05:08, 07/08/2017

Sở Tư pháp: Đẩy mạnh hồ sơ trực tuyến mức độ 3

Với những giải pháp thiết thực, hiện nay, số hồ sơ đăng ký trực tuyến mức độ 3 tại Sở Tư pháp Khánh Hòa đang tăng dần.

 

Với những giải pháp thiết thực, hiện nay, số hồ sơ đăng ký trực tuyến mức độ 3 tại Sở Tư pháp Khánh Hòa đang tăng dần.


Hỗ trợ trực tiếp


Từ năm 2015 đến 2016, Sở Tư pháp công bố cung cấp tổng cộng 16 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 (chiếm 18% tổng số thủ tục thuộc thẩm quyền giải quyết của sở) nhưng không phát sinh hồ sơ trực tuyến. Tháng 12-2016, sở bổ sung thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) vào danh mục thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3. Đây là thủ tục có số hồ sơ phát sinh chủ yếu tại cơ quan. 6 tháng đầu năm 2017, sở đã cấp gần 3.200 phiếu LLTP, nhưng lượng hồ sơ trực tuyến mức độ 3 chưa đạt con số 10, chỉ chiếm 0,55%. Nhiều người dân, do chưa biết, hoặc biết nhưng lúng túng khi thao tác nộp hồ sơ trực tuyến, nên vẫn chọn nộp hồ sơ trực tiếp.

 

Vì vậy, giữa tháng 6, Sở Tư pháp triển khai mô hình Điểm truy cập Internet, hỗ trợ dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4 tại bộ phận một cửa. Điểm truy cập này được trang bị đầy đủ máy vi tính, máy scan, máy in…; có bố trí công chức, đoàn viên, thanh niên văn phòng sở giới thiệu, hướng dẫn người dân thực hiện các thao tác đăng ký hồ sơ trực tuyến. Với cách làm này, chỉ khoảng 15 phút, người dân có thể hoàn thành nộp hồ sơ điện tử, rồi đóng lệ phí, nhận biên nhận tại bộ phận một cửa, không phải nộp bất kỳ giấy tờ nào, không phải chờ như nộp trực tiếp. Mô hình còn đề xuất tập huấn, bồi dưỡng cho học sinh lớp 8 trở lên và sinh viên, là những người được đào tạo căn bản về công nghệ thông tin, có thể dễ dàng thao tác thành thạo, từ đó hướng dẫn người dân.


Chị Nguyễn Hoài Thơm (đường Lê Hồng Phong, phường Phước Long, Nha Trang) cho biết, ban đầu chị định nộp hồ sơ đăng ký cấp phiếu LLTP trực tiếp, nhưng được hướng dẫn, chị thấy nộp trực tuyến thuận tiện, nhanh hơn nhiều. “Tôi sẽ giới thiệu bạn bè làm cách này”, chị Thơm nói. Còn với chị Hồ Thị Ngọc Hạnh (phường Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa), tuy đã tìm hiểu cách thực hiện nhưng khi thử đăng ký trực tuyến, chị vẫn không tự tin nhập thông tin nên phải tới Sở Tư pháp nhờ hướng dẫn. Theo chị Hạnh, “để đẩy mạnh đăng ký hồ sơ trực tuyến, rất cần tuyên truyền theo kiểu “cầm tay chỉ việc” tại các địa bàn xa trung tâm, trước tiên hướng dẫn trực tiếp cho cán bộ, công chức cấp xã để thông qua họ hướng dẫn chính xác cho người dân”. 

 

Với những giải pháp thiết thực, hiện nay, số hồ sơ đăng ký trực tuyến mức độ 3 tại Sở Tư pháp đang tăng dần

Với những giải pháp thiết thực, hiện nay, số hồ sơ đăng ký trực tuyến mức độ 3 tại Sở Tư pháp đang tăng dần

 

Chuyển dần từ nộp trực tiếp sang nộp trực tuyến

 

Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 cho phép người sử dụng điền và gửi trực tuyến các mẫu văn bản đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ. Mọi giao dịch trong xử lý hồ sơ, cung cấp dịch vụ được thực hiện trên môi trường mạng; thanh toán lệ phí (nếu có), nhận kết quả trực tiếp tại cơ quan, tổ chức đó. Ở mức độ 4, cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) trực tuyến; trả kết quả trực tuyến, gửi trực tiếp hoặc qua bưu điện.

Cùng với triển khai mô hình trên, Sở Tư pháp cũng rà soát lại các thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 và đề xuất sửa đổi, bổ sung danh mục dịch vụ công trực tuyến. Theo đó, sở chỉ cung cấp các dịch vụ công trực tuyến có thành phần hồ sơ đơn giản, có nhu cầu phát sinh hồ sơ cao. Sở đã làm việc với Tổng Công ty Bưu chính Viettel - Chi nhánh Khánh Hòa, Ngân hàng Thương mại cổ phần Quốc tế (VIB) - Chi nhánh Nha Trang, Cục Công nghệ thông tin (Bộ Tư pháp) để hỗ trợ người dân thanh toán lệ phí trực tuyến và gửi, nhận kết quả LLTP qua bưu chính. 6 tháng qua, đã có 33 trường hợp tiếp nhận, trả kết quả LLTP qua bưu chính và hơn 600 trường hợp trả kết quả qua bưu chính. Hiện nay, khi người dân giao dịch trực tuyến thành công và nộp lệ phí vào tài khoản của Sở Tư pháp, bộ phận một cửa lập tức nhận được tin nhắn thông báo tự động để kiểm tra, thụ lý hồ sơ kịp thời. Việc thụ lý cũng được thông báo tự động tới email của người dân.


Ông Đặng Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, sau hơn 1 tháng triển khai mô hình, đến ngày 29-7, tại sở đã ghi nhận 78 hồ sơ giao dịch trực tuyến mức độ 3 thành công, trong đó, hơn 30% hồ sơ của người dân ở xa trung tâm. Thời gian tới, sở sẽ tiếp tục tuyên truyền mô hình này nhằm tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến mức độ 3, riêng thủ tục cấp phiếu LLTP phấn đấu đạt 4% hồ sơ trực tuyến trong tổng số hồ sơ cấp phiếu LLTP. Đồng thời, sở đề xuất nhân rộng trên toàn tỉnh, trước tiên tại các sở, UBND cấp huyện và cấp xã có tỷ lệ hồ sơ trong danh mục thủ tục hành chính trực tuyến mức độ 3, 4 phát sinh nhiều, hoặc các địa phương có trình độ dân trí cao, ở xa trung tâm hành chính của tỉnh.


N.V