11:10, 04/10/2017

Quyết tâm cao

Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 ở Khánh Hòa đạt 80,84%, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2015 và là năm thứ 4 liên tiếp Khánh Hòa tăng vị trí xếp hạng CCHC.

Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) năm 2016 ở Khánh Hòa đạt 80,84%, xếp thứ 12/63 tỉnh, thành phố, tăng 5 bậc so với năm 2015 và là năm thứ 4 liên tiếp Khánh Hòa tăng vị trí xếp hạng CCHC. Tuy nhiên, để đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bộ máy hành chính vẫn cần được nâng cao hiệu quả hơn nữa, mà trọng tâm là công tác CCHC. Do đó, ngay từ đầu năm 2017, Chủ tịch UBND tỉnh đã có nhiều ý kiến chỉ đạo mạnh mẽ về công tác CCHC.


Còn nhớ, trong cuộc họp sơ kết 6 tháng đầu năm về công tác CCHC của tỉnh, các địa phương, ban, ngành không đạt kết quả tốt trong CCHC đều bị “điểm danh”. UBND tỉnh đã rất quyết liệt khi xử lý cụ thể người đứng đầu của chính quyền địa phương, ban, ngành mà công tác CCHC không có chuyển biến dù đã được chỉ ra nguyên nhân và giao trách nhiệm cụ thể.  


Cùng với đó, UBND tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp đồng bộ nên đến tháng 8-2017, công tác CCHC đã có những chuyển biến đáng ghi nhận, thậm chí có những đơn vị đã làm rất tốt khi tỷ lệ số lượng hồ sơ chậm giải quyết đã giảm từ mức 2 con số về 0,59% như Sở Tài nguyên và Môi trường. Tuy nhiên, CCHC là một quá trình không hề đơn giản cần phải được thực hiện thường xuyên, liên tục để tất cả hệ thống vận hành trơn tru, bền vững”.


Để công tác CCHC được nâng cao hiệu quả, ngoài sự quan tâm chỉ đạo của tỉnh, quá trình thực thi của các bộ phận trong guồng máy là điều rất quan trọng. Bởi hiện nay, bên cạnh những mặt đã đạt được, vẫn còn các địa phương cấp xã, một số ngành chưa quan tâm nhiều đến công tác CCHC, còn chậm cải thiện các chỉ số CCHC.


Trong tháng 9, UBND tỉnh đã thành lập các đoàn kiểm tra công tác CCHC ở một số địa phương, ban, ngành về CCHC. Kết quả các cuộc kiểm tra đã chỉ ra những bất cập cụ thể tại các đơn vị. Đó là tình trạng giải quyết hồ sơ không đồng bộ (giấy và điện tử), nhận hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính chưa đúng thành phần, chưa thực hiện nghiêm túc quy định của UBND tỉnh về thông báo bằng văn bản khi bổ sung hồ sơ, thông báo xin lỗi, hẹn lại thời gian giải quyết, chưa thực hiện đầy đủ công khai đường dây nóng… Vì thế, UBND tỉnh có văn bản chỉ đạo quyết liệt, trong đó đã giao đích danh UBND TP. Cam Ranh, các huyện Cam Lâm, Khánh Sơn xử lý vi phạm của các các đơn vị, địa phương trực thuộc, kiểm điểm trách nhiệm Tổ trưởng Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Cam Lâm, báo cáo kết quả trước ngày 30-10.


Hy vọng rằng, với những biện pháp chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, cụ thể sẽ tạo được cú hích quan trọng cho guồng máy hành chính vận hành hiệu quả hơn. Điều đó mang lại lợi ích rất lớn cho tổ chức, công dân trong quá trình thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.


LÊ MINH