07:06, 13/06/2017

Bảo hiểm xã hội: Nhiều giải pháp cải thiện chỉ số hài lòng

Với kết quả 2 năm liên tiếp (2015 - 2016) xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) ở mức trung bình, chỉ số hài lòng chưa đạt mục tiêu tỉnh đề ra, năm 2017, Bảo hiểm xã hội tỉnh Khánh Hòa tiếp tục triển khai nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả để nâng cao chỉ số xếp hạng CCHC cũng như chỉ số hài lòng.

 

Với kết quả 2 năm liên tiếp (2015 - 2016) xếp hạng cải cách hành chính (CCHC) ở mức trung bình, chỉ số hài lòng chưa đạt mục tiêu tỉnh đề ra, năm 2017, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Khánh Hòa tiếp tục triển khai nhiều giải pháp cụ thể, hiệu quả để nâng cao chỉ số xếp hạng CCHC cũng như chỉ số hài lòng.


Còn nhiều hạn chế


Năm 2016, với chỉ số đạt 66%, BHXH tỉnh tiếp tục xếp hạng trung bình về CCHC. Theo kết quả công bố chỉ số và xếp hạng CCHC năm 2016, BHXH tỉnh còn những hạn chế như: ban hành kế hoạch CCHC trễ, xác định nhiệm vụ chưa đầy đủ 7 lĩnh vực; thực hiện kiểm tra công tác CCHC dưới 30% đơn vị trực thuộc, không có báo cáo kết quả kiểm tra và văn bản chỉ đạo khắc phục tồn tại, hạn chế sau kiểm tra; triển khai các hoạt động tuyên truyền CCHC chưa đầy đủ; báo cáo công tác CCHC định kỳ không đúng thời gian quy định; không báo cáo rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính (TTHC). Bên cạnh đó, chưa ban hành quy chế tổ chức và hoạt động của bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo quy định; chưa tổng hợp, đánh giá tình hình tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC hàng tháng; chưa sử dụng phần mềm quản lý văn bản và điều hành để trao đổi công việc; chưa triển khai đầy đủ các hoạt động trong công tác áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008.

 

Theo báo cáo chỉ số hài lòng năm 2016 do UBND tỉnh công bố, chỉ số hài lòng trung bình năm 2016 của lĩnh vực BHXH chỉ đạt 70,96% (giảm 0,94% so với năm 2015), rất thấp so với mục tiêu của tỉnh đề ra là 75%. Trong 9 đơn vị thuộc lĩnh vực BHXH được đánh giá, chỉ có 2 đơn vị có chỉ số hài lòng trên 75% là BHXH Cam Lâm và Khánh Vĩnh; riêng BHXH tỉnh và BHXH Nha Trang giảm đến hơn 6%. Trong 6 tiêu chí đánh giá, có 2 tiêu chí giảm chỉ số gồm: điều kiện tiếp đón, phục vụ; tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi. Trong đó, tiêu chí tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi giảm đến 11%. Các tiêu chí còn lại đã có sự cải thiện tương đối tốt. Theo kết quả khảo sát, trong những vấn đề cá nhân, tổ chức chưa hài lòng, điều kiện tiếp đón, phục vụ có nhiều ý kiến phàn nàn nhất, tiếp đến là TTHC và thái độ phục vụ, giao tiếp.

 

Giao dịch tại bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh

Giao dịch tại bộ phận một cửa Bảo hiểm xã hội tỉnh

 

Cần nhiều giải pháp quyết liệt

 

Ông Nguyễn Văn Minh - Trưởng phòng CCHC Sở Nội vụ: Tuy đã có cố gắng nhưng năm 2016, chỉ số CCHC và chỉ số mức độ hài lòng của BHXH đều giảm so với năm 2015, điều đó cho thấy những giải pháp chưa phát huy hiệu quả. Vì thế, năm 2017, lãnh đạo BHXH tỉnh phải có sự chỉ đạo triển khai quyết liệt các giải pháp cải thiện chỉ số CCHC và chỉ số hài lòng, trong đó cần quan tâm chỉ đạo các đơn vị trực thuộc

Ông Nguyễn Luật - Chánh Văn phòng BHXH tỉnh cho biết, sau khi UBND tỉnh công bố chỉ số, xếp hạng CCHC và chỉ số hài lòng, BHXH tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp, trong đó, tập trung vào cải thiện các tiêu chí: điều kiện tiếp đón, phục vụ; sự phục vụ của công chức; tiếp nhận, xử lý thông tin phản hồi. BHXH tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp nâng cao chỉ số CCHC và mức độ hài lòng của các tổ chức, cá nhân đối với hoạt động của BHXH Khánh Hòa. Trên cơ sở đó, BHXH các địa phương cũng ban hành kế hoạch triển khai các giải pháp để nâng cao chỉ số CCHC và mức độ hài lòng tại đơn vị mình.


Theo đó, BHXH tổ chức quán triệt nghiêm túc mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp, nhiệm vụ CCHC năm 2017, thông tin để cán bộ, viên chức nắm rõ những mặt làm được, hạn chế, yếu kém, nguyên nhân và giải pháp khắc phục; ban hành quy chế quy định nhiệm vụ, trách nhiệm của người đứng đầu đối với công tác CCHC, trách nhiệm của từng cán bộ, viên chức. Bên cạnh đó, tăng cường đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch CCHC; kế hoạch kiểm soát TTHC; kiểm tra định kỳ và đột xuất việc chấp hành quy chế tại bộ phận một cửa; kiểm tra việc thực thi công vụ của cán bộ, viên chức; tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của cá nhân, tổ chức…

 

Quý II/2017, BHXH tỉnh đã kiểm tra công tác CCHC đối với BHXH Ninh Hòa và Khánh Sơn; tổ chức và tham gia 2 hội nghị đối thoại trực tiếp với doanh nghiệp với hơn 1.000 tổ chức, doanh nghiệp nhằm tuyên truyền chính sách BHXH, bảo hiểm y tế; tiếp nhận gần 67.000 hồ sơ, trong đó, đã giải quyết hơn 65.300 hồ sơ, hơn 1.650 hồ sơ chưa đến hạn.

BHXH tỉnh cũng xây dựng nhiều giải pháp cụ thể để cải thiện từng chỉ số đánh giá mức độ hài lòng. Trong đó, để cải thiện tiêu chí điều kiện tiếp đón, từ đầu năm nay, từ BHXH tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố đã có sự thay đổi đáng kể bằng việc sắp xếp, bố trí nơi tiếp đón thông thoáng hơn, có đầy đủ bàn, ghế, trang thiết bị. Để nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ của cán bộ, viên chức, BHXH tỉnh tăng cường đôn đốc, kiểm tra giờ giấc, kỷ luật lao động, tác phong, trang phục, thái độ phục vụ, tinh thần trách nhiệm của viên chức để hàng quý tổng hợp đưa vào bình xét thi đua; kịp thời nắm bắt, xử lý, chấn chỉnh các biểu hiện nhũng nhiễu, thờ ơ, vô cảm, tiếp nhận và trả kết quả không đúng quy trình của cán bộ, viên chức. Để cải thiện chỉ số tiếp nhận và xử lý thông tin phản hồi, BHXH tỉnh cử cán bộ thường xuyên theo dõi, đôn đốc thực hiện giải đáp, trả lời ý kiến, tư vấn qua điện thoại và trang thông tin điện tử BHXH tỉnh; cử cán bộ quản lý đường dây nóng kịp thời tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin được phản ánh. BHXH đã đưa thông tin danh bạ điện thoại, đường dây nóng lên website nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC và thuận lợi cho tổ chức, cá nhân phản ánh, tư vấn, giải đáp thắc mắc về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế…


N.D