu về cải cách hành chính.

Năm 2017, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của Sở Công Thương xếp loại khá, giảm 8 bậc, đứng thứ 12/21 trong Khối sở ban ngành. Vì vậy, ngay từ đầu năm 2018, sở đã triển khai nhiều giải pháp để nâng cao các chỉ tiêu về CCHC.


Còn một số hạn chế


 Sự tụt hạng trong công tác CCHC năm 2017 có nhiều nguyên nhân và đã được lãnh đạo sở, phòng, ban chỉ ra để tìm giải pháp khắc phục.

 

Cán bộ, công chức của sở hướng dẫn người dân tạo lập hồ sơ trực tuyến.

Cán bộ, công chức của sở hướng dẫn người dân tạo lập hồ sơ trực tuyến.


Năm 2017, qua đánh giá, một số tổ chức, cá nhân chưa hài lòng với sự phục vụ của sở về tiếp cận dịch vụ; điều kiện tiếp đón và phục vụ; thủ tục hành chính (TTHC); kết quả, tiến độ giải quyết công việc; sự phục vụ của công chức, viên chức; tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi... Ngoài ra, còn một số tồn tại như: văn bản đi được tham mưu, xét duyệt trực tiếp mà không thực hiện xử lý trên phần mềm E-Office; báo cáo theo dõi thi hành pháp luật không gửi Sở Tư pháp theo quy định; một số hồ sơ trễ hạn...


Ông Lê Hoàng Thọ - Phó Giám đốc Sở Công Thương cho biết: “Bộ phận một cửa chỉ có một công chức phụ trách, thiết bị phục vụ công tác scan hồ sơ thiếu và cũ. Trong khi đó, thủ tục hồ sơ thuộc lĩnh vực ngành Công Thương rất nhiều. Sở chỉ scan một số giấy tờ chính trong bộ hồ sơ của công dân nộp, chứ không scan hết tất cả giấy tờ. Do đó, về chỉ tiêu này, sở không đạt”. Bên cạnh đó, văn bản điện tử do cơ quan phát hành không thực hiện chữ ký số của lãnh đạo sở. Điều này là do một số lãnh đạo sở vừa được bổ nhiệm chưa kịp cấp chữ ký số (do Bộ Nội vụ cấp).


Thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp


Theo lãnh đạo Sở Công Thương, để khắc phục những hạn chế, tồn tại của công tác CCHC năm 2017, ngay từ đầu năm nay, sở đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. Theo đó, bộ phận Tiếp nhận hồ sơ - Trả kết quả giải quyết TTHC có trách nhiệm tiến hành scan toàn bộ hồ sơ giải quyết TTHC của công dân, tạo lập hồ sơ điện tử. Đồng thời, để hạn chế hồ sơ trễ hạn trên phần mềm một cửa điện tử, sở chỉ đạo các phòng chuyên môn lưu ý thống nhất cập nhật tình trạng giải quyết công việc trên phần mềm song song với kết quả đầu ra trên hồ sơ giấy. Trong điều kiện thiếu nhân lực và máy móc, thiết bị, hàng ngày, sẽ bố trí thêm người hỗ trợ công chức bộ phận một cửa vào cuối giờ chiều nhằm kịp thời giải quyết các hồ sơ còn tồn đọng. Các phòng chuyên môn phân công người hướng dẫn, giải đáp những vướng mắc của khách hàng trong quá trình nộp hồ sơ giải quyết TTHC tại sở đối với lĩnh vực tham mưu của phòng.  


Định kỳ 6 tháng/lần, sở gửi phiếu khảo sát ý kiến khách hàng đến các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công của sở, dựa trên ý kiến đóng góp của các doanh nghiệp để khắc phục những hạn chế trong quá trình thực hiện công tác phục vụ công dân và nâng cao chất lượng dịch vụ công; trả lời đầy đủ, cụ thể những phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp qua đường dây nóng. Sở cũng đã cải thiện điều kiện đón tiếp công dân như: bố trí thêm bàn ghế, nước uống; trang bị thêm các thiết bị hỗ trợ khách hàng tại bộ phận một cửa để tạo điều kiện thuận tiện khi khách hàng đến thực hiện thủ tục...


Hàng tuần, sở tổ chức giao ban để báo cáo rà soát các nhiệm vụ, công việc của từng phòng, ban, đơn vị trực thuộc được giao nhiệm vụ xử lý theo phần mềm nhắc việc của UBND tỉnh; hàng tháng tổ chức đánh giá, nhận xét bộ phận công chức tham gia quy trình giải quyết TTHC để khắc phục, rút kinh nghiệm, chấn chỉnh hạn chế kịp thời. Nhờ sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo sở, từ đầu năm đến nay, công tác CCHC đã có những chuyển biến tích cực. Trong quý I/2018, sở đã tiếp nhận 2.863 hồ sơ và đã giải quyết 2.846 hồ sơ. Trong đó, 2.833 hồ sơ giải quyết trước hạn (đạt 99,4%), 13 hồ sơ giải quyết đúng hạn; không có hồ sơ trễ hạn. Để công tác CCHC của sở đạt kết quả tốt,  sở cũng kiến nghị UBND tỉnh xem xét chế độ làm thêm giờ cho công chức tại các cơ quan, đơn vị thiếu biên chế ở bộ phận một cửa (hoặc biên chế ít so với khối lượng công việc); cấp kinh phí đổi mới máy móc, thiết bị phục vụ công tác giải quyết TTHC.


H.DUNG