11:04, 09/04/2017

Hỗ trợ trực tuyến và thực hiện cơ chế một cửa

Từ quý II, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh triển khai hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án và tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS. Đây là bước chuyển quan trọng trong công tác cải cách hành chính của Cục THADS tỉnh.

Từ quý II, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh triển khai hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án và tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS. Đây là bước chuyển quan trọng trong công tác cải cách hành chính của Cục THADS tỉnh.


Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin


Chính thức hoạt động từ ngày 1-7-2015, trang thông tin điện tử của Cục THADS tỉnh liên tục cập nhật hoạt động của ngành, thông báo kết luận các cuộc họp của lãnh đạo cục, các nội dung THADS cần nghiên cứu, trao đổi. Người dân có thể tìm kiếm thông tin ngay trên trang chủ như: thông báo bán đấu giá tài sản, đăng ký trực tuyến giao dịch bảo đảm với tài sản kê biên, các văn bản quy phạm pháp luật về THADS, danh sách người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành, báo cáo thống kê, các biểu mẫu điện tử... Điều này không chỉ giúp người dân, doanh nghiệp nắm bắt thông tin mà còn giảm bớt thời gian đi lại, dễ dàng phản ánh, kiến nghị  tới lãnh đạo cục.

 

Thư ký thi hành án hỗ trợ trực tuyến cho đương sự
Thư ký thi hành án hỗ trợ trực tuyến cho đương sự


Bên cạnh niêm yết tại trụ sở, những thủ tục hành chính về THADS thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Tư pháp mới ban hành cũng được đăng tải trên trang thông tin này. Qua đó, giúp người dân biết được các thủ tục, các bước mà cơ quan THADS thực hiện, thời gian thực hiện.


Nhận thấy việc báo cáo thống kê tốn rất nhiều thời gian của chấp hành viên, vừa qua, Văn phòng Cục THADS tỉnh đã xây dựng  bảng tính thống kê thi hành án trên máy tính với gần 50 phụ lục. Ví dụ như các phụ lục về: việc THADS chủ động, việc THADS theo đơn, việc thi hành án thu cho ngân sách nhà nước, tổng số tiền phải thi hành, tổng số việc phải thi hành, án tín dụng ngân hàng, cưỡng chế… Bảng tính này được triển khai đến hơn 50 chấp hành viên. Theo ông Dương Diêu - Trưởng phòng Nghiệp vụ và Tổ chức thi hành án (Cục THADS tỉnh): “Từ khi triển khai bảng tính thống kê, nhiệm vụ báo cáo thống kê của chấp hành viên nhẹ nhàng hơn nhiều, lại đơn giản, chính xác, rút ngắn được thời gian so với làm thủ công”.


Hỗ trợ trực tuyến và thí điểm cơ chế một cửa


Điểm nhấn trong ứng dụng công nghệ thông tin là từ quý II, Cục THADS tỉnh triển khai hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án, đồng thời thực hiện cơ chế một cửa đối với một số thủ tục hành chính trong lĩnh vực THADS.

 

Năm 2016, Cục THADS tỉnh là 1 trong 10 đơn vị trong toàn quốc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Bộ Tư pháp xếp loại A; được nhận cờ thi đua của Bộ Tư pháp; bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tư pháp; được Hội đồng Thi đua khen thưởng của Bộ Tư pháp đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua.

Hiện nay, Cục THADS tỉnh đã hoàn tất các điều kiện vật chất, bố trí cán bộ để tiếp nhận thông tin hỗ trợ trực tuyến và thực hiện cơ chế một cửa. Quy trình hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án gồm: tiếp nhận yêu cầu qua thư điện tử; kiểm tra tính hợp lệ của yêu cầu; xác nhận việc nhận yêu cầu và đặt lịch hẹn đương sự đến yêu cầu thi hành án; tiếp nhận yêu cầu trực tiếp; ra quyết định; phát hành quyết định thi hành án. Thư ký THADS Lê Thị Hiền (Cục THADS tỉnh) cho biết, vừa qua, chị đã hỗ trợ trực tuyến cho Ngân hàng Commonwealth chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, bị hại trong một vụ án hình sự về đơn yêu cầu thi hành án và đơn đề nghị chuyển tiền thi hành án qua tài khoản. Chỉ sau 2 ngày, Cục THADS tỉnh đã tiếp nhận được đơn yêu cầu thi hành án qua bưu điện của đơn vị này đáp ứng đúng yêu cầu. Nếu như không hỗ trợ trực tuyến, sau khi ngân hàng nộp đơn, cơ quan THADS sẽ kiểm tra, nếu chưa đáp ứng yêu cầu theo quy định thì ra thông báo từ chối nhận đơn và hướng dẫn làm lại. Quy trình này trung bình mất 1 - 2 tuần.


Song song đó, ngành THADS tỉnh cũng triển khai thực hiện cơ chế một cửa đối với 5 thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi hành án gồm: quyết định thi hành án theo đơn yêu cầu; xác nhận kết quả thi hành án; yêu cầu thay đổi chấp hành viên; đề nghị xét miễn, giảm chi phí cưỡng chế THADS; yêu cầu hoãn THADS. Hiện nay, ngành cũng đã bố trí công chức tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả theo cơ chế một cửa; niêm yết công khai, đầy đủ hồ sơ, thủ tục hành chính, thời hạn giải quyết, phí, lệ phí (nếu có).


Ông Đặng Đình Quyền - Cục trưởng Cục THADS tỉnh cho biết: “Sau một thời gian thí điểm tại Tổng cục và 12 cục THADS địa phương về việc triển khai hỗ trợ trực tuyến yêu cầu thi hành án và cơ chế một cửa trong THADS, hiện nay, nội dung này đã được triển khai trên toàn quốc. Đối với Cục THADS tỉnh, so với công tác cải cách hành chính được thực hiện theo chỉ đạo chung của Chính phủ và Bộ Tư pháp, đây là bước chuyển quan trọng của hệ thống cơ quan THADS Khánh Hòa. Chúng tôi xác định đây là nhiệm vụ quan trọng của năm, là một trong những biện pháp nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân và nhằm hoàn thành tối đa nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao”.


N.V