11:08, 28/08/2017

Ghi nhận từ một cuộc thi

Cuộc thi "Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính (CCHC) của công chức, viên chức trẻ" lần thứ 3 - năm 2017 vừa diễn ra đã nêu cao tinh thần tiên phong của đội ngũ thanh niên, công chức, viên chức trẻ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội.

Cuộc thi “Mô hình, sáng kiến cải cách hành chính (CCHC) của công chức, viên chức trẻ” lần thứ 3 - năm 2017 vừa diễn ra đã nêu cao tinh thần tiên phong của đội ngũ thanh niên, công chức, viên chức trẻ đối với sự phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, là cơ hội để các đơn vị, địa phương chia sẻ kinh nghiệm, thúc đẩy CCHC ngày càng chất lượng và đem lại sự phục vụ tốt nhất cho người dân.


So với những lần trước, điểm mới của cuộc thi lần này là các sở, ban, ngành, địa phương được chia thành 5 cụm. Qua vòng sơ loại, ban tổ chức 5 cụm đã lựa chọn được 53 mô hình, sáng kiến lọt vào vòng sơ khảo trong số 83 mô hình, sáng kiến đăng ký tham gia. Kết quả, 14 đội xuất sắc nhất đã được chọn tham dự vòng chung khảo do UBND tỉnh tổ chức.

 

Tiểu phẩm “Thiên đình… cải cách” của Sở Văn hóa và Thể thao

Tiểu phẩm “Thiên đình… cải cách” của Sở Văn hóa và Thể thao

 

14 mô hình, sáng kiến được đánh giá là đa dạng về ý tưởng, trong đó có những mô hình, sáng kiến, giải pháp có tính mới, thiết thực, thể hiện tính nhân văn và đạo đức người công chức, viên chức, đề cao tinh thần, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cơ quan nhà nước và đưa vào áp dụng trong thực tế công tác. Đó là việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp quản lý công việc, giải quyết thủ tục hành chính và cung ứng dịch vụ công nhanh gọn, hiệu quả hơn. Hay việc cải tiến quy trình công việc, thủ tục hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tổ chức, doanh nghiệp. Bên cạnh đó là các giải pháp nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần tự giác và phát huy tính năng động, sáng tạo của cán bộ, công chức, viên chức trẻ; nâng cao mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước… Tiêu biểu như đội của Sở Nội vụ với “Xây dựng mô hình Khu dân cư điện tử”; Sở Văn hóa và Thể thao với “Phát huy, nhân rộng mô hình liên thông cấp phép xây dựng công trình, chấp thuận thi công công trình và tiếp nhận thông báo sản phẩm quảng cáo”; Sở Thông tin và Truyền thông với “Giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đánh giá, xếp hạng CCHC tỉnh”; Bảo hiểm xã hội tỉnh với “Xây dựng bản đồ thông tin địa lý độ bao phủ bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh”; UBND TP. Nha Trang với mô hình tiện ích “Hẹn giờ giao dịch hành chính qua tin nhắn SMS tại bộ phận một cửa”…

 

Kết thúc cuộc thi, Sở Nội vụ đã xuất sắc đoạt giải nhất, được nhận bằng khen của UBND tỉnh. Giải nhì thuộc về đội Sở Thông tin và Truyền thông; giải ba: đội Bảo hiểm xã hội tỉnh, đội Sở Văn hóa và Thể thao; giải khuyến khích gồm các đội: UBND TP. Nha Trang, Cục Thuế tỉnh, UBND xã Ba Cụm Bắc (huyện Khánh Sơn). Ngoài ra còn có 7 giải phụ gồm: tiểu phẩm xuất sắc, xử lý tình huống sáng tạo, màn chào hỏi được dàn dựng công phu, thuyết trình ấn tượng, trả lời câu hỏi thuyết phục, trang phục đẹp, đội thi có cổ động viên nhiệt tình.

Trong 2 ngày diễn ra với 5 phần thi: chào hỏi; trắc nghiệm kiến thức CCHC; xử lý tình huống hành chính; thuyết trình mô hình, sáng kiến CCHC; tiểu phẩm được tổ chức đan xen nhau, cuộc thi đã tạo nên không khí tham gia tranh tài sôi nổi của các đội và sự cổ vũ tích cực từ cổ động viên. Các đội không chỉ giới thiệu những nét riêng, độc đáo của các cơ quan, đơn vị, địa phương mình cũng như tình hình, kết quả về CCHC mà còn xử lý nhanh nhạy các tình huống về CCHC do ban tổ chức đặt ra, đồng thời trình bày thuyết phục về tính mới, tính sáng tạo và hiệu quả của các mô hình, sáng kiến. Đặc biệt, những tiểu phẩm với tình huống, hoạt cảnh về CCHC được dàn dựng, biểu diễn khá chuyên nghiệp đã mang đến cho ban giám khảo và khán giả những bất ngờ, thú vị, từ chuyện văn hóa công sở đến quy tắc ứng xử, giao tiếp, các tình huống giải quyết công việc đối với người dân, tổ chức, doanh nghiệp… Qua đó, truyền tải đến người xem nhiều ý nghĩa và thông điệp về CCHC. Thí sinh Nguyễn Thị Thơm, đội trưởng đội Sở Thông tin và Truyền thông cho biết: “Chi đoàn đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc thi, phân công các thành viên phụ trách từng phần. Cuộc thi là sân chơi để các công chức, viên chức trẻ được thể hiện sự sáng tạo, năng động, nhiệt tình trong công việc nói chung và công tác CCHC nói riêng, đồng thời cũng là cầu nối để công chức, viên chức trẻ được nói lên những suy nghĩ, đề xuất của mình với lãnh đạo tỉnh trong công tác CCHC”.


Được biết, từ năm 2013, cuộc thi này được UBND tỉnh chỉ đạo tổ chức thành cuộc thi truyền thống của tỉnh 2 năm/lần nhằm tìm kiếm các mô hình, giải pháp, sáng kiến CCHC mới, hữu ích, thiết thực; góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan quản lý nhà nước và phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn. Ông Ngô Truyện - Giám đốc Sở Nội vụ, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi nhận định: “Các đội dự thi năm nay đã thể hiện phong phú, đa dạng về mô hình, sáng kiến, kiến thức CCHC. Toàn bộ mô hình, sáng kiến, giải pháp này sẽ được tổng hợp, báo cáo và đề xuất UBND tỉnh chỉ đạo đầu tư, hỗ trợ hoàn thiện và công bố rộng rãi để tất cả các sở, ngành, địa phương tham khảo và áp dụng trong thực tiễn. Đó là thành công rất quan trọng, cho thấy tiềm năng của đội ngũ công chức, viên chức trẻ trong công tác CCHC nói riêng và trên tất cả các lĩnh vực nói chung, miễn là chúng ta tạo điều kiện thuận lợi để công chức, viên chức trẻ phát huy lợi thế của mình”.


H.NGÂN