05:04, 04/04/2017

Phường Phương Sơn: Tích cực cải cách hành chính

Năm 2016, phường Phương Sơn được TP. Nha Trang đánh giá cao, chỉ số cải cách hành chính đạt 89%, xếp thứ nhì toàn thành phố.

Năm 2016, phường Phương Sơn được TP. Nha Trang đánh giá cao, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đạt 89%, xếp thứ nhì toàn thành phố.


Kiện toàn tổ chức bộ máy


Theo lãnh đạo UBND phường Phương Sơn, để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, năm 2016, phường đã cử 2 cán bộ tham gia học lớp quản lý nhà nước; 3 công chức tham gia lớp bồi dưỡng đạo đức công vụ; 19 cán bộ, công chức tham gia lớp đào tạo công nghệ thông tin. Hiện nay, cơ cấu công chức của phường đã được đào tạo đủ chuẩn; 18/18 cán bộ, công chức có bằng chuyên môn từ trung cấp trở lên; 15/18 cán bộ có bằng tin học và ngoại ngữ; đã bố trí 20/23 cán bộ chuyên trách cấp xã. Bên cạnh đó, phường còn ký 2 hợp đồng chức danh công chức văn phòng - thống kê và địa chính - xây dựng - môi trường - đô thị; 1 hợp đồng thời vụ làm công tác quản lý trật tự đô thị và công tác tham mưu kiểm tra, xử lý tình hình an ninh trật tự khu vực chùa Long Sơn.

 

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại phường


 Bà Phan Thị Như Thùy - Chủ tịch UBND phường Phương Sơn cho biết, để kiện toàn lại bộ máy tổ chức, ngoài việc nâng cao năng lực, sắp xếp lại vị trí việc làm, tuyển nhân sự mới, phường còn quán triệt đội ngũ cán bộ về tinh thần làm việc nghiêm túc, phát huy ưu điểm, nghiêm khắc sửa đổi các khuyết điểm, từ cung cách đến thái độ làm việc để phục vụ tốt cho người dân. “Trên cơ sở đánh giá cán bộ, công chức năm 2015, đầu năm 2016, mỗi cán bộ, công chức phải có cam kết nghiêm túc sửa đổi khuyết điểm bản thân năm cũ, lấy đó làm tiêu chí thi đua vào cuối năm. Ngoài ra, phường còn phân công cán bộ theo dõi, giám sát việc làm của từng người theo định kỳ hàng tháng bằng cách kiểm tra hoạt động giải quyết thủ tục hành chính, xử lý văn bản trên máy tính và trên các phần mềm điện tử. Từ đó, tạo sự chuyển biến tích cực trong từng cán bộ, công chức qua quá trình làm việc phục vụ nhân dân”, bà Thùy nói.


Hiện đại hóa hành chính


Năm 2016, phường đã bố trí phòng tiếp công dân rộng rãi, thoáng mát cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả và trang bị các phương tiện cần thiết để phục vụ nhân dân khi đến liên hệ công việc. Bên cạnh đó, 100% phòng của các đoàn thể, bộ phận chuyên môn đều được trang bị máy vi tính có kết nối mạng Internet; 70% các phòng kết nối mạng nội bộ; 90% cán bộ, công chức sử dụng quản lý văn bản bằng hệ thống E-Office. Bộ phận tư pháp được trang bị phần mềm quản lý hộ tịch, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Qua đó, tạo điều kiện cho việc đăng ký và tra cứu thông tin của người dân nhanh chóng và thuận tiện. Đến nay, đã nhập được 95% hồ sơ cán bộ, công chức trên phần mềm quản lý cán bộ, công chức…


Công tác CCHC được quan tâm từ nhân sự đến đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân địa phương và các cơ sở kinh doanh giải quyết nhanh chóng các loại giấy tờ thủ tục. Trong tổng số 5.356 hồ sơ tiếp nhận trong năm đều được giải quyết tốt, chỉ có 20 hồ sơ trễ hạn. Bà Trần Thảo Anh - người dân trong phường cho biết: “Địa phương làm tốt công tác CCHC, người dân chúng tôi đến làm thủ tục cảm thấy được tôn trọng và quan tâm hơn. Đến nơi làm thủ tục có chỗ ngồi, máy lạnh, nước uống phục vụ tận nơi. Hồ sơ cần bổ sung những thủ tục gì cán bộ đều ghi rõ ràng lên giấy, rồi đưa cho chúng tôi về làm đầy đủ khỏi phải bổ sung nhiều lần. Thời gian chờ giải quyết cũng đúng ngày quy định, nên chúng tôi rất an tâm”.


Bà Thùy cho biết: “Đến nay, mọi thủ tục hành chính của phường đều thực hiện công khai, minh bạch về phí và lệ phí cũng như thời gian giải quyết hồ sơ. Từ đó, giúp người dân hiểu rõ trách nhiệm của cơ quan nhà nước đối với công việc hành chính cũng như nghĩa vụ của công dân với chính quyền. Qua đó, góp phần ngăn chặn các tiêu cực trong hoạt động của bộ phận cán bộ, công chức trong quá trình làm thủ tục hồ sơ; đồng thời giảm phiền hà và chi phí cho công dân, tổ chức vì không phải liên hệ nhiều nơi, đi lại nhiều lần như trước”.


Chính vì vậy, năm 2016, phường Phương Sơn được UBND TP. Nha Trang đánh giá cao, xếp hạng CCHC đạt loại tốt với chỉ số CCHC đạt 89%, xếp thứ nhì trong 27 đơn vị xã, phường toàn thành phố, sau xã Vĩnh Hiệp.


M.T