06:03, 13/03/2018

Khánh Vĩnh: Đột phá nhờ liên thông trực tuyến

Năm 2017, UBND huyện Khánh Vĩnh triển khai liên thông trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính trên phần mềm Một cửa điện tử, mang lại hiệu quả cao trong công tác cải cách hành chính  của huyện.

Năm 2017, UBND huyện Khánh Vĩnh triển khai liên thông trực tuyến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên phần mềm Một cửa điện tử, mang lại hiệu quả cao trong công tác cải cách hành chính (CCHC) của huyện.


Liên thông “3 trong 1”


Bà Lê Thị Kim Hoa - Trưởng phòng Nội vụ huyện Khánh Vĩnh cho biết, trước đây, nhiều người dân ở huyện không chú ý làm giấy khai sinh, khi trẻ bệnh mới đi làm thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cho trẻ dưới 6 tuổi. Việc cấp thẻ BHYT được UBND xã giao cho người hoạt động không chuyên trách, cộng với điều kiện đi lại khó khăn, công chức thường đợi có 2 - 3 hồ sơ trẻ đăng ký khai sinh mới làm thẻ BHYT một lần, dẫn tới trễ hạn. Tháng 4-2017, UBND huyện công bố TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông “3 trong 1” đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú - cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi.

 

Điều tra viên khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND các xã, thị trấn.

Điều tra viên khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của UBND các xã, thị trấn.


Theo đó, UBND huyện chỉ đạo công chức văn hóa - xã hội trực tiếp tham mưu giải quyết các TTHC liên quan đến trẻ em; lao động, thương binh và xã hội. Huyện cũng đề nghị Sở Nội vụ, Sở Thông tin và Truyền thông, Công ty PSC mở module liên thông cho huyện từ ngày 1-6-2017. Tiếp đó, để liên thông cấp thẻ BHYT cho trẻ, huyện đề nghị Bảo hiểm xã hội (BHXH) tham gia bộ phận một cửa của huyện và cấp tài khoản cho giám đốc, công chức tham mưu giải quyết trên phần mềm. Huyện cũng chỉ đạo cấp xã sử dụng phần mềm KBHXH hoặc phần mềm chuyên dụng của Viettel, VNPT, CMC… để chuyển thông tin cho cả BHXH huyện và hệ thống phần mềm Một cửa. Mọi thông tin đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú trong ngày được nhập vào các phần mềm để in ra tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHYT, BHXH (TK3). Bản điện tử TK3 được chuyển BHXH huyện. BHXH huyện tiếp nhận, giải quyết và chuyển trả cấp xã qua chuyển phát nhanh.


Đối với công an xã, do lực lượng công an 13 xã đã tham gia bộ phận một cửa xã từ năm 2016 nên UBND huyện đề nghị Công an huyện chỉ đạo Công an thị trấn cử cán bộ tham gia bộ phận một cửa thị trấn, giải quyết TTHC trên phần mềm Một cửa, xây dựng quy chế phối hợp giữa UBND và Công an thị trấn.


Nhờ vậy, 6 tháng cuối năm 2017, toàn huyện đã giải quyết được 98 hồ sơ liên thông; chấm dứt hoàn toàn việc cấp thẻ BHYT trễ hạn. Thời gian giải quyết rút ngắn 1 ngày, còn 8 ngày (gồm 1 ngày dự phòng).


Ông Lê Bảo Quốc (thôn Đông, xã Sông Cầu), người đã làm thủ tục liên thông “3 trong 1” cho cháu nói: “So với thời gian ghi trong giấy hẹn, tôi được nhận cùng lúc 3 loại giấy tờ sớm hơn 2 ngày”. Bà Nguyễn Thị Cẩm - Giám đốc BHXH huyện Khánh Vĩnh cho biết, nhờ liên thông “3 trong 1”, quy trình cấp thẻ BHYT từ lúc nhận hồ sơ liên thông điện tử ở cấp xã hiện chỉ 5 ngày. Trong đó, BHXH huyện xử lý 3 ngày, còn lại là thời gian chuyển thông tin và trả kết quả. Cán bộ xã cũng không phải đến giao dịch trực tiếp với BHXH; đặc biệt, giảm tối đa thời gian đi lại của người dân.  


Liên thông lĩnh vực công an quản lý

 

Từ chỗ xếp hạng yếu về CCHC năm 2015, 2 năm liền sau đó, UBND huyện Khánh Vĩnh đều xếp hạng tốt. So với năm 2016, năm 2017, chỉ số CCHC của huyện đạt 85,86%, tăng 2,7%; chỉ số hài lòng đạt 90,3%, tăng 5%. Chỉ số hài lòng trung bình ở cấp xã đạt 83,61%, tăng 10,01%.

Tại hội nghị tổng kết công tác CCHC tỉnh năm 2017, ông Nguyễn Duy Bắc - Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao hiệu quả thực hiện liên thông trực tuyến của huyện Khánh Vĩnh và yêu cầu các địa phương học tập, nhân rộng ra toàn tỉnh.

Trước đây, hầu hết thời gian giải quyết TTHC của công an xã từ 3 đến 15 ngày. Chẳng hạn như thủ tục đăng ký thường trú, thời gian nhận, xử lý, trả hồ sơ chỉ 3 ngày nhưng phải mất tới 12 ngày đối chiếu, kiểm tra tàng thư qua Công an huyện. Thực hiện CCHC, UBND huyện đề ra giải pháp: đối với các thủ tục liên quan đến tàng thư, Công an huyện sẽ cấp phôi sổ hộ khẩu cho công an xã để số hóa hồ sơ đầu vào. Khi thực hiện việc liên quan đến sổ hộ khẩu, công an xã sẽ scan kết quả sổ hộ khẩu lên phần mềm để Công an huyện kiểm tra, nếu đồng ý sẽ cho trả kết quả. Định kỳ thứ Sáu hàng tuần, công an xã nộp hồ sơ vào tàng thư Công an huyện để cơ quan này hậu kiểm. Bằng cách này, thủ tục đăng ký thường trú từ 15 ngày giảm còn 5 ngày; tách sổ hộ khẩu từ 7 ngày còn 3 ngày; cấp đổi, cấp lại sổ hộ khẩu từ 3 ngày còn 2 ngày. Nội dung liên thông này sẽ triển khai vào ngày 15-3.


Ngoài 2 lĩnh vực trên, UBND huyện còn liên thông trực tuyến trên phần mềm Một cửa điện tử trong các lĩnh vực: lao động, thương binh và xã hội, thuế, đất đai, tài nguyên môi trường, tài chính kế hoạch. Năm 2017, huyện đã giải quyết được gần 800 hồ sơ thuộc các lĩnh vực trên. Quá trình thực hiện đều xuyên suốt, công khai, minh bạch, giảm thời gian chờ đợi của người dân.


Bà Lê Thị Kim Hoa cho biết, theo chỉ đạo của lãnh đạo huyện, năm nay, huyện sẽ tiếp tục chuyển trả kết quả tận nhà qua đường bưu điện thay vì trả cấp xã rồi xã phát cho người dân, giải quyết triệt để việc chờ nhận kết quả. Huyện cũng tiếp tục tạo điều kiện triển khai những ý tưởng CCHC mang tính đột phá, tạo thuận lợi cho người dân và tiết kiệm chi phí quản lý cho chính quyền.


NGUYỄN VŨ