07:08, 15/08/2017

Sở Văn hóa và Thể thao: Nâng cao chất lượng cải cách hành chính

Từ năm 2016 đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính

Từ năm 2016 đến nay, Sở Văn hóa và Thể thao (VH-TT) đã đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác cải cách hành chính (CCHC). Hiện nay, sở đang tham mưu UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành quyết định phân cấp cấp phép kinh doanh karaoke và ủy quyền tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo bằng phương tiện băng rôn trên các tuyến đường cho UBND cấp huyện.


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin


Theo kết quả đánh giá, xếp hạng CCHC của tỉnh, năm 2015, Sở VH-TT chỉ xếp hạng trung bình thì đến năm 2016, sở đã được xếp hạng khá (đứng thứ 13/43 đơn vị). Đạt kết quả trên là nhờ Sở VH-TT đã có nhiều biện pháp CCHC tích cực, tạo nhiều điều kiện thuận lợi và hiệu quả về thời gian cũng như chi phí cho người dân, doanh nghiệp khi đến giải quyết công việc. Nổi bật là việc triển khai hiệu quả việc tiếp nhận hồ sơ cấp phép xây dựng công trình quảng cáo, thi công công trình quảng cáo và tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo theo cơ chế một cửa liên thông.

 

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa của Sở Văn hóa và Thể thao

Người dân đến giao dịch tại bộ phận một cửa của Sở Văn hóa và Thể thao


6 tháng đầu năm 2017, Sở VH-TT đã tiếp tục đẩy mạnh CCHC và hoàn thành hơn 80% nhiệm vụ đề ra, tập trung giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua mạng Internet ở mức độ 3 và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa liên thông. Sở đã tiếp nhận và giải quyết thành công 430 hồ sơ, trong đó có 159 hồ sơ được giải quyết trước thời hạn và có đến 154 hồ sơ giải quyết trực tuyến qua mạng Internet ở mức độ 3 (chiếm 35,8%), có 10 hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa liên thông.

 
Lãnh đạo sở không ngừng quan tâm việc nâng cao nhận thức, nghiệp vụ chuyên môn, công tác đào tạo, bồi dưỡng cho công chức, viên chức trẻ về thực hiện CCHC tại cơ quan, đơn vị. Sở đã gắn nhiệm vụ CCHC vào tiêu chí đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ, thi đua cuối năm đối với từng tập thể, người đứng đầu và từng cán bộ, công chức, viên chức trong toàn ngành (thông qua việc sử dụng phần mềm nhắc việc). Bên cạnh đó, sở liên tục rà soát, đơn giản hóa TTHC. Qua đó, từ đầu năm đến nay, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 4 quyết định về công bố, sửa đổi, bổ sung TTHC thuộc thẩm quyền. Ngoài ra, sở đề nghị phương án không nhận các bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh khi doanh nghiệp, cá nhân đăng ký thủ tục lần 2 tại sở; hướng dẫn đẩy mạnh hơn tuyên truyền việc tiếp nhận giải quyết thủ tục qua mạng, thực hiện các biểu mẫu trực tuyến, tiếp nhận và trả kết quả TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích…


Sẽ phân cấp cấp phép karaoke và tiếp nhận quảng cáo bằng băng rôn


Theo ông Nguyễn Khắc Hà - Giám đốc Sở VH-TT, trong năm 2016, sở đã tổ chức 5 cuộc hội nghị về phổ biến các quy định liên quan và 1 cuộc gặp mặt các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo, dịch vụ văn hóa, dịch vụ thể thao để giải đáp những khó khăn, vướng mắc trong giải quyết TTHC. Trong năm 2017, sở cũng đã tổ chức 4 cuộc hội nghị và dự kiến tổ chức cuộc gặp mặt doanh nghiệp trong tháng 8.  


Hiện nay, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định quy định tạm thời công tác thu, quản lý, khai thác vị trí để lắp đặt phương tiện quảng cáo ngoài trời sau khi đã hoàn tất việc lấy ý kiến của các sở, ngành. Đặc biệt, sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định về việc phân cấp việc cấp phép kinh doanh karaoke và ủy quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo bằng phương tiện băng rôn trên các tuyến đường cho UBND cấp huyện.

 

Mới đây, Sở VH-TT đã đạt được giải nhất cụm I  (gồm các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh và Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong) tại vòng sơ khảo “Cuộc thi mô hình, sáng kiến cải cách hành chính cho công chức, viên chức trẻ” tỉnh năm 2017 để góp mặt vào vòng chung khảo sắp đến.

Theo bà Hoàng Chi Chi - Trưởng phòng Quản lý Văn hóa, việc phân cấp cấp phép kinh doanh karaoke đã được Sở VH-TT tiến hành từ năm 2011. Khi ấy, UBND cấp huyện chỉ được cấp phép cho các cơ sở kinh doanh không quá 2 phòng; đối với các cơ sở có số phòng lớn hơn, sở vẫn giữ quyền cấp phép. Lần này, nếu UBND tỉnh đồng ý phương án phân cấp của sở, mọi việc sẽ hợp lý hơn. Khi đó, UBND cấp huyện có trách nhiệm cấp phép kinh doanh karaoke cho các tổ chức, cá nhân có hồ sơ hợp lệ. Sở VH-TT chỉ hướng dẫn, thống nhất nghiệp vụ quản lý, cấp phép kinh doanh karaoke cho UBND các huyện, thị xã, thành phố và kiểm tra việc cấp phép.


Đối với việc ủy quyền tiếp nhận hồ sơ thông báo sản phẩm quảng cáo bằng phương tiện băng rôn trên các tuyến đường, theo dự thảo của quyết định, UBND tỉnh ủy quyền cho UBND cấp huyện tiếp nhận hồ sơ. Riêng ở TP. Nha Trang, Sở VH-TT chỉ tiếp nhận hồ sơ quảng cáo trên các tuyến đường: Trần Phú, Phạm Văn Đồng, 23-10, Nguyễn Tất Thành và các sự kiện của tỉnh, của ngành VH-TT.


Ông Nguyễn Châu Hùng - Phó Chánh Văn phòng Sở VH-TT cho biết, sở đang tập trung đẩy mạnh hơn nữa việc thực hiện giải quyết TTHC qua mạng Internet ở mức độ 3 để đạt hơn 30% chỉ tiêu đề ra, thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC thông qua dịch vụ bưu chính của Bưu điện tỉnh.


XUÂN THÀNH