10:12, 19/12/2016

Công tác kiểm soát thủ tục hành chính: Chuyển biến bước đầu

Kết quả kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính cho thấy, lĩnh vực này bước đầu đã có chuyển biến nhưng cũng còn những tồn tại cần khắc phục.

Kết quả kiểm tra công tác kiểm soát thủ tục hành chính (TTHC) cho thấy, lĩnh vực này bước đầu đã có chuyển biến nhưng cũng còn những tồn tại cần khắc phục.


Nỗ lực tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính


Ông Đặng Văn Khánh - Phó Giám đốc Sở Tư pháp cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, vừa qua, đoàn kiểm tra do Sở Tư pháp chủ trì đã kiểm tra theo lịch và kiểm tra đột xuất công tác kiểm soát TTHC tại 18 cơ quan, đơn vị. Nhìn chung, các nơi được kiểm tra đều nỗ lực trong việc tiếp nhận, giải quyết TTHC. Sở Công Thương chủ động cập nhật TTHC theo văn bản quy phạm pháp luật hiện hành trên phần mềm một cửa điện tử trong thời gian trình Chủ tịch UBND tỉnh quyết định công bố TTHC; cập nhật đầy đủ thông tin khách hàng trên phần mềm một cửa điện tử, tạo thuận lợi cho việc truy xuất dữ liệu phục vụ việc đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, cá nhân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.

 

Đoàn kiểm tra kiểm tra tại UBND xã Phước Đồng
Đoàn kiểm tra kiểm tra tại UBND xã Phước Đồng


Nhằm giảm thời gian đi lại cho người dân, giảm áp lực cho bộ phận một cửa, từ tháng 12-2015, Sở Giao thông vận tải phối hợp với bưu điện thực hiện cấp đổi giấy phép lái xe qua bưu điện các huyện, thị xã, thành phố. Nhờ đó, có hàng chục ngàn hồ sơ đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe các loại đã được thực hiện qua đường bưu điện. Cũng phối hợp với bưu điện, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thí điểm chi trả trợ cấp thường xuyên cho các đối tượng bảo trợ xã hội qua đường bưu điện, được người dân đồng tình.


Tại UBND huyện Khánh Vĩnh, Chủ tịch UBND huyện đã chỉ đạo quyết liệt hoàn thành cập nhật TTHC và tiếp nhận giải quyết TTHC trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử, bảo đảm cho cá nhân, tổ chức kiểm soát quá trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Qua kiểm soát đột xuất 3 - 5 công dân đến liên hệ giải quyết TTHC tại UBND thị trấn Cam Đức (huyện Cam Lâm) và UBND xã Phước Đồng (TP. Nha Trang), đoàn kiểm tra nhận thấy, người dân đều hài lòng về sự hướng dẫn tận tình, thái độ phục vụ của cán bộ tại bộ phận một cửa...


Còn tồn tại


Tuy nhiên, hoạt động kiểm soát TTHC trên địa bàn tỉnh còn một số tồn tại. Việc rà soát, tham mưu trình UBND tỉnh công bố TTHC còn chậm. Một số nơi chưa cập nhật kịp thời các quyết định công bố TTHC của Chủ tịch UBND tỉnh trên hệ thống phần mềm một cửa điện tử; còn giải quyết trễ hạn…


Đặc biệt, khi giải quyết TTHC, một số đơn vị, cơ quan còn thu thêm giấy tờ ngoài nội dung công khai, quy định, hoặc nhận thành phần hồ sơ, yêu cầu bổ sung hồ sơ không đúng, phổ biến là lưu dư thành phần hồ sơ. Ví dụ: đối với thủ tục đăng ký kết hôn, hồ sơ tại UBND xã Ninh Phụng (thị xã Ninh Hòa) còn lưu dư xác nhận của cơ sở thôn; hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp xã hội lưu dư bản sao chứng thực giấy khai sinh... Tại UBND thị trấn Cam Đức, hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân lưu dư bản sao chứng minh nhân dân, hộ khẩu. UBND TP. Nha Trang cũng lưu dư giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong lĩnh vực xây dựng; lĩnh vực đăng ký kinh doanh lưu dư hợp đồng thuê quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất… Ngược lại, trong lĩnh vực an toàn lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội lại lưu thiếu giấy chứng nhận kết quả kiểm định. Hồ sơ xác nhận tình trạng hôn nhân tại UBND xã Sông Cầu (huyện Khánh Vĩnh) thiếu văn bản xác minh tại địa phương khác trước khi đến địa phương cư trú.


Trong lĩnh vực tài nguyên môi trường, thông báo kết thúc niêm yết của UBND phường Phước Tiến (Nha Trang) không ghi rõ ngày niêm yết, ngày kết thúc. Trong phiếu biên nhận và hẹn trả kết quả của UBND xã Vĩnh Hiệp (Nha Trang) không có chữ ký người nộp, người nhận. Cơ quan này cũng không thông báo kết thúc niêm yết; biên bản giao nhận không ghi ngày giao nhận. Một số nơi thực hiện TTHC không đúng thẩm quyền như: UBND xã Ninh Phụng, UBND xã Sông Cầu cấp phép xây dựng nhà ở riêng lẻ tại nông thôn, trong khi Luật Xây dựng không quy định UBND cấp xã được cấp, điều chỉnh, gia hạn, cấp lại, thu hồi giấy phép xây dựng; UBND xã Suối Hiệp (huyện Diên Khánh) xác nhận nhà ở, đất ở ổn định không tranh chấp để đăng ký thường trú qua bộ phận một cửa, nhưng bộ TTHC áp dụng tại cấp xã không có thủ tục này...


“Năm 2017, Sở Tư pháp sẽ tham mưu UBND tỉnh mở rộng kiểm tra công tác kiểm soát TTHC, tăng cường kiểm tra đột xuất tại các đơn vị”, ông Đặng Văn Khánh cho biết.


N.V

 




Trong 230 hồ sơ thuộc thẩm quyền giải quyết của 18 sở và UBND cấp huyện, xã được kiểm tra, có 167 hồ sơ thực hiện đúng quy định; 63 hồ sơ chưa thực hiện đúng quy định; 16 hồ sơ trễ hạn; 33 hồ sơ nhận thành phần hồ sơ không đúng quy định.

___________________________________________

 

Ngày 8-12, UBND tỉnh có công văn yêu cầu các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, xã khắc phục những hạn chế, thiếu sót trên; hạn chế thấp nhất việc giải quyết TTHC trễ hạn; nghiêm cấm yêu cầu công dân nộp thêm giấy tờ, quá số lượng hồ sơ, tài liệu đã được Chủ tịch UBND tỉnh công bố và quy định của văn bản quy phạm pháp luật về TTHC. Các cơ quan, đơn vị phải báo cáo giải pháp khắc phục trước ngày 20-12 để Sở Tư pháp tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 31-12.


Cùng ngày, UBND tỉnh cũng gửi báo cáo lên Bộ Tư pháp kiến nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành sửa đổi một số quy định về TTHC còn bất cập.